[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Dấu hiệu xấu đến từ dòng tiền, Bitcoin liệu có bị bán tháo?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Dấu hiệu xấu đến từ dòng tiền, Bitcoin liệu có bị bán tháo?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

20:08 18/07/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Bitcoin tiếp tục duy trì mức giá thấp trong phiên giao dịch cuối tuần sau nhịp điều chỉnh từ phiên đầu tuần, điều này khiến cho các Altcoin đã giảm khá sâu trong tuần này và đa phần đang ở sát vùng đáy gần nhất.
\

Bảng giá Topcoi theo CoinmarrketCap

Tâm lý thị trường - Martket Sentiment


Chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear&Greed index tiếp tục duy trì mức dưới 20 cho thấy thị trường tiếp tục duy trì trạng thái Extreme Fear - vô cùng sợ hãi, điều đó khiến cho nhà đầu tư rất nhạy cảm với tin tức đặc biệt là các tin tức tiêu cực với thị trường và phản ứng khá tiêu cực với các nhịp giảm giá của Bitcoin dù chỉ đang chỉ là sự vận động điều chỉnh hẹp và chưa có dấu hiệu bán tháo sảy ra.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Biểu đồ vốn hoá thị trường - 7D

Vốn hoá trong tuần qua có sự sụt giảm tương đối khi BTC vẫn tiếp tục giảm giá trị, đây là dấu hiệu tương đối tiêu cực cho thấy sự kém hấp dẫn của dòng tiền và chưa thấy một dấu hiệu tích cực từ dòng vốn mới tham gia vào thị trường.

Dòng tiền - Money Flow


Tâm điểm cần chú ý lúc này chính là dòng tiền chuyển vào rất lớn trong ngày hôm qua, quan sát biểu đồ chúng ta thấy có một lượng lớn Bitcoin được đẩy lên sàn trong phiên 17/07, lượng Bitcoin này tương đương với đợt bán tháo trước đó của thị trường tại vùng 5x và giữa tháng 05 trước đó. Đây là một tín hiệu khá tiêu cực vì nó thường dự báo cho một đợt bán mạnh của thị trường, vậy dòng tiền này đến từ đâu? quan sát biểu đồ theo dõi hành đổng của Whale và Fund chúng ta sẽ thấy rõ điều này

Biểu đồ hành động của cá voi - Whale Ratio


Quan sát biểu đồ này chúng ta thấy có một động thái chuyển tiền tăng đột biến từ các ví cá voi và đây là một trong những tác nhân đang đẩy dòng tiền của mình lên thị trường

Biểu đồ Fund Flow Ratio


Chúng ta cũng thấy động thái rất mạnh của Fund trong cái giao dịch tăng đột biến ngày 17/07

Như vậy, các Smart money đang thực hiện các động thái hết sức đáng ngờ khi chuyển một lượng lớn Bitcoin lên sàn giao dịch, điều này nhằm kích hoạt các động thái lớn của thị trường sắp tới và mang thiên hướng khá ''u ám''. Tuy nhiên, các động thái đó tác động theo chiều hướng nào chúng ta cần quan sát chặt chẽ hành vi giá của thị trường vì tất cả sẽ tác động đến sự vận động của giá và cho chúng ta có dấu hiệu báo trước thông qua hành vi giá của thị trường.

Cố một yếu tố mà tôi cũng rất quan tâm lúc này đó là sự gia tăng sử dụng đòn bẩy của nhà đầu tư

Quan sát chỉ báo Estimated laverage ratio chúng ta thấy thiên hướng sử dụng đò bẩy của nhà đầu tư đang mở rộng rất nhanh trong thời gian qua, cho thấy nhà đầu tư đang chấp nhận mức rủi ro lớn. Nếu các động thái di chuyển mạnh của thị trường có thể sẽ được khếch đại thêm với mức đòn bẩy cao hiện tại.

Phân tích kỹ thuật Bitcoin - Technical Analysis

Hoàn cảnh thị trường - Market Context

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Thị trường vẫn tiếp tục duy trì trạng thái không xu hướng trong một vùng tranh chấp giá 30,000-40,000$ giá đang tiến sát vùng hỗ trợ 30,000$ với sự di chuyển chậm chạp trong hơn 2 tuần qua và chưa cho thấy một động thái di chuyển mạnh hay các tín hiệu hồi phục giá. Đây là các động thái tương đối tiêu cực, nếu giá không hồi phục trở lại có thể sẽ kích hoạt một động thái phá vỡ vùng tích luỹ và tiếp diễn xu hướng giảm giá trước đó.
Tuy nhiên, quan sát nhịp giảm giá hiện tại chúng ta thấy khối lượng bán khá thấp và cạn kiệt theo thời gian, điều này cho chúng ta thấy áp lực bán đang suy yếu dần và cũng chưa tạo một áp lực mạnh lên thị trường, việc giá giảm có thể do sự thiếu vắng nhu cầu tại khu vực này. Sự giảm sút nhu cầu như đã phân tích ở trên do tâm lý sợ hãi của nhà đầu tư nên sự thận trọng của phe mua khiến cho nhu cầu giảm sút mạnh.

Hành vi giá - Price Behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Trên khung ngắn hạn, BTC đã xác nhận một xu hướng giảm và đang vận động trong xu hướng này, giá đã hình thành một vùng đáy mới thấp tại vùng giá 31,000$ thấp hơn mức đáy trước đó 32,100$ cho thấy xu hướng vẫn đang được tiếp diễn. Tại vùng đáy hiện tại đang cho thấy dấu hiệu hồi phục của giá, nếu nhịp hồi phục này xác nhận một vùng đáy thấp hơn vùng đỉnh trước đó 34,600$ đó sẽ là một dấu hiệu xấu cho Bitcoin khi xu hướng giảm này sẽ tiếp diễn và có thể là chất xúc tác kích hoạt sự giảm giá của Bitcoin trong khung thời gian lớn hơn (khung Daily-tiếp diễn xu hướng giảm trước đó từ 6x về 30,000$). Nếu Bitcoin hồi phục và phá vờ vùng đỉnh gần nhất 34,600$ thì xu hướng giảm ngắn hạn kết thúc và Bitcoin có thể đạt mức hồi phục tốt hơn.

Kết luận

Chúng ta đang nhận thấy những động thái rất đáng chú ý từ việc quan sát dòng tiền của thị trường, một lượng Bitcoin lớn đã được di chuyển lên các sàn giao dịch trong ngày 17/07 và nó mang một ý nghĩa tiêu cực cho thị trường và rất có thể kích hoạt một động thái vận động mạnh của thị trường trong ngắn hạn, cụ thể là một đợt bán mạnh có thể sảy ra, đó là điều chúng ta nên thận trọng qua sát hành vi giá thị trường tại khu vực này, lưu ý không phải lúc nào yếu tố này cũng mang ý nghĩa ''bán tháo'' cho thị trường.

Xét về cấu trúc giá hiện tại, Bitcoin vẫn duy trì cấu trúc giá không có xu hướng trong vùng tranh chấp - Consolidation 30,000-40,000$ kể từ đợt giảm giá mạnh trước đó ngày 19/05, giá đang tiến sát vùng hỗ trợ dưới 30,000$ và dự báo một động thái suy yếu của thị trường khi mà chưa thể hồi phục kể từ nhịp giảm từ vùng kháng cự 40,000$ trước đó. Tuy nhiên, động thái giảm giá tại vùng hỗ trợ đang khá suy yếu khi và áp lực bán cũng giảm dần chưa cho thấy một động thái bán mạnh nào của thị trường, giá tiếp tục giảm là do sự thiếu vắng nhu cầu tại vùng hỗ trợ hiện tại.

Trong khung ngắn hạn, BTC đang vận động trong một xu hướng giảm, để có thể thoát khỏi trạng thái này BTC cần phá vỡ kháng cự và cũng là đỉnh gần nhất 34,600$, nếu một vùng giá thấp hơn được xác lập đó là sự xác nhận một nhịp giảm giá của thị trường sẽ tiếp diễn và có thể sẽ kích hoạt những động thái tiêu cực cho tuần tới.

Với những dấu hiệu tiêu cực hiện tại, chúng ta nên thận trọng quan sát hành vi giá thị trường, một sự chuyển động mạnh của thị trường có thể được kích hoạt trong thời gian tới với động thái này, và rủi ro từ mức đòn bẩy cao có thể khếch đại các hành vi đó và khiến thị trường vận động mạnh hơn và khó lường hơn. Các vị thế có mức rủi ro thấp và vùng giá vốn thấp có thể duy trì bằng việc siết chặt Stoploss để tránh những rủi ro bất thường có thể sảy ra. Các vị thế mới chưa phải là thời điểm tốt để tham gia lúc này và cần một sự xác nhận chắc chắn hơn của thị trường, tuyệt đối không sử dụng đòn bẩy lúc này điều đó mang rủi ro rất lớn cho tài khoản của bạn khi thị trường di chuyển nhanh theo hướng bất lợi.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ