[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin tiếp tục tăng giá tích cực, cẩn trọng với sự FOMO ngắn hạn

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin tiếp tục tăng giá tích cực, cẩn trọng với sự FOMO ngắn hạn

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

10:27 06/10/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Trong phên giao dịch ngày 05/10 Bitcoin tiếp tục tăng giá và đóng cửa trên mức 51,000$ và đã tiến sát vùng đỉnh giảm giá trước đó 52,800$ điều này tạo một tâm lý tích cực bao trùm thị trường, sự tích cực đã trở lại và tâm lý cự đoan trong 3 tuần giảm giá của tháng 09  trước đó đã bị xoá nhoà

Tuy nhiên, trong nhịp tăng giá này các Altcoin đã thể hiện sự kém hấp dẫn hơn khi trái ngược với sự tăng giá của Bitcoin tiếp diễn các Altcoin đa phần đi ngang và điều chỉnh giảm.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Quan sát vốn hoá thị trường đã trở lại mức 2,200 tỷ USD cho thấy dòng tiền đang trở lại thị trường khi mà dấu hiệu tích cực từ giá của Bitcoin, điều này cho thấy dòng tiền vẫn duy trì trong thị trường và chưa có sự thất thoát dòng tiền ra khỏi thị trường. 

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Quan sát chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear&Greed index tâm lý thị trường đã trở lại trạng thái lạc quan khi giá của Bitcoin đã tăng tương đối tối và trở lại sát đỉnh giảm giá trước đó

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Hoàn cảnh thị trường - Market Context

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Quan sát biểu đồ PTKT của BTC cho thấy đà tăng giá của BTC tương đối ấn tượng và đã xoá nhoà sự giảm giá kéo dài trong tháng 09, cây nến D1 đóng gần nhất là một cây tăng giá tương đối tối với thân rộng và dâu trên ngắn phá vỡ vùng kháng cự 48,000-50,000$, điều này cho thấy sự tích cực của thị trường và tâm lý ủng hộ cho một đà tăng giá mới. Tuy nhiên, quan sát khối lượng trong nhịp tăng giá vừa qua vẫn tương đối hạn chế, điều này chưa cho thấy một sự phấn khích của thị trường và sự thận trọng của phe mua với động thái giảm giá đã khiến tương đối nhiều nhà đầu tư chưa kịp tham gia vào đà tăng giá chóng vánh này. Kết quả tăng giá tốt này với động lượng thị trường chưa quá mạnh cho thấy lực bán của thị trường đã cạn kiệt và bị hấp thụ bởi phe mua tại 02 vùng hỗ trợ 43,000$ và 40,000$. Vùng kháng cự tâm lý hiện tại là vùng đỉnh gần nhất 51,000-53,000$.

Phân tích hành vi giá ngắn hạn - Market behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Quan sát nhịp tăng giá hiện tại chúng ta thấy tốc độ tăng giá đã chậm lại, giá đã tạo những vùng tranh chấp giá tại vùng kháng cự 48,000-50,000$ trước khi break khỏi vùng giá này, sau đó giá tiếp tục tích luỹ ngắn hạn trước khi tăng giá vào phiên cuối ngày. Trong cả 2 nhịp tăng giá lên vùng 50,000$ và 51,000$ đều có động thái tích luỹ khá lâu, cây nên Breakout có khối lượng thấp dần điều này cho thấy sự suy yếu trong nhịp tăng giá từ vùng 48,000-51,000$, sự suy yếu này chưa thể kích hoạt một đợt tăng giá mạnh tiếp diễn và một nhịp điều chỉnh có thể diễn ra trong ngắn hạn. Vùng hỗ trợ quan trọng của giá là vùng 45,000-46,000$ (vùng kháng cự cũ trở thành vùng hỗ trợ sau khi giá phá vỡ).

Kết luận:

Sự tăng giá ấn tượng của đà tăng giá tạo nên tâm lý tích cực và trạng thái lạc quan hơn cho nhà đầu tư, tâm lý cực đoan trong 03 tuần giảm giá trong tháng 09 đã được xoá nhoà, với tâm lý tích cực này nhà đầu tư sẽ sẵn sàng tham gia mua trở lại khi giá của Bitcoin có những nhịp điều chỉnh. 

Tuy nhiên, động lượng tăng giá của thị trường vẫn còn khá hạn chế do rất nhiều Retail trader vẫn còn nghi ngại trước đó và chưa tham gia vào việc mua đẩy giá lên trước đó, đà tăng giá đạt được là do sự cạn kiệt lực bán của thị trường, hiện tại các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đã nhận thấy các vùng kháng cự 48,000-50,000$ hầu như không có lực cung ngăn cản đà tăng giá này. 

Với sự tăng giá tích cực của thị trường đã gợi ý rõ ràng hơn cho chúng ta về sự tiếp diễn đà tăng giá trung dài hạn của thị trường và yếu tố giảm giá trước đó chỉ là một nhịp điều chỉnh lớn của thị trường, vị thế tham gia mua tại vùng 40,000 trong nhịp giảm giá trước đó đã có mức lợi nhuận tương đối. Tuy nhiên, trong ngắn hạn thị trường có thể diễn ra các nhịp điều chỉnh ngắn hạn, với các vị thế mới thận trọng khi tham gia tại khu vực này và chỉ tìm kiếm một cơ hội mua mới khi nhịp điều chỉnh của thị trường diễn ra. 

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ