[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - BTC liên lục sụt giá: Một nhịp điều chỉnh lành mạnh hay dấu hiệu downtrend?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - BTC liên lục sụt giá: Một nhịp điều chỉnh lành mạnh hay dấu hiệu downtrend?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

22:16 28/11/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Bitcoin tiếp tục giảm mạnh 10% từ mức giá hơn 59,000$ về sát mốc hỗ trợ 53,000$ trong ngày ''Black Friday'', các altcoin cũng bị ảnh hưởng của đợt giảm giá đột ngột này và cũng có nhịp điều chỉnh mạnh phá vỡ các vùng đáy gần nhất.

Bảng giá Bitcoin và Altcoin theo CMC

Động thái giảm giá đã tiếp tục thúc đẩy các vị thể Long trước đó bị thanh lý, tuy nhiên mức thanh lý chưa quá lớn ~ 700 triệu USD, tính cả hai lần giảm giá gần nhất BTC thanh lý vị thế Long ~ 1.6 tỷ USD.

Vị thế thanh lý lần này ''khiêm tốn'' hơn rất nhiều so với đợt giảm giá gần nhất của Bitcoin từ 52,600$ về 40,000$ hồi tháng 9, lượng thanh lý lúc đó ~ 16 tỷ USD. Điều này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư vẫn ủng hộ cho xu hướng tăng giá khi Bitcoin vẫn duy trì mức giá cao > 50,000$ và đã thiết lập cột mốc ATH mới là 69,000$.

Phân tích dữ liệu On-chain

Quan sát các dữ liệu On-chain khác, chúng ta thấy thị trường vẫn có thiên hướng hỗ trợ cho xu hướng tăng giá của Bitcoin.
Đầu tiên, chúng ta tiếp tục chứng kiến lượng Bitcoin lưu trữ trong ví Exchange của các sàn giao dịch tiếp tục sụt giảm mạnh và thấp kỷ lục, số lượng này đã giảm xuống < 2,35 triệu BTC điều này đồng nghĩa với nguồn cung ngắn hạn (sức bán tức thời) sụt giảm này cho thấy nguồn cung của thị trường tiếp tục thiếu hụt (ủng hỗ cho đà tăng giá trung hạn).

Quan sát dữ liệu Net Flow của BTC cho thấy dữ liệu Out Flow - dòng tiền ra của BTC tiếp tục cho thấy BTC liên tục được rút ra khỏi sàn giao dịch nhằm cho việc lưu trữ bên ngoài (giảm sức bán tức thời của thị trường).

Số lượng hợp đồng mở - Future open interest đã có sự sụt giảm tương đối sau 2 nhịp giảm mạnh của Bitcoin, tuy nhiên không cực đoan như trước đó trong đợt giảm tháng 09 với sự thanh lý mạnh và sụt giảm nhanh chóng do các động thái cắt lỗ hàng loạt thì thị trường điều chỉnh một cách chậm dãi và ổn định, cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn khá vững vàng, mặc dù vị thế đòn bẩy thường có rủi ro cao hơn và dễ bị tác động mạnh trong những nhịp điều chỉnh của thị trường. Tuy nhiên, nếu động thái giảm giá tiếp tục được duy trì, đây sẽ là ''ngòi nổ'' của thị trường thúc đẩy những mức biến động rộng khi bị thanh lý hàng loạt.

Tâm lý thị trường - Market Sentiment


Tâm lý thị trường tiếp tục duy trì trạng thái cực đoan - Extreme Fear khi chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear&Greed index tiếp tục duy trì mầu cam sậm.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Cấu trúc xu hướng - Trend Structure

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Khung thời gian daily - D1 đã hình thành cấu trúc xu hướng tăng rõ ràng khi BTC đã tạo đỉnh lịc sử mới - All Time High (ATH) được thiết lập tại đỉnh 69,000$ trước đó, xu hướng được củng cố khi nhịp điều chỉnh hiện tại của BTC tạo đáy mới cao hơn đáy cũ 40,000$ được thiết lập trong đợt giảm giá của tháng 9. Xu hướng có thể bị vi phạm và bị phá vỡ khi BTC giảm xuống dưới đường trendline EMA200-D1 và đóng nến ngày dưới đường trendline này.
Quan sát hành vi giá chúng ta thấy nhịp giảm giá tuần qua là đẩy giá từ vùng 57,000$ về hỗ trợ gần nhất 53,500$ là một cây nến tiêu cực - Bearish Marubozu với khối lượng tăng vọt điều này tạp áp lực xấu lên Bitcoin và cho thấy đà giảm giá có thể tiếp diễn, tuy nhiên ngay sau đó lại là một cây nến thân hẹp với khối lượng thấp cho thấy áp lực bán trước đó đã tạm dừng.

Hành vi giá - Price behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Quan sát hành vi giá trong khung H4, sau nhịp giảm giá mạnh trước đó Bitcoin trở lại trạng thái đi ngang với khối lượng thấp, điều này cho thấy áp lực cung có thể đã suy yếu khi đà giảm giá không tiếp diễn, tuy nhiên phe mua khá thận trọng sau nhịp giảm giá mạnh trước đó, cần một động thái hồi phục tích cực đưa giá trở lại vùng 56,000$ để thu hút dòng tiền của phe mua trở lại.

Kết luận

Đà giảm giá đã dừng lại và có sự hồi phục nhẹ cho thấy dấu hiệu giảm giá có thể đã suy yếu và áp lực cung có dấu hiệu ''cạn kiệt'', tuy nhiên lực cầu của thị trường là khá thận trọng, dòng tiền chưa có dấu hiện trở lại thị trường điều này là dễ hiểu sau nhịp giảm giá bất ngờ trước đó, và thanh khoản thị trường cuối tuần thường thấp hơn.

Cấu trúc xu hướng tăng giá vẫn được ủng hộ và chưa có dấu hiệu vi phạm, ngay cả khi giá giảm kiểm tra vùng hỗ trợ 51,000-52,000$, do vậy chiến lược giao dịch theo xu hướng tăng giá vẫn được ủng hộ, chúng ta quan sát động thái thị trường trong phiên cuối tuần và tiếp tục duy trì vị thế mua trước đó tại vùng 55,000-56,000$ trước đó.

Miễn trừ trách nhiệm: Nhận định thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo. Đây không phải và không được xem là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư / mua bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ