[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin giảm về vùng hỗ trợ $55,600: Thời điểm mua đã đến?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin giảm về vùng hỗ trợ $55,600: Thời điểm mua đã đến?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

04:44 21/11/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Bitcoin tiếp tục có các phiên giảm giá mạnh lần đầu tiên đưa Bitcoin giảm giảm giá và đóng cưới dưới vùng 58,000$ điều này đã phá vỡ vùng hỗ trợ 58,000$ và khiến Bitcoin giảm xuống sát vùng 55,000$, các Altcoin cũng có áp lực điều chỉnh mạnh.

Dòng tiền - Money Flow

Vốn hoá thị trường đã có sự sụt giảm mạnh xuống mức 2,450 tỷ USD, sụt giảm 500 tỷ USD trong vòng hơn 1 tuần, điều này cho thấy thị trường đã trải qua một quá trình chốt lời liên tục khiến vốn hoá của thị trường sụt giảm ~ 17%.

Biểu đồ vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá của Bitcoin cũng cho thấy sự sụt giảm mạnh từ 1,300 tỷ USD ở mức cao trước đó xuống mức 1,050 tỷ USD, tuy nhiên xét trong nhịp giảm giá vừa qua Bitcoin giảm từ vùng 1,250 tỷ USD xuống mức 1,050 USD tương ứng với mức sụt giảm mạnh ~ 200 tỷ USD trong tuần (từ mức cao ngày 15/11), điều này cho thấy áp lực chốt lời mạnh của Bitcoin diễn ra trong tuần này đã kích hoạt các vị thế Long bị cắt lỗ.

Biểu đồ vốn hoá của BTC

Quan sát vốn hoá của Altcoin cũng có sự sụt giảm mạnh từ 1,630 tỷ USD về mức 1,410 tỷ USD với mức giảm ~ 220 tỷ USD tính từ đầu tuần cho thấy Altcoin cũng bịt chốt lời tương đối mạnh từ áp lực giảm mạnh của thị trường.

Biểu đồ vốn hoá Altcoin

Tuy nhiên, xét về dài hạn vốn hoá của thị trường vẫn duy trì ở mức tương đối tốt quanh mức 2,500 tỷ USD và duy trì được mức tăng trưởng tốt ~ 650 tỷ USD so với thời điểm tháng 09/2021 tại mức thấp 1,850 tỷ USD. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn tương đối tốt để thúc đẩy sự tăng trưởng trung hạn của Bitcoin và duy trì đà nhịp Uptrend hiện tại, áp lực bán chỉ là những động thái chốt lời của dòng tiền ngắn hạn và sự sụt giảm các vị thế lạm dụng đòn bẩy.

Tâm lý thị trường - Market Sentinment


Tâm lý thị trường đã chuyển sang trạng thái sợ hãi - Extreme Fear, do áp lực giảm giá mạnh của Bitcoin và Altcoin đã tác động mạnh lên tâm lý của các retail trader.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Hoàn cảnh thị trường - Market Context

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Sau gần gần 1 tháng tích luỹ trong vùng tái tích luỹ - Reaccumulation, Bitcoin đã phá vỡ vùng tích luỹ giá xuống sát vùng giá 55,600$, dây là lần đầu tiên Bitcoin phá vỡ và đóng nến D1 ngoài vùng tích này. Tuy nhiên quan sát động thái phá vỡ vùng tích luỹ chúng ta thấy cây nến phá vỡ là một cây nến thân rộng kèm khối lượng tương đối, tuy nhiên quan sát khối lượng của cây nến không quá cao cho thấy áp lực phá vỡ chưa lớn, nếu quan sát dấu hiệu trước đó chúng ta đã thấy dấu hiệu của lực cầu ngăn chặn đà giảm giá trước khi giá phá vỡ, do vậy nhịp giảm giá phá vỡ có thể là áp lực cắt lỗ vị thế của tại vùng hỗ trợ - Stop hunt.

Điều chúng ta chú ý là cây nến sau đó là một cây nến Pinbar với khối lượng thấp hơn nhưng đưa giá trở lại vùng tích luỹ, cho thấy động thái phá vỡ không kích hoạt một đợt bán tháo của thị trường, khi áp lực bán sau đó không quá lớn thậm trí lực cung đã cạn kiệt và giá hồi phục trở lại, cho thấy sự ủng hộ tăng giá của phe mua khá vững vàng khi mà xu hướng tăng giá đã rõ ràng, một sự hoảng loạn không xuất hiện như đợt giảm giá trong tháng 09. Do vậy, nhịp phá vỡ được kỳ vọng chỉ là một nhịp phá vỡ giả - False breakout, giá sẽ trở lại xu hướng tăng giá chính.

Hành vi giá - Price Behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Quan sát hành vi giá khối lượng bán giảm dần trong nhịp giảm giá điều này cho thấy áp lực bán dần suy yếu và cạn kiệt, một động thái bán tháo không được kích hoạt nên thị trường sẽ dễ dàng cân bằng hơn. Quan sát tại các vùng hỗ trợ quan trọng chúng ta thấy xuất hiện các mẫu hình nến Pinbar kèm khối lượng tăng vọt cho thấy sự tham gia của phe mua, điều này tiếp tục được duy trì một lực cầu vừa đủ từ dòng tiền mới tham gia có thể thúc đẩy đà tăng giá trở lại.

Kết luận

Một sự phá vỡ vùng tích luỹ trong gần 1 tháng qua đã diễn ra đưa giá trở lại vùng 55,000-56,000$ nhanh chóng ngay trong đầu tuần, tuy nhiên không có động thái panic sell không xuất hiện để kích hoạt một đà bán tháo, cho thấy tâm thị trường vẫn khá vững vàng và tiếp tục kỳ vọng vào xu hướng uptrend đã khá rõ ràng. Một dấu hiệu phá vỡ giả xuất hiện và sẽ được xác nhận khi Bitcoin trở lại vùng giá 62,000-70,000$, cho thấy động thái giảm giá đã hoàn tất và đó chỉ là một nhịp hồi phục thuật.

Đợt giảm giá này chúng ta đã tập trung phân tích khi Bitcoin trở lại vùng 6x, với những dấu hiệu hiện tại tôi vẫn giữ vững quan điểm đây là tín hiệu kết thúc vùng tái tích luỹ và hoàn tất quá trình hồi phục kỹ thuật khi áp lực tâm lý tại vùng ATH đã tạm thời ngăn chặn đà giảm giá, áp lực cung ngắn hạn đã phân phối hết và giá sẽ quay trở lại xu hướng chính. Do vậy, đây là thời điểm chúng ta kích hoạt chiến lược ''Buy the Dip'' để gia tăng khối lượng nắm giữ sau vị thế mua tại vùng 40,000$ và 30,000$ trước đó và tiếp tục giữ vững quan điểm duy trì Uptrend trung dài hạn và nắm giữ các vị thế này đến khi xu hướng này đảo chiều (Dự kiến vùng mục tiêu của xu hướng 90,000-110,000$).

Miễn trừ trách nhiệm: Nhận định thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo. Đây không phải và không được xem là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư / mua bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ