[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin giảm giá: Đã đến lúc thận trọng quản lý vốn với Altcoin

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin giảm giá: Đã đến lúc thận trọng quản lý vốn với Altcoin

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

09:28 26/08/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Sau phiên tăng giá phiên đầu tuần chạm cột mốc 50,000$, đây là vùng kháng cự tâm lý của thị trường và đã có tác động tương đối đến mức giá của thị trường, từ đó Bitcoin đã điều chỉnh trong hai phiên gần nhất về mức 47,300$ (tại thời điểm viết bài) ~ mức giảm 6% giá trị, các Altcoin giảm 10-15% giá trị trong vòng 48h qua.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường sau khi hồi phục đạt cột mốc ấn tượng 2,160 tỷ USD sau hơn 5 tuần thì đã bắt đầu sụt giảm tương đối còn 2,010 tỷ USD tương ứng mức sụt giảm 150 tỷ USD ~ mức tỷ lệ giảm 7%, điều này cho chủ yếu là do sự sụt giảm giá trị thị trường của các Bitcoin và Altcoin và cho thấy rằng đã có những động thái chốt lời thị trường, khi Bitcoin và Altcoin đã có một chuỗi 5 tuần tăng trưởng liên tục.

Tỷ trọng vốn hoá thị trường - Market Dominance

BTC vẫn duy trì tỷ trọng vốn hoá lớn nhất và chiếm 44%, ETH chiếm 18% vốn hoá thị trường. Trước đó BTC.D đã sụt giảm từ mức 48% về mức thấp 43% cho thấy dòng vốn có sự dịch chuyển sang Altcoin và thúc đẩy Altcoin tăng trưởng ấn tượng trong 02 tuần. Tuy nhiên, từ tuần trước đến tuần này BTC liên tục duy trì mức tích luỹ quanh mức 44% cho thấy vốn hoá đang có thiên hướng trở lại Bitcoin, đây có thể là một dấu hiệu thị trường chuẩn bị chốt lời ngắn hạn.

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Tâm lý thị trường vẫn duy trì trạng thái lạc quan khi Bitcoin vẫn có mức giá tương đối cao và nhịp sụt giảm hiện tại vẫn tương đối thấp < 10% giá trị.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Phân tích biểu đồ tuần

Biểu đồ PTKT BTC/USD - W1

Trong phiên đầu tuần chúng ta đã phân tích biểu đồ tuần và có các điểm đáng chú ý: Tuy nhiên, sự thu hẹp của các nến tuần gần nhất, mức tăng trưởng của tuần này tiếp tục bị thu hẹp ~ 1,700$, khởi đầu tuần mới Bitcoin đang kiểm tra vùng kháng cự số tròn tâm lý 50,000$, đây là mốc tâm lý quan trọng của thị trường. Quan sát khối lượng giao dịch đã giảm thấp trong 03 tuần gần nhất cho thấy sự suy yếu của động lượng tăng giá.

Hoàn cảnh thị trường - Market Context

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Sau khi giám chạm vùng kháng cự tâm lý số tròn chúng ta đã thấy một dấu hiệu từ chối khi ngay sau đó giá đóng cửa dưới mức kháng cự này trong cây nến ngày, phiên giao dịch sau đó là một phiên giảm giá về mức giao dịch trước khi giá tăng tương ứng vùng 47,000$. Điều này cho thấy thị trường có phản ứng tiêu cực trong nhịp tăng giá này của Bitcoin.

Quan sát hành vi giá chúng ta thấy phiên giao dịch BTC đạt cột mốc 50,000$ là một cây nến Pinbar với khối lượng trung bình, cho thấy đã có áp lực bán từ chối giá tại vùng kháng cự này, trước khi tăng giá Bitcoin đã có 02 mẫu hình nến thân hẹp khối lượng thấp cho thấy sự cạn kiệt lực cầu, và điều đó được xác nhận bằng một cây Pibar với lực bán không quá mạnh nhưng vẫn tạo đủ áp lực cho giá giảm trong 3 phiên gần nhất từ mức 50,300 về 47,300$, nếu áp lực bán tiếp tục duy trì có thể tiếp tục đẩy giá xuống sâu hơn. Hơn nữa, trước đó trong các bài phân tích trước đó tôi đã phân tích rất nhiều về vùng suy yếu 44,000$-48,000$, giá mất gần 2 tuần đi ngang và đã suy yếu đáng kể trong vùng tranh chấp giá này, hiện tại BTC đã trở lại vùng tích luỹ này.

Phân tích BTC Dominance

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Quan sát biểu đồ BTC.D đang củng cố mức hỗ trợ 44 hai tuần gần nhất và điều này có thể dự báo BTC.D đang có thiên hướng trở lại xu hướng tăng trở lại vùng 5x trước đó sau khi kết thúc nhịp điều chỉnh này

Phân tích biểu đồ vốn hoá Altcoin - Total 2

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Chúng ta thấy trong 02 tuần gần nhất gần như Total 2 không tăng trưởng nhiều và có dấu hiệu tích luỹ tạo đỉnh, điều này có thể thấy giá Altcoin đã vận động không đồng nhất trong thời gian qua, các đồng Altcoin tăng trưởng cụ bộ cho một vài đồng coin trong tuần này như BNB, XTZ, ONT,...các đồng tăng ấn tượng trước đó SOL, ATOM, NEAR gần như chỉ điều chỉnh giảm.

Kêt luận

Với sự suy yếu của Bitcoin đang báo hiệu cho những dấu hiệu chốt lời ngắn hạn của thị trường, các Altcoin đã có sự phân hoá và không đồng nhất cho thấy dòng tiền đang có thiên hướng đẩy cục bộ riêng lẻ Altcoin nhằm chốt lời, các tín hiệu thị trường cho chúng ta một dấu hiệu tương đối tiêu cực cho Altcoin và trong nhịp vừa qua chúng ta đã thấy Altcoin đã có những dấu hiệu sụt giảm tương đối (tuy còn khá nhỏ so vợi nhịp tăng trước đó), nhưng rõ ràng là một dấu hiệu rất đáng để thận trọng lúc này. Chiến lược của tôi vẫn giữ nguyên về phương án quản lý vốn, như sau:

  • Vị thế đang nắm giữ: Tiếp tục bảo toàn lợi nhuận bằng duy trì vị thế short 1:1 để khoá lợi nhuận - Lock Profit trước đó với các Altcoin đang nắm giữ và quan sát động thái giá tiếp theo của thị trường.
  • Các vị thế mới tiếp tục chờ đợi cơ hội mua vào với một mức giá tốt khi thị trường điều chỉnh.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ