[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin đang giảm giá trở lại, hãy thận trọng "cơn bão chốt lời" Altcoin

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin đang giảm giá trở lại, hãy thận trọng "cơn bão chốt lời" Altcoin

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

21:42 18/08/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Trong 02 tuần vừa qua chúng ta đã chứng kiến một sự tăng trưởng ấn tượng của các Altcoin, đa phần Altcoin đã đạt mức tăng trưởng từ 100%-230% tính từ mức đáy được thiết lập vào tháng 07, có thể kể tên các đồng coin tăng ấn tượng như ETH, XRP, ADA, DOGE và SOL, trong đó ấn tượng nhất là SOL với mức tăng hơn 200% và đã breakout đỉnh giảm giá trước đó.
Như tôi đã phân tích trong các bài nhận định trước đó của mình, Bitcoin đã bước vào những nhịp tăng trưởng chậm trong 2 tuần vừa qua, và sự phấn khích của Altcoin một phần đến từ tin tức tốt của một số Altcoin: ETH, ADA, XRP. Một phần từ dòng tiền dịch chuyển sang Altcoin khi mà BTC đã tăng trưởng chậm lại.

Quan sát biểu đồ vốn hoá thị trường và BTC Dominance chúng ta sẽ thấy rõ được điều này.

Trước tiên là vốn hoá thị trường:

Vốn hoá thị trường vẫn liên tục tăng trong 02 tuần vừa qua và đã đạt mức 2,040 tỷ USD trước khi điều chỉnh giảm nhẹ, vốn hoá đã hồi phục 80% giá trị kể từ đỉnh trước đó 2,500 tỷ USD cho thấy sự trở lại của dòng tiền.

Tuy nhiên, khi quan sát BTC Dominance chúng ta thấy trong 2 tuần vừa qua vốn hoá của Bitcoin thụt giảm về vùng dưới 43%-44%, điều này cho thấy dòng tiền có thiên hướng dịch chuyển sang Altcoin khi tốc độ tăng trưởng của Bitcoin đã chậm lại và các Altcoin ở mức giá trị thấp so với Altcoin.

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Tâm lý thị trường tiếp tục duy trì tạng thái lạc quan, khi mà Bitcoin và các Altcoin vẫn tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng và chưa có nhịp giảm của thị trường đáng kể.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Phân tích khung tuần

Biểu đồ PTKT BTC/USD - W1

Quan sát biểu đồ tuần chúng ta chú ý các yếu tố suy yếu của đà tăng giá hiện tại như sau:

  • Mức độ tăng trưởng hẹp dần trong 04 tuần gần nhất các đỉnh được thiết lập lần lượt là: 35,400-42,600-45,300-48,100, chúng ta thấy khoảng cách giữa các đỉnh giá này thu hẹp khoảng các rõ ràng và thể hiện rõ sự tăng trưởng của thị trường đã bị thu hẹp dần và tuần gần nhất chỉ tăng trưởng 2,800$.
  • Khối lượng giao giao dịch giảm dần trong tuần trước Volume đã thấp hơn khá nhiều, tuần này thị trường cũng đang tạo thanh khoản khá thấp và kém hấp dẫn.

Hoàn cảnh thị trường - Market Context

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Quan sát hành vi giá khung ngày trong nhịp giá tạo đỉnh 46,700$ với một cây pinbar khối lượng thấp và vùng đỉnh 48,100$ xuất hiện một cây nến thân hẹp khối lượng thấp, điều này cho thấy lực cầu đang cạn kiệt và đà tăng giá suy yếu rõ ràng. Sau những dấu hiệu suy yếu tại vùng 48,000$, Bitcoin đã tạo đỉnh tạm thời và giảm giá trở lại vùng 44,000$ và đang kiểm tra vùng hỗ trợ này, nếu vùng hỗ trợ 44,000$ bị phá vỡ có thể kích hoạt một nhịp giảm giá tương đối do các vị thế cắt lỗ tại khu vực này. Vùng hỗ trợ tiếp theo là vùng 40,000-41,000$ vùng đỉnh cũ chuyển thành hỗ trợ sau khi bị phá vỡ, tại vùng này chúng ta có thể có những tác động hỗ trợ tương đối mạnh cho giá của BTC.

Hành vi giá ngắn hạn - Price Behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Quan sát hành vi ngắn hạn của thị trường, sau nhịp giảm từ vùng 48,000$, giá đang có phản ứng tại vùng hỗ trợ 44,000$ và tạm thời ngăn chặn được đà giảm giá của thị trường. Trong nhịp giảm này chúng ta thấy một số yếu tố sau:

  • Các nến bán khối lượng gia tăng (các mũi tên mầu xanh) cho thấy áp lực giảm đang gia tăng khi đà tăng giá không được duy trì.
  • Giá đã đóng dưới đường hỗ trợ tăng giá ngắn hạn bằng một cây nến có khối lượng cao và đang đi ngang ở dưới đường hỗ trợ này, cây nến Pinbar hỗ trợ có khối lượng cao (có thể ẩn chứa áp lực bán) các nến hồi phục hiện tại có khối lượng thấp chưa thể hiện được lực hỗ trợ mạnh tại vùng hỗ trợ này.

Kết luận

Thị trường đã duy trì trạng thái tăng trưởng suy yếu dần trong 02 tuần gần nhất, nến tuần thu hẹp lại và khối lượng thấp cho thấy sự thiếu tích cực của đà tăng giá này. Xét trên hành vi giá ngắn hạn chúng ta đã có những dấu hiệu cạn kiệt lực cầu và áp lực giảm giá đã xuất hiện, khối lượng bán đang gia tăng, tại vùng hỗ trợ gần nhất 44,000$ đang cho những dấu hiệu bất thường. Do vậy, tôi vẫn bám sát chiến lược của mình về một nhịp điều chỉnh tương đối của thị trường, tiếp tục duy trì vị thế tốt đã mua trước đó (tại mốc 30,000$), vùng hỗ trợ tiếp theo là vùng 40,000-41,000$ tôi sẽ quan sát phản ứng giá tại vùng này để thực hiện các chiến lược tiếp theo của mình.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ