[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin báo động thị trường, Altcoin ưu tiên "thắt chặt quản trị vốn"

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định BTC/USD - Bitcoin báo động thị trường, Altcoin ưu tiên "thắt chặt quản trị vốn"

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

22:21 31/08/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Đầu tuần thị trường đóng nến điều chỉnh nhẹ và đây là tuần đầu tiên Bitcoin đóng một cây nến giảm và không còn duy trì được sự tăng trưởng giá so với tuần trước đó khi Bitcoin đóng phiên tuần tại mức 48,800$ (mức đỉnh thiết lập tạm thời là 50,300$), đây là một dấu hiệu xấu cho đà tăng giá ấn tượng của thị trường được suy trì tử mức đáy gần nhất 29,400$ tương ứng mức tăng trưởng 65% trong vòng 06 tuần qua. Trong bài phân tích này chúng ta cùng đánh giá tổng quan lại trạng thái thị trường và thiết lập kế hoạch giao dịch trung hạn.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường giao động trong vùng 2,000-2,100 tỷ trong gần 2 tuần qua, điều này được hiểu là do giá trị của Bitcoin và ETH đã không gia tăng trong hơn 3 tuần qua (hai tài sản này chiếm ~ 65% giá trị vốn hoá thị trường). Tuy nhiên có một điều chúng ta đáng chú ý, trong 03 tuần qua một số đồng Altcoin đã tăng rất tốt trong đó có những đồng coin chiếm mức vốn hoá lớn như ADA, SOL, DOT, XRP. Nhưng vốn hoá của Altcoin cũng cho thấy trạng thái tích luỹ đi ngang trong vùng 1,180-1,200 tỷ USD

Điều này cho thấy không có dấu hiệu của dòng tiền mới tham gia vào thị trường, sự tăng giá của Altcoin đang là sự luân chuyển vốn lòng vòng và cục bộ theo từng nhóm, đó là lý do giá trị thị trường của một số đồng Altcoin tăng mạnh nhưng MarketCap của Altcoin lại duy trì đi ngang, yếu tố này dự báo một sự bất thường và có dấu hiệu đầu cơ giá của Altcoin.

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Tâm lý thị trường vẫn suy trì được sự lạc quan, tuy thị trường đã có những sự điều chỉnh tương đối nhưng mức điều chỉnh này vẫn khá hạn chế, do vậy chưa tác động đến tâm lý lạc quan của nhà đầu tư hiện tại khi phần lớn đều đang có lợi nhuận.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Phân tích biểu đồ tuần của Bitcoin

Biểu đồ PTKT BTC/USD - W1

Quan sát biểu đồ tuần như tôi đã phân tích trước đó Bitcoin đã dần thu hẹp mức độ tăng trưởng giá và tốc độ tăng giá đã chậm lại rõ rệt, đặc biệt là trong 3 tuần gần nhất, hầu như thời gian chủ yếu giá Bitcoin điều chỉnh và thời gian tăng giá thường là ngắn và nhanh diễn ra vào cuối tuần. Cây nến gần nhất có thân cực hẹp và khối lượng thấp cho thấy sự kém hấp dẫn của giao dịch trong tuần qua, đây là một dấu hiệu cạn kiệt lực tăng giá và xác nhận cho sự duy yếu giá trước đó, một nhịp điều chỉnh giá sẽ diễn ra trong tuần này. Vùng hỗ trợ gần nhất của khung tuần là vùng 42,000$ (đỉnh giá cũ).

Hoàn cảnh thị trường - Market Context

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Bitcoin tiếp tục duy trì trạng thái đi ngang trong biên giá hẹp 46,300$-49,600$, áp lực bán đã xuất hiện sau tín hiệu suy yếu tuần trước nhưng chưa tạo ra áp lực giảm giá mạnh lên thị trường, nhưng cho thấy đã có áp lực chốt lời ngắn hạn của thị trường, áp lực này gia tăng trong tuần này có thể khiến cho giá giảm sâu hơn. Trạng thái suy yếu của giá đã được duy trì trong 03 tuần kể từ khi giá đạt mức 48,300$ đến hiện tại gần như giá tăng trưởng rất ít và phần lớn là điều chỉnh và đi ngang, điều đó báo hiệu một tín hiệu phân phối giá trong ngắn hạn, sau khi Bitcoin đã tăng trưởng liên tục và phần lớn nhà đầu tư tham gia đã có lợi nhuận, thị trường có thể tiếp diễn một nhịp tăng giá sau vùng phân phối nhưng có thể đó sẽ là một tín hiệu xấu cho thấy sự hoàn thành vùng phân phối và chuyển sang giai đoạn điều chỉnh. Một cú phá vỡ giả trong tuần trước đã tạo một mẫu hình nến giả lực đẩy lên vùng kháng cự 50,000$ và bị từ chối ngay sau đó, giá đã điều chỉnh về vùng tích luỹ và giao dịch quanh mức 47,000$ (tại thời điểm bài viết).

Phân tích hành vi giá - Price Behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Nhịp hồi phục cuối tuần trước đưa giá trở lại vùng 49,000$ sau đó tích luỹ trên hỗ trợ tăng giá EMA52, đây là vùng kiểm định cung và khi nhận thấy lực tăng suy yếu áp lực bán đã gia tăng đẩy giá phá vỡ tích luỹ này xuống phía dưới và phá vỡ xuống hỗ trợ EMA52-H4, Bitcoin đang kiểm tra lại đường hỗ trợ chuyển thành kháng cự này.

Kết luận

Bitcoin đã có những tín hiệu cạn kiệt rõ ràng cho đà tăng giá ngắn hạn này, một động thái tiêu cực sẽ được kích hoạt khi giá giảm xuống dưới vùng hỗ trợ tuần trước 46,000$, tại đây các vị thế mua mới sẽ bị thanh lý và áp lực chốt lời sẽ gia tăng khi Bitcoin tiếp diễn giảm giá. Với các Altcoin là một sự tăng giá cục bộ ở một nhóm altcoin, dòng tiền mới đã không tham gia thêm vào thị trường trong hai tuần qua, một số nhóm Altcoin đang được đầu cơ giá tăng FOMO, mộ số nhóm đang chốt lời ngắn hạn tạo vùng phân phối và sự phân hoá rõ ràng giữa các Altoin. Chiến lược trung hạn của tôi vẫn được duy trì như trước đó, thận trọng với biến động giá khó lường sắp tới, ưu tiên quản trị vốn và khoá lợi nhuận với các Altcoin chờ cơ hội tiếp theo trong nhịp điều chỉnh của thị trường.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ