[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin duy trì tín hiệu xấu, hãy thận trọng với Altcoin?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin duy trì tín hiệu xấu, hãy thận trọng với Altcoin?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

22:45 15/08/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Tuần này thị trường tiếp tục thể hiện sự phấn khích khi Bitcoin tăng nhẹ lên vùng 58k, tuy nhiên các altcoin đang tăng trưởng mạnh mẽ, trong tuần này chúng ta có 02 đồng coin tăng trưởng ấn tượng trong nhóm Top coin là ADA và XRP, trong đó sự tăng trưởng của ADA đến từ thông báo dự kiến kích hoạt Smart Contract ''Alonzo'' của ADA vào giữa tháng 09, đây là một cú hích lớn cho cộng đồng của ADA nếu thành công sẽ mở ra một chương mới cho Eco system của ADA. ADA và XRP đã tăng trưởng 60% trong tuần vừa qua.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường tiếp tục tăng trưởng và đã cán cột mốc 2,000 tỷ USD kể từ khi giá giảm mạnh trước đó cho thấy dòng tiền đang mạnh mẽ trở lại thị thường khi BTC và Altcoin liên tục tăng giá.

BTC Dominance

BTC Dominace tiếp tục duy trì quan mức 45% điều này cho thấy sự hấp dẫn của Altcoin trong 2 tuần quan đã khiến cho dòng tiền không còn tập trung cục bộ cho BTC như nhịp tăng giá đầu tháng 08.

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Tâm lý thị trường tiếp tục duy trì trạng thái lạc quan và có chút phấn khích khi BTC tiếp tục duy trì được đà tăng giá và sự phấn khích trong nhịp tăng giá của các Altcoin.

Như vậy, sự tăng trưởng của Altcoin đến từ 03 yếu tố:

  • Các thông tin tốt liên tiếp thúc đẩy sự tăng trưởng của ETH và ADA điều này kích thích tâm lý chung giúp cho các Altcoin thu hút sự quan tâm và chú ý của dòng tiền trên thị trường, hiệu suất tăng trưởng của Altcoin sẽ hấp dẫn hơn BTC, do vật trong điều kiện BTC đi ngang sẽ là một cơ hội tốt cho Altcoin tăng trưởng, sự tiêu
  • Sự dịch chuyển dòng tiền và tập trung vào Altcoin nhiều hơn khi vốn hoá thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng tỷ lệ DOM tiếp tục đi ngang và giảm nhẹ.
  • Tâm lý thị trường lạc quan và có phần phấn khích khi BTC tiếp tục tăng nhẹ đầu tuần và giữ được giá trên 46,000$, không có nhiều áp lực bán tác động lên thị trường.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Hoàn cảnh thị trường - Market Context

BTC vẫn duy trì được nhịp tăng giá hiện tại, tuy nhiên chúng ta đã thấy tốc độ tăng giá của Bitcoin đã chậm lại rõ rệt, Bitcoin đa phần đi ngang trong tuần qua, sau nhịp tăng nhẹ phiên đầu tuần, giữa tuần BTC có nhịp tăng nhẹ lên vùng 58,000$ tuy nhiên sau đó nhanh chóng giảm trở lại vùng 56,000$ (tại thời điểm bài viết). Mức tăng trưởng tuần này cũng khá khiêm tốn so với các tuần trước đó, BTC chỉ tăng ~ 1,800$ (từ đỉnh 45,400$ tuần trước đến mức cao nhất tuần này 48,200$), xét trong 3 tuần gần nhất mức tăng trưởng đang thu hẹp lần lượt là 7,100$-2,800$-1,800$ chúng ta thấy rõ sự thu hẹp của đà tăng trưởng này, sự phấn khích đã thu hẹp rõ ràng.

Hành vi giá - Price behavior

Trước tiên quan sát biểu đồ Daily phía trên ta thấy phiên thứ 06 xuất hiện một nến tăng từ 44,000$ lên mức 48,000$ khá ấn tượng, tuy nhiên trái ngược với sự ấn tượng của mức giá tăng, khối lượng của thanh Bullish Marubozu là khá thấp, điều này báo hiệu một tín hiệu về cố rướn của giá này chủ yếu do chưa có áp lực bán nhưng động lượng của phe mua là khá yếu. Kế tiếp là một thanh nến thân hẹp khối lượng thấp, trước đó trong phiên ngày 11/08 chúng Bitcoin đã đóng một cây nến Pinbar khối lượng thấp, những tín hiệu này cho thấy động lượng tăng giá đang cạn kiệt và báo hiệu một nhịp điều chỉnh sâu của thị trường.

Quan sát biểu đồ H4 chúng ta thấy Bitcoin đang diễn ra một nhịp điều chỉnh, các dấu hiệu từ hành động giá chúng ta thấy lực bán đang gia tăng. Các vùng hỗ trợ quan trọng của giá là 45,000$ tương ứng với đường EMA52 và vùng 40,000$ tương ứng với đường EMA200, nếu giá phá vỡ hỗ trợ EMA52 thường có thiên hướng giảm về đường EMA200.

Phân tích BTC Dominance

Chúng ta thấy DOM đang kiểm tra lại cạnh đáy của vùng tích luỹ tại mức hỗ trợ 45%, định hướng trung hạn của BTC.D vẫn là hướng tăng trở lại vùng 5x%, động thái kiểm tra này hoàn tất DOM sẽ tiếp tục tăng.

Kết luận

Từ hành động giá của Bitcoin đang dự báo cho sự cạn kiệt của xu hướng tăng giá này rõ ràng hơn và một nhịp điều chỉnh tương đối có thể được kích hoạt, với việc DOM có thiên hướng tăng trở lại thì nhịp điều chỉnh có thể kéo theo một động thái chốt lời khiến cho một sự sụt giảm khá mạnh với Altcoin, do Altcoin đã tăng từ x2-x3 trong thời gian ngắn.

Chiến lược khuyến nghị của tôi phân chia như sau:

  • Đối với vị thế đang nắm giữ tại các vùng giá tốt tại vùng hỗ trợ trước đó 30,000-32,000 tiếp tục nắm giữ vị thế tốt này để quan sát động thái giảm giá hiện tại của thị trường. Với Altcoin có vị thế mua tương ứng thời điểm vùng giá của Bitcoin thì có thể nắm giữ.
  • Các vị thế mới, không thực hiện giao dịch vùng giá trên 42,000$ và quan sát động thái điều chỉnh của thị trường, mục tiêu giá kỳ vọng vẫn theo quan điểm đã trình bày trước đó vùng 36,000$-38,600$.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ