[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Cuộc "thảm sát" kinh hoàng và nhịp điều chỉnh kỹ thuật?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Cuộc "thảm sát" kinh hoàng và nhịp điều chỉnh kỹ thuật?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

20:09 27/07/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Đầu tuần thị trường đã khởi động với một nhịp tăng giá ấn tượng khi mà Bitcoin đã trở lại mốc 40,000 sau hơn 1 tháng giá giảm điều chỉnh kể từ giữa tháng 06.

Dòng tiền - Money Flow

Trước tiên quan sát Netflow của thị trường chúng ta thấy trong phiên giao dịch ngày 26/07 đã có một lượng lớn BTC được rút ra khỏi thị trường, điều này là một tín hiệu tích cực với thị trường cho xu hướng trung dài hạn, khi mà lượng Bitcoin được lưu trữ sẽ giảm nguồn cung của thị trường giúp cho Bitcoin có thể tăng giá.

Quan sát dữ liệu lưu trữ của BTC - BTC Reserve đã xác nhận cho chúng ta thấy một lượng lớn BTC được rút ra khỏi sàn ngày 26/07.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 27/07 chúng ta thấy có một lượng lớn Bitcoin ~ 15,000 BTC được chuyển vào thị trường

Đây là một số lượng BTC cực lớn, hiện tại chúng ta chưa rõ động thái cụ thể của hành động này, tuy nhiên đó cũng là một dấu hiệu cảnh báo cho chúng ta cần quan trọng quan sát hành động giá, đặc biệt khi giá điều chỉnh.

Trong nhịp tăng giá có phần bất ngờ của Bitcoin khiến thị trường có cú trượt giá - Slipage ngay thời điểm mở phiên đầu tuần, điều này được cho đến từ sự phấn khích của nhà đầu tư từ một báo cáo ''Amazon đồng ý chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin'' được cho là cung cấp từ nguồn tin nội bộ của Amazon. Cú trượt giá đã kích hoạt một lượng lớn các hợp đồng short bị thanh lý ~ 110 triệu USD trong vòng 15', trong đó nổi bật nhất là Binance Perpetual đã có cú trượt giá lên 48,000$ tăng cao nhất toàn thị trường.

Quan sát biểu đồ Short liquidation chúng ta thấy trong 05 ngày vừa qua một khối lượng lớn các vị thế short liên tục bị thanh lý và đỉnh điểm là khối lượng thanh lý cực lớn trong phiên đầu tuần.

Điều này được cho nguyên nhân chính đến từ việc lạm dụng đò bẩy rất cao trong thời gian vừa qua và liên tục gia tăng mạnh trong đợt giảm giá của Bitcoin xuống dưới vùng hỗ trợ 30,000$, điều này cho thấy đã có một lượng lớn đòn bẩy gia tăng cho các vị thế short, khi BTC hồi phục mạnh đã kích hoạt thanh lý mạnh mẽ các vị thế có đòn bẩy cao này.

Động thái thanh lý mạnh đã làm giảm sút mạnh chỉ số Estimate laverage ratio đã cho chúng ta thấy rõ điều này, chính các vị thế short với đòn bẩy quá lớn khi bị thanh lý đã tạo ra một cú trượt giá và biến động mạnh của thị trường. Điều này chúng tôi đã phân tích trong bài nhận định trước đó

Tuy nhiên, Tin tức tích cực trước đó đã được Amazon đã thông báo phủ nhận chính thức ngay sau đó 01 ngày

Điều đó rấy lên các lo ngại cho BTC mà một sự thận trọng đã ngăn chặn đà tăng giá phấn khích của thị trường trước đó khi BTC đang giao dịch quanh vùng 37,000$ (tại thời điểm viết bài).

Tâm lý thị trường - Sentiment Market

Tâm lý thị trường đã thoát khỏi vùng cực đoan - Extreme fear kéo dài trước đó khi BTC đã hồi phục mạnh mẽ, chỉ số Fear&greed index cho thấy tâm lý đã trở lại vùng sợ hãi - Fear.

Phân tích kỹ thuật Bitcoin - Technical Analysis

Hoàn cảnh thị trường - Market Contex

Biểu đồ PTKT BTC/USD-D1

BTC vẫn duy trì giá trong vùng tích luỹ 30,000-40,000$, tuy nhiên đã có những sự vận động giá mạnh trong phiên đầu tuần và giá đã hồi phục kiểm tra vùng kháng cự 40,000$ sau khi kiểm tra vùng hỗ trợ 30,000$ trước đó và tạo ra một nhịp phá vỡ giả. Nếu đà tăng giá của Bitcoin tiếp tục được duy trì và BTC có thể phá vỡ kháng cự 40,000$ phía trên, Bitcoin có thể phá vỡ trạng thái tích luỹ và trở lại trạng thái có xu hướng (hình thành xu hướng tăng giá mới).

Hành vi giá - Price behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD-H4

Trước tiên tại hai vùng kháng cực 32,000$ và 34,000$ trước đó BTC có những phản ứng của phe bán tạo nên các vùng tắc nghẽn giá ngắn hạn - Consolidation. Sau đó cú bứt phá tăng giá tại vùng 35,000$-36,000$ đã khiến một lượng lớn vị thế short bị thanh lý. Tuy nhiên, quan sát kỹ hành vi giá của nhịp tăng giá này chúng ta thấy có những dấu hiệu sau:

  • Nến tăng giá lên vùng 39,000$ có khối lượng cực cao tuy nhiên để lại phần râu nến trên tại vùng 38,000-40,000$ cho thấy áp lực cung trở lại tại vùng khánh cự này.
  • Cụm nến thân hẹp khối lượng cao trung bình và giảm dần trong các thanh sau cho thấy trạng thái suy yếu của lực tăng sau áp lực cung trong cây nến tăng trước, cho thấy đà tăng giá đang chậm lại và có dấu hiệu suy yếu.
  • Hai cây nến Pinbar và nến giảm dạng Marubozu với khối lượng bán gia tăng xác nhận một nhịp giảm giá điều chỉnh đang diễn ra.

Kết luận

Bitcoin đã có những động thái chuyển động nhanh hơn so khi mức biến động giá co hẹp và chậm chạp trước đó. Bitcoin đã khởi động những chuyển động rộng hơn, cho thấy thị trường đang trở lại sôi động sau những động thái gom hàng trước đó của Smart Money. Những động thái nén short - Short squeeze trước đó đã kích hoạt một động thái kill short mạnh mẽ khiến cho phe bán đã tổn thất nặng nề và hấp thụ phần lớn áp lực cung tại vùng kháng cự này, điều này sẽ giúp cho Bitcoin dễ dàng tiếp cận vùng kháng cự 40,000$ trong nhịp tăng giá tiếp theo.

Theo hành vi giá hiện tại, động lượng tăng giá đan tạm suy yếu, thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh giá trong tuần này kiểm tra lại vùng hỗ trợ quan trọng 33,000$-35,000$, nếu vùng hỗ trợ này tiếp tục hỗ trợ tốt cho giá thì đà tăng giá sẽ được duy trì và BTC sẽ kiểm tra vùng kháng cự 40,000$, thậm trí có thể phá vỡ kháng cự này. Chúng ta có thể kích hoạt chiến lược mua tại vùng hỗ trợ này và thất bại nếu giá giảm xuống dưới vùng 31,500$ (Stoploss).

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ