[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin có dấu hiệu suy yếu: NĐT cần thận trọng trước nhịp điều chỉnh

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin có dấu hiệu suy yếu: NĐT cần thận trọng trước nhịp điều chỉnh

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

22:49 12/10/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Đầu tuần Bitcoin tiếp tục tăng giá nhẹ lên sát vùng giá 58,000$ như chúng tôi đã nhận định trong bài viết trước do áp lực cung trước đó là chưa là khá yếu ớt không tạo áp lực giảm giá lên Bitcoin, tuy chưa có quá nhiều áp lực cung ngăn chặn đà tăng giá của Bitcoin nhưng chúng ta đang thấy một động thái suy yếu của đà tăng giá, trong bài phân tích này chúng ta cùng phân tích trạng thái của thị trường để đánh giá cấu trúc giá và những chuyển động giá tiếp theo.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Biểu đồ vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường tiếp tục tăng trưởng và duy trì mức vốn hoá trên 2,300 tỷ USD điều này cho thấy dòng tiền vẫn duy trì khá ổn định và ủng hộ cho đà tăng giá hiện tại của thị trường.

Cấu trúc vốn hoá - MarketCap structure

Biểu đồ BTC Dominance

Quan sát biểu đồ phân bổ vốn hoá thị trường, Bitcoin vẫn chiếm tỷ trọng > 40% và đã tăng lên mức 45% trong thời gian qua, điều này cho thấy dòng tiền tham gia vào thị trường đã có thiên hướng ưu tiên tập trung cho Bitcoin, quan sát biểu đồ vốn hoá của Altcoin chúng ta thấy rõ điều này.

Biểu đồ vốn hoá của Altcoin

Vốn hoá của Altcoin đang có sự sụt giảm trong thời gian gần đây, điều này trái ngược với sự tăng trưởng vốn hoá của toàn thị trường (MarketCap vẫn duy trì mức cao), điều này cho thấy vốn hoá của Altcoin đang có dấu hiệu dịch chuyển sự chú ý sang Altcoin và đã có những hành động dịch chuyển nhất định. Nhất là khi có rất nhiều Altcoin đã tăng trưởng tốt và đạt mức tỷ giá Altcoin/BTC tương đối cao, khi sự hấp dẫn của BTC trở lại thì hành động ''chốt lời Altcoin sang BTC'' cũng là một phương án gia tăng tài sản tốt. Quan sát biểu đồ vốn hoá của BTC chúng ta sẽ thấy rõ điều này

Biểu đồ vốn hoá của Bitcoin

Vốn hoá của Bitcoin liên tục ra tăng trong thời gian qua, tương ứng với đà tăng giá của Bitcoin, và chính yếu tố về sự phân hoá dòng tiền này cũng đang tác động tương đối lớn đến giá của các Altcoin, khi mà hầu hết các Altcoin đều giảm từ 3-5% trong đầu tuần và giảm ~ 10% giá trị trong vòng 1 tuần, trong khi giá Bitcoin tiếp tục tăng trưởng.

Bảng giá của Altcoin Top

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

 

Tâm lý thị trường tiếp tục giữ được trạng thái phấn khích - Extreme Greed khi mà giá của Bitcoin tiếp tục duy trì được mức cao ~ 57,000$ (tại thời điểm bài viết)

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Hoàn cảnh thị trường - Market Context

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Sau nhịp tăng giá ấn tượng lên vùng 56,000$ BTC đã đi ngang trong 04 ngày cuối tuần của thị trường và cuối tuần bằng giá có một nhịp đẩy lên nhưng thất bại, quan sát động thái của thị trường chúng ta có 02 điểm đáng chú ý như sau:

  • Nhịp đẩy giá lên vùng 56,500$ nhưng thất bại và đóng nến bằng một cây Pinbar cho thấy sự từ chối giá, trước đó chúng ta cũng đã có một sự từ chối giá bằng một cây Pinbar tuy nhiên trong lần đó áp lực bán tương đối thấp, trong lần từ chối này chúng ta đã thấy áp lực cung gia tăng và khối lượng trong phiên từ chối tăng vọt cho thấy dấu áp lực cung này tuong đối mạnh và phe bán đã có những hành động cụ thể.
  • Nhịp tăng giá sau áp lực từ chối trước đó, tạm thời nhịp tăng giá này đã phủ nhận áp lực bán của cây pinbar trước đó cho thấy phe bán chưa thành công trong việc ngăn chặn đà tăng giá của thị trường, BTC đóng nến ngày bằng một cây nến dạng Bullish Marubozu thể hiện rõ sự từ chối giảm giá và tiếp diễn đà tăng giá, tuy nhiên quan sát cây nến tăng giá này có khối lượng thấp cho thấy lực cầu cũng đã suy yếu, hãy thận trọng về điều này.

Phân tích hành vi giá - Price behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Quan sát vùng tích luỹ giá trước đó, tuy áp lực bán chưa có quá nhiều nhưng chúng ta thấy lực cầu của thị trường cũng khá thấp, cây nến H4 từ chối tăng giá phiên cuối tuần cho thấy áp lực bán đã gia tăng, nếu quan sát kỹ nhịp từ chối giá này diễn ra nhanh chóng vào cuối phiên cho thấy áp lực của phe bán lúc đó tương đối mạnh.

Quan sát nhịp tăng giá sau khi phá vỡ vùng tích luỹ chúng ta thấy khối lượng tăng giá tương đối thấp, và đã xuất hiện các mẫu hình nến suy yếu báo hiệu lực cầu của thị trường ''đáng báo động'', nếu tiếp tục duy trì trạng thái này với áp lực bán trở lại ''vừa đủ'' sẽ kích hoạt một nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường.

Kết luận

Tuy Bitcoin vẫn đang tiếp diễn đà tăng giá trong đầu tuần và đã tiến sát vùng giá 58,000$, tuy nhiên quan sát hành vi giá hiện tại chúng ta thấy tuy áp lực bán chưa tạo đủ áp lực để ngăn chặn đà fomo của giá, nhưng động lượng tăng giá cho thấy đây không phải là một động thái tăng giá phấn khích của thị trường tiếp diễn mà chủ yếu đến từ sự fomo giá, nhịp tăng giá có thể duy trì lên vùng 58,000$ nhưng áp lực kháng cự tại vùng giá này sẽ tương đối lớn vì đây là vùng kháng cự quan trọng và đã kích hoạt đà giảm giá mạnh của Bitcoin hồi tháng 5. Với lực tăng giá đã suy yếu, một áp lực bán vừa đủ có thể kích hoạt những chuyển động mạnh mẽ của thị trường.

Vốn hoá thị trường đang có sự phân hoá và tập trung vào Bitcoin, vốn hoá của Altcoin đang có sự dịch chuyển từ Bitcoin sang Altcoin, sự ''hút máu'' Altcoin đang diễn ra, với yếu tố này hãy thận trọng những nhịp điều chỉnh của thị trường có thể gây ''sát thương lớn'' đến các Altcoin vốn đang ''mong manh''. Do vậy, đối với Bitcoin chúng ta tiếp tục nắm giữ vị thế đã mua tại vùng 40,000$ theo chiến lược tôi đã chia sẻ trước đó và quan sát động thái trong nhịp điều chỉnh của thị trường, đối với Altcoin hãy thận trọng quản lý vốn với các vị thế đang nắm giữ tránh những thiệt hại lớn đến tài khoản và tuyệt đối không mua thêm vị thế mới trong thời điểm nhạy cảm này.

Miễn trừ trách nhiệm: Nhận định thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo. Đây không phải và không được xem là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư / mua bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ