[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin phá vỡ kháng cự cứng $41,000, lực mua đang có dấu hiệu chậm lại

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin phá vỡ kháng cự cứng $41,000, lực mua đang có dấu hiệu chậm lại

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

19:58 31/07/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Từ những động thái mua liên tục với số lượng lớn và rút tiền ra của ''Smart Money'', chúng ta tiếp tục chứng kiến nhịp hồi phục giá ấn tượng của Bitcoin, các Altcoin cũng hồi phục khá ấn tượng trong thời gian vừa qua, giúp cho các Altcoin đã thoát khỏi vùng nguy hiểm trước đó.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Với sự tăng giá ấn tượng của Bitcoin trong tuần qua giúp cho vốn hoá thị trường hồi phục trở lại mức 1,600 tỷ USD, BTC cũng trở lại top 10 tài sản và công ty có vốn hoá lớn nhất thế giới, vốn hoá của Bitcoin thậm trí còn lớn hơn những công ty đình đám như Berkshire Hathaway Inc của tỷ phú Warren Buffett và Tesla,inc của tỷ phú Elon Musk.

Tâm lý thị trường - Sentiment Market

Tâm lý thị trường đã trở lại trạng thái lạc quan khi chỉ số Fear&Greed index đã trở lại mầu xanh và đạt chỉ số 60, điều này đạt được do BTC duy trì mức giá trên vùng 38,000$ trong tuần qua.

Phân tích dữ liệu On-chain

Dữ liệu Netflow

Quan sát dữ liệu Netflow chúng ta thấy trong thời gian gần đây Outflow có thiên hướng lớn hơn dòng Inflow và cho thấy có một lượng lớn Bitcoin được rút ra khỏi thị trường để lưu trữ trong ví lạnh, điều này cho thấy một dấu hiệu tích cực cho trung dài hạn.

Dữ liệu BTC Reserve cho thấy rõ điều này

Quan sát biểu đồ lưu trữ BTC trong ví Exchange cho thấy một sự giảm sút mạnh số lượng BTC trong thời gian qua điều này cho thấy rõ hơn thiên hướng rút BTC ra khỏi thị trường và lưu trữ bên ngoài ví lạnh (lượng BTC reserve trong ví Exchange thường cho thấy tâm lý giao dịch ngắn hạn và cho tín hiệu bán Bitcoin).

Dữ liệu Stablecoin Ratio

Từ biểu đồ dữ liệu Stablecoins ratio (tỷ lệ vốn hoá của Bitcoin/Stablecoins) chúng ta thấy tỷ lệ này đang có hướng dốc lên điều này cho thấy thị trường đang có thiên hướng chuyển hoá từ Stablecoins sang Bitcoin, đây là một dấu hiệu tích cực cho sự tăng giá của bitcoin.

Dữ liệu Future Open Interest - FOI

Quan sát dữ liệu trên chúng ta thấy FOI đang có thiên hướng gia tăng trong thời gian qua điều này cho thấy sự kỳ vọng tăng giá trong tương lại của các nhà đầu tư.

Phân tích kỹ thuật Bitcoin

Hoàn cảnh thị trường - Market Context

BTC đã có một nhịp breakout ra khỏi trading rang 30,000$-40,000$ khi đóng nến ngày 30/07 tại mức giá 42,000$ với một nến tăng tương tối tốt. Tuy nhiên, quan sát nến tăng giá này chúng ta thấy đó là một nến tăng tốt nhưng khối lượng khá hạn chế, điều này báo hiệu cho chúng ta nên thận trọng một nhịp phá vỡ giả - False breakout có thể sảy ra.

Hành vi giá - Price behavior

Quan sát hành vi giá chúng ta chú ý đến những động thái như sau:

  • Đầu tiên là nhịp ''phanh gấp'' ngay trong nhịp tăng giá hưng phấn lên 40,000$: dấu hiệu cho thấy áp lực cung trong nhịp tăng giá trước đó: Quan sát nhị tăng giá đẩy lên vùng 38,000-40,000$ trước đó chúng ta thấy xuất hiện một nến dâu trên dài kèm khối lượng lớn sau đó được xác nhận bằng một nến Pinbar, sau tín hiệu này chúng ta thấy một nhịp điều chỉnh giá về vùng 36,000$ sau đó giá tăng trở lại vùng hiện tại. Điều này báo hiệu áp lực cung rõ ràng tại vùng kháng cự đã ngăn chặn và làm giảm sự hưng phấn của phe bò lúc đó.
  • Kế tiếp là vùng tranh chấp giá tại vùng giá 39,200$-40,500$ sau nhịp hồi phục của giá, tại khu vực này chúng ta thấy khối lượng duy trì ở mức thấp điều này cho thấy động lượng tăng giá đã giảm sút đáng kể sau nhịp ''phanh gấp'' trước đó.
  • Kết tiếp là cú rướn của phe bò ngày hôm qua: Quan sát cú rướn này chúng ta thấy ngay sau nhịp tăng giá tạo đỉnh mới, đáng lý một cú tăng giá phá vỡ kháng cự phải đem lại một sự hưng phấn của thị trường, tuy nhiên chúng ta lại thấy một sự "bình tĩnh" và yên lặng đến đánh ngờ của phe bò, đà tăng giá đã trở lại suy yếu. Động lượng của cú tăng có thể do sự tiếp sức của ''phe short'' nôn nóng trước đó bị thanh lý.

Kết luận

Những dữ liệu cơ sở và On-chain cho chúng ta một sự lạc quan về thị trường và tâm lý cự đoan - Extreme trước đó đã bị xoá nhoà bởi nhịp tăng giá mạnh mẽ trở lại của BTC và sự sôi động của thị trường trở lại sau một thời gian dài bị nén chặt trước đó. Các dữ liệu chu kỳ cho thấy các động thái tích cực khi số lượng Bitcoin liên tục được rút ra khỏi thị trường và các động thái gom hàng mạnh mẽ của ''Smart money'' trong thời gian qua, kèm dữ liệu về Future cho thấy kỳ vọng tăng giá của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, cấu trúc tăng giá đã gặp áp lực đánh kể tại vùng kháng cự 40,000-41,000$ tuy đã có một cú phá vỡ và đóng cửa trên vùng kháng cự, tuy nhiên chúng ta lại thấy sự hưng phấn đang suy yếu, điều này có thể do tác động mạnh mẽ trước đó và sự thận trọng tại vùng kháng cự được coi là quan trọng lúc này, điều này có thể kéo theo một nhịp điều chỉnh của thị trường để kiểm định lực cung và ý chí của phe mua. Do vậy rất có thể có một cú phá vỡ giả - False breakout một nhịp điều chỉnh có thể diễn ra trong ngắn hạn trước khi giá tiếp diễn tăng. Chúng ta thận trọng quan sát và chờ những động thái tiếp theo của thị trường, một cơ hội mua vào tốt sẽ có được trong nhịp điều chỉnh giá.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ