[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Thị trường đẫm máu, nhịp shakeout và dấu hiệu ''gom hàng''

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Thị trường đẫm máu, nhịp shakeout và dấu hiệu ''gom hàng''

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

20:12 23/06/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Trong các phiên giao dịch cuối tuần, thị trường liên tục trải qua các biến cố xấu đến từ hành động tấn công liên tục bằng các động thái mạnh mẽ của chính phủ Trung Quốc nhằm vào Bitcoin và thị trường Crypto, điều này khiến cho thị trường có hai phiên giảm mạnh ngay trong đầu tuần. BTC đã giảm ~ 20% giá trị các Altcoin giảm từ 30%-50% giá trị trong vòng chưa đầy 1 tuần.

Bảng giá Topcoin theo Coinmarketcap

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Biểu đồ vốn hoá thị trường

Vốn hoá thị trường giảm sâu sát mức vốn hoá 1,180 tỷ USD, sau đó nhanh chóng hồi phục về mức vốn hoá 1,360 tỷ USD. Điều này cho thấy vẫn có dòng vốn hỗ trợ cho BTC tại vùng giá thấp hiện tại.

Tâm lý thị trường - Sentiment Market

Tâm lý thị trường trong trạng thái hoảng sợ khi BTC liên tục giảm về mức thấp và rất dễ bị tổn thương bởi các tin tức xấu dồn dập, nhà đầu tư nhỏ lẻ trong trạng thái ''bán theo tin tức'' để tránh các thiệt hại tiếp tục bị mở rộng nếu BTC mất mốc 30.000$. Trong thời gian này chúng ta thấy liên tục xuất hiện các tin tức xấu dẫn đến hành động bán ra của nhà đầu tư. Đầu tiên là sự sụp đổ nhanh chóng trong vòng 24h từ mức 65$ rơi tự do trong cơn rút vốn hoảng loạn của nhà đầu tư và đồng Defi mới Titan, đều này tạo ra cơn chấn động nhẹ cho thị trường, tiếp đến ngày 20/06 chính phủ Trung Quốc tiếp tục mạnh tay ''đàn áp'' các thợ đào Bitcoin, khiến cho tâm lý hoang mang tiếp tục bao trùm khi các trại đào tại Trung Quốc liên tục đóng cửa và tìm đường ''thoát thân'' khỏi Trung Quốc, điều này khiến giá tiếp tục giảm phá vỡ hỗ trợ 34,000$ và đóng cửa sát vùng hỗ trợ 31,000$. Chưa dừng lại ở đó ngày 21/06 ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC tiếp tục ra hiệu lệnh cho hàng loạt các ngân hàng mạnh tay ngăn chặn các giao dịch liên quan đến tiền điện tử, điều này là một đòn giáng mạnh vào tâm lý vốn đã ''rất yếu'' của nhà đầu tư và ngay lập tức kích hoạt một tâm lý bán mạnh cho thị trường đưa giá BTC phá vỡ hỗ trợ quan trọng 30,000$ và tiến sát hỗ trợ 28,000$, điều này khiến cho các Altcoin giảm mạnh.

Tuy nhiên, trái ngược với tâm lý hoảng loạn và ''dễ tổn thương'' bởi các tin tức xấu từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, các cá voi trên thị trường lại liên tục nhập hàng khi BTC giảm mạnh, quan sát các ví của các Cá voi lớn trên thị trường chúng ta thấy liên tục xuất hiện các hành động mua hàng ngàn BTC của các tay to.
Đầu tiên phân tích Cá voi có địa chỉ ví 1P5ZEDWTKTFGxQjZphgWPQUpe554WKDfHQ, đã có hai hành động khá thú vị như sau:

Nhìn vào lịch sử này 15/06 Cá voi này đã bán 1,500 Bitcoin tại mốc giá 40,500$ và khi giá giảm ngày hôm qua các voi này đã kích hoạt một lệnh mua lại 1,000 BTC tại mức giá 32,600$, chỉ xét trong ngắn hạn cá voi này đã cuỗm 10 triệu USD trong vòng chưa đầy một tuần.

Chúng ta xem các coi thứ 2 có địa chỉ ví 36KAwNUR8VeLpUfGwdk7LEN6F4yvoRWMjn đã thực hiện 04 giao dịch mua vào tổng cộng 2,000 BTC tại mức giá ~ 32,800$ và trong 1 tháng gần nhất, địa chỉ ví này đã liên tục mua vào 8,000 BTC và không hề thực hiện bất kỳ một lệnh thanh lý nào.

Xét thêm 01 địa chỉ ví tiếp theo bc1qvpgyac88vqtslewxu7yu9dqwp8rd83zch55zpm3xgn3mgg72w3kqv0s8qa

Chúng ta thấy tài khoản của cá voi này liên tục có hành động mua và bán vô cùng hợp lý khi trong tháng 06 địa chỉ ví này liên tục mua tại vùng hỗ trợ 32,000-33,000$ và bán tại vùng kháng cự 38,000$ và 40,000$ mới mức lợi nhuận siêu khủng ~ 2 tỷ USD. Ngày 20/06 địa chỉ ví này tiếp tục mua vào 2,000 BTC tại mốc giá 34,000 BTC.

Như vậy chúng ta thấy có sự khác nhau rõ ràng bởi hai luồng hành động của các Retail trader bán trong cơn sợ hãi từ hành loạt tin tức xấu thì các Cá voi mua và bán rất có chủ ý và đều có mức lợi nhuận siêu khủng và điều đặc biệt các cá voi này lại tiếp tục mua vào rất nhiều BTC khi giá giảm trong 03 ngày 21-23/06 tại các mức giá hỗ trợ 31,000-33,000$.

Phân tích kỹ thuật Bitcoin

Bối cảnh thị trường - Context Market

Biểu đồ PTKT BTC/USD - W1

BTC đã có một nhịp kiểm tra vùng hỗ trợ 28,000-30,000$ và cho phản ứng tạm thời khá ổn khi có sự rút chân rất nhanh trở lại vùng hỗ trợ quan trọng 33,000-34,000$ tương ứng cho đường major support quan trọng cho xu hướng tăng giá hiện tại, nếu BTC tiếp tục duy trì được mức giá đóng cửa nến tuần trên vùng SP 33,000$ hiện tại cho thấy một dấu hiệu tích cực và sự xác nhận hấp thụ lực cung để hồi phục trở lại vùng 5x,000$. Nếu BTC đóng nến dưới mức hỗ trợ đó là một trạng thái Bearish cho trung hạn và BTC có thể giảm sâu hơn nữa trong ngắn hạn.

Hành vi giá - Price behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Chúng ta có một nhịp False breakout tạo ra một nhịp Spring cho thấy sự hấp thụ cung cung và xác nhận lực cầu tốt hỗ trợ tạm thời cho giá ở vùng hỗ trợ quan trọng này, điều này được duy trì và khi giá kiểm tra vùng kháng cự trên 36,000-38,000$ có thể sảy ra một nhịp kiểm định cung, nếu lực cung cho thấy sự suy yếu và không tiếp tục tạo được áp lực giảm giá, đó có thể kích hoạt một nhịp hồi phục nhanh của BTC lên vùng trên.

Phân tích BTC Dominance

Biểu đồ PTKT BTC Dominance

Quan sát BTC Dominance đã breakout khỏi kháng cự ngắn hạn và tiếp diễn đà hồi phục trở lại vùng 5x, đây là nguyên nhân chính thể hiện sự suy yếu của Altcoin do dòng vốn có thiên hướng tập trung cho BTC và ''kém hấp dẫn'' với các Altcoin, điều này làm cho các Altcoin rất dễ tổn thương với các đòn sát thương của thị trường do vốn hoá đã mỏng hơn.

Kết luận

Trong nhịp giảm vừa qua, BTC đã có một sự hấp thụ lực cung và phản ứng khá mạnh mẽ của lực cầu tại vùng hỗ trợ quan trọng 28,000-30,000$, đây là cột mốc quan trọng cho việc duy trì hy vọng cho chu kỳ uptrend của BTC tiếp tục có hy vọng chưa kết thúc. Tuy đã có sự hấp thụ lực cung, nhưng chúng ta cũng thấy khối lượng tại khu vực này tăng vọt, điều đó cũng cho thấy lực cung trong nhịp vừa qua cũng rất lớn và BTC cần hấp thụ hết lực cung này để có thể hồi phục mạnh mẽ hơn. Nếu Áp lực cung tiếp tục dồn nén và đẩy giá trở lại vùng dưới 30,000$ đó là một dấu hiệu cho thấy lực cung đang tiếp tục gia tăng mạnh mẽ tại vùng hỗ trợ này, đó là một dấu hiệu xấu, nhịp hồi phục hiện tại sẽ có một sự kiểm định cung tại vùng kháng cự gần nhất 36,000-38,000$ nếu áp lực cung thể hiện sự suy yếu với khối lượng bán thấp, đó là một cơ hội để có thể mua vào sau nhịp điều chỉnh giá sắp tới.

Đối với các vị thế của Altcoin được chia thành 02 nhóm:

  • Nhóm 01 là nhóm coin nền tảng tốt như ETH, BNB, ADA, Matic, Link,... có nhịp điểu chỉnh tương ứng với BTC và đa phần chỉ kiểm tra vùng hỗ trợ quan trọng mà chưa phá vỡ, nếu sự hồi phục của BTC được xác nhận, nhóm coin nền tảng sẽ có sự hồi phục khá tốt và tương ứng với hiệu suất của BTC. Do vậy, có thể lựa chọn mua các Altcoin này nếu BTC kiểm định thành công lực cung và xác nhận sự cạn kiệt nguồn cung. Tuyệt đối không mua khi chưa có sự xác nhận của BTC

  • Nhóm 02: Nhóm Midcap và Lowcap đa phần đã phá vỡ và đóng nến sâu dưới vùng hỗ trợ gần nhất và tạo đáy mới thấp hơn, điều này khiến cho nhóm coin này đều bị mất giá trị ~ 50% và chia 2 đến 3 lần trong vòng 01 tháng qua kể từ ngày 19/05. Do vậy, các đồng coin này sẽ gặp sự nguy hiểm cực lớn khi BTC sideway hoặc giảm giá tiếp diễn và một viễn cảnh thảm hoạ có thể sảy ra. Do vậy, trong giai đoạn này tôi không khuyến nghị chúng ta có thêm bất kỳ một hành vi mua vào thêm và nếu BTC xác nhận sự suy yếu giảm giá có thể mở các chiến lược Short ngắn hạn với các Altcoin này.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ