[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin tiếp tục tích luỹ kèm sự thiếu hụt cung: Xu hướng uptrend sẽ tiếp diễn?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin tiếp tục tích luỹ kèm sự thiếu hụt cung: Xu hướng uptrend sẽ tiếp diễn?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

22:52 30/09/2021

Bitcoin đã tiến lại kiểm tra vùng hỗ trợ 40,000-41,000$ trong phiên giao dịch ngày 29/09 và đã có phiên thứ 02 đóng nến dưới vùng hỗ trợ 41,000$, đó là một dấu hiệu tương đối xấu, tuy nhiên Bitcoin có thể phá vỡ vùng hỗ trợ này để tiếp diễn đà giảm giá ngắn hạn hay sẽ tiếp diễn uptrend trước đó?

Vốn hoá thị trường - MarketCap


Vốn hoá tiếp tục duy trì mức vốn hoá trên vùng 1,800 tỷ USD điều này cho thấy chưa có áp lực bán mạnh để tạo nên đà bán tháo trên diện rộng. Tuy nhiên, chúng ta cũng nhận thấy, trong ngắn hạn chưa có dòng tiền tham gia vào thị trường để thúc đẩy một đợt tăng giá mới của Bitcoin, dòng tiền bắt đáy vẫn là câu hỏi quan trọng nhất tại thời điểm hiện tại.

Tâm lý thị trường - Sentiment Market


Tâm lý thị trường tiếp tục duy trì trạng thái cực đoan ''Vô cùng sợ hãi'' - Extreme Fear, tâm lý cực đoan đến từ 02 đợt giảm giá mạnh từ 52,000 về 42,000$ và 48,000$ về 39,000$ trước đó, một lượng rất lớn vị thế Long đã được thanh lý.

Quan sát dữ liệu Onchain chúng ta thấy một lượng lớn vị thế Long bị thanh lý ~ 8 tỷ USD, đây là mức giá trị thanh lý rất lớn của vị thế Long trong nhịp tăng giá từ 30,000 lên 52,800$ trong 2 tháng vừa qua.

Những dữ liệu trong ngắn hạn cho thấy sự thiếu hụt lực cầu đó là lý do khiến cho giá duy trì trong gần một tuần qua tại mức giá thấp khi mà lực cung đã có những dấu hiệu suy yếu, đó có thể tạo một dữ liệu xấu cho thị trường khi giá đang ở vùng hỗ trợ quan trọng. Tuy nhiên xét trên dữ liệu trung hạn chúng ta có một góc nhìn tích cực như sau:

Số lượng Bitcoin lưu trữ trong ví sàn - BTC Reserve


Quan sát biểu đồ thống kê phía trên chúng ta thấy lượng BTC lưu trữ trong ví sàn đã có sự sụt giảm mạnh và đang đạt mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020 khi mà Bitcoin đang ở mức giá 16,000$ và là điểm khởi đầu cho một Uptrend mạnh trước đó. Điều này gợi ý cho chúng ta một trạng thái ''thiếu hụt cung'' của thị trường ở giai đoạn sắp tới và có thể là nguyên nhân kích hoạt một đà tăng giá của Bitcoin.

Số lượng Stablecoin lưu trữ (USDT, USDC, DAI...)


Quan sát dữ liệu ''tiền mặt'' - Stable coin liên tục được bổ sung, nói một cách khác điều này làm gia tăng sức mua của thị trường.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Hoàn cảnh thị trường - Context Market

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Giá đang phản ứng quan vùng hỗ trợ quan trọng hợp lưu bởi EMA200, vùng hỗ trợ và mức Fibonacci thoái lui 0.5 tại vùng giá 40,000-41,000$, tại khu vực này quan sát hành vi giá chúng ta thấy giá đã có 03 lần test lại vùng hỗ trợ và đều tạo phá vỡ giả - False break (chưa tính lần kiểm tra này của giá, nhưng theo qua sát nến D1 hiện tại chúng ta có khả năng cao tạo thêm một lần False break), điều đó cho thấy vùng hỗ trợ được tôn trọng, kháng cự ngắn hạn của giá quanh mức 45,000$ tương ứng với đường EMA52.

Phân tích hành vi giá - Price behavior


Quan sát khung H4 chúng ta thấy giá trong ngắn hạn đang chuyển động trong một vùng tích luỹ - Trading Range 40,700-45,000$, giá đã có 03 lần kiểm tra vùng biên dưới, quan sát khối lượng chúng ta thấy khối lượng đang giảm dần theo thời gian, các nhịp giảm giá diễn ra trong trạng thái điều chỉnh chậm chạp, nhưng các nhịp hồi phục giá diễn ra nhanh và mạnh hơn, điều này cho thấy áp lực bán đang suy yếu tại vùng hỗ trợ và các động thái tăng giá cho thấy dấu hiệu phe mua tham gia tại vùng đáy hỗ trợ.

Kết luận

Các dữ liệu giá cho thấy một tín hiêu xấu khi có sự thiếu hụt động lượng tăng giá của thị trường trong ngắn hạn, dòng tiền mới chưa có dấu hiệu tham gia trở lại để thúc đẩy đà tăng giá mới. Theo dữ liệu PTKT ngắn hạn, động thái của giá cho thấy sự củng cố và tôn trọng vùng hỗ trợ 40,000-41,000$, tuy nhiên giá đang tạo các động thái trade trong vùng ngắn hạn, do vậy một vùng tích luỹ giá trong biên hẹp giữa hỗ trợ 40,000 và kháng cự 45,000$ được hình thành. Hướng chuyển động của giá chỉ rõ ràng khi phá vỡ vùng tích luỹ này.

Tuy nhiên, xét trên dữ liệu Onchain chúng ta thấy trong dài hạn nguồn cung của thị trường đã có sự sụt giảm mạnh cho thấy sự ''thiếu hụt cung'' trong tương lai, và lực cầu tiếp tục được bổ sung trong thời gian qua khi lượng Stable liên tục được gia tăng tạo nên trạng thái ''dư thừa cầu'' trong thời gian tới.

Từ những dữ liệu này, tôi vẫn củng cố cho quan điểm cá nhân và ủng hỗ cho đà uptrend của thị trường vẫn chưa kết thúc và sẽ tiếp diễn khi giá thoát khỏi vùng tích luỹ hiện tại, khu vực này trong ngắn hạn là động thái ''kiểm định cầu'' và khi hoàn thành sẽ là một đợt thúc đẩy tăng giá mới diễn ra. Các vị thế tốt đã vào trong vùng 40,000$ trước đó tiếp tục nắm giữ, các vị thế bổ sung khối lượng sẽ được xem xét khi có sự xác nhận tăng giá diễn ra.

Miễn trừ trách nhiệm: Nhận định thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo. Đây không phải và không được xem là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư / mua bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ