[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Liệu đà giảm giá của Bitcoin (BTC) đã dừng lại?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Liệu đà giảm giá của Bitcoin (BTC) đã dừng lại?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

21:05 08/09/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Như chúng ta đã cảnh báo trong các bài viết trước, thị trường đã bước và giai đoạn tăng quá mức, tốc độ tăng trưởng của thị trường đã chậm lại và suy yếu rõ rệt, một động thái chốt lời sẽ khiến thị trường giảm mạnh. Trong phiên giao dịch thứ 3 chúng ta chứng kiến một phiên giảm điểm mạnh nhật kể từ nhịm giảm mạnh từ 60k về 30k$ của Bitcoin trước đó, Bitcoin đã giảm ~ 20% giá trị trong một thời gian ngắn và cuối ngày, điều này đã khiến toàn thị trường điều chỉnh nhanh chóng các Altcoin cũng giảm tương đối sâu và đa phần trở lại mức tăng giá trước đó.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Nhìn vào vốn hoá thị trường - MarketCap chúng ta thấy rõ sụt sụt giảm mạnh của vốn hoá thị trường yếu tố này phản ảnh trực tiếp giá trị thị trường của Bitcoin và các Altcoin đã sụt giảm mạnh, trạng thái chốt lời đã kích hoạt một đợt bán mạnh toàn thị trường khiến vốn hoá sụt giảm ~ 300 tỷ USD trong vòng 4h từ mức 2,360 tỷ USD về mức 2,060 tỷ USD.

Chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear&Greed Index (F&G)

Quan sát chỉ số F&G chúng ta thấy tâm lý của các nhà đầu tư thay đổi nhanh chóng từ trạng thái vô cùng lạc quan - Extreme Greed xuống trang thái thận trọng - Neutral do giá sựt sụt giảm giá mạnh trên toàn thị trường đã kích hoạt tâm lý hoảng loạn của thị trường trong ngắn hạn và lấy hết sự lạc quan trước đó, điều này cho thấy mức giá tăng giảm của Bitcoin có tác động rất mạnh đến thị trường khi biến động mạnh sảy ra.

Vị thế của Retail trader

Qua dữ liệu cung cấp bởi CME chúng ta thấy Retail trader đã thay đổi trạnh thái gia tăng mạnh các hợp đồng Long và cắt giảm mạnh các vị thế Short. Điều này cho thấy tâm lý chung của retail kỳ vọng vào mứ giá tăng

Mức độ chấp nhận rủi ro - Estimated Laverage Ratio

Trước đó chúng ta lại chứng kiến sự gia tăng đột biến của lượng đòn bẩy được sử dụng, điều này cho thấy mức lạm dụng công cụ đòn bẩy của Retail đang được đẩy cao lên ngang bằng với đỉnh điểm trước đó. Lưu ý: đây là một trạng thái nguy hiểm, trước đó khi giá giảm sát vùng 30k$ tỷ lệ đòn bẩy tăng cao và thị trường trong trạng ''Net Short'' nhịp tăng giá của Bitcoin sau đó đã chứng kiến một sự thanh lý lớn các hợp đồng Short, hiện tại thị trường đã cho thấy trạng thái ''Net Long'' với tỷ lệ đòn bẩy đang được sử dụng quá mức cảnh báo một động thái nguy hiểm nếu giá Bitcoin kích hoạt một nhịp giảm giá (giá đã không tăng trưởng trong 2 tuần qua). Và trong phiên ngày hôm qua chúng ta đã chứng kiến một sự thanh lý mạnh toàn thị trường với các vị thế Long từ vùng 43,000$ nhanh chóng bị đẩy vào thua lỗ và bị buộc phải thanh lý.

Chúng ta thấy tổng giá trị thanh lý của thị trường trong phiên ngày 07/09 là 3.45 tỷ USD trong đó giá trị thanh lý của vị thế Long ~ 3.2 tỷ USD, đây là mức thanh lý rất lớn cho thấy các vị thế thua lỗ của Retail trader là rất mạnh.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Phân tích khung tuần - W1

Biểu đồ PTKT BTC/USD - W1

Như chúng tôi đã phân tích trong 02 tuần gần đây, đà tăng trưởng của giá đã suy yếu và cạn kiệt, tuần này chúng ta đóng một cây nến tuần với một trạng thái tích cực khi đóng ở mức cao mới 51,900$, tuy nhiên nếu quan sát kỹ đây là một cây nến thân rộng và khối lượng cực thấp cho thấy động lượng tăng giá là khá yếu, trong cả tuần gần như giá sideway và giảm giá, nhịp tăng gấp rút trước khi đón nến tuân cho thấy một cú dướn tạo tâm lý giảm giá để thúc đẩy sự FOMO của thị trường, và kết quả là một đợt giảm giá được kích hoạt ngay đầu tuần.

Cấu trúc sóng chuyển động của giá - Elliott Wave

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Giá đã hoàn thành sóng 1 với cấu trúc sóng đẩy 12345 bằng một sóng giảm A xác nhận cho sự hoàn thành của giá, cú rướn cuối tuần trước chính là nhịp hoàn tất sóng FOMO 5 nhỏ của sóng 1, chúng ta dự kiến sẽ có một sóng điều chỉnh 2 thường là dạng Zigzag ABC, thông thường sóng 2 điều chỉnh về vùng Fibonacci thoái lui 0.5-0.618 của sóng tăng 1 tương ứng vùng giá 37,000$-41,000$ tương ứng với vùng hỗ trợ quan trọng của giá trước đó.

Phân tích Mô hình giá - Vai đầu vai

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

trong nhận định trung hạn trước đó chúng tôi đã có phân tích về một mô hình vai đầu vai của Bitcoin, hiện tại phần giảm về vùng 42,000-43,000$ đã hoàn thành một sự kỳ vọng về bờ vai phải được hình thành sau một cú hồi phục giá lên cùng 48,000$-49,000$ và chúng ta sẽ quan sát chặt chẽ nhịp hồi phục giá để đánh giá về mẫu hình này.

Kết luận

Thị trường vừa trải qua một nhịp điều chỉnh mạnh, tạm thời vùng hỗ trợ giá 42,000-43,000$ đã cho thấy lực cầu trở lại ngăn chặn đà giảm giá của thị trường và tạm thời đà giảm giá đã dừng lại, chúng ta có thể sẽ có một nhịp hồi phục sau động thái này. Các mẫu hình giá và cấu trúc chuyển động của sóng Elliott gợi ý cho tôi nên thận trọng quan sát và đánh giá nhịp hồi phục của thị trường, một cơ hội mua tốt hơn có thể ở phía sau và áp lực bán phía trên còn rất mạnh, để có thể tăng giá thị trường cần hấp thụ hết áp lự bán này và quá trình kiểm định lực cung trong thời gian tới, do vậy thị trường cần có thời gian tích luỹ sắp tới, chúng ta sẽ lựa chọn phương án quan sát động thái này để đánh giá kỹ lưỡng hơn về chiến lược mua thêm tại vùng hỗ trợ 37,000-41,000$ nếu các cấu trúc giá đang xem xét được xác nhận.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ