[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - "Sell in May'' kết thúc. Điều gì sẽ đến trong tháng 6?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - "Sell in May'' kết thúc. Điều gì sẽ đến trong tháng 6?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

16:52 03/06/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Phiên đầu tuần BTC và các Altcoin có sự hồi phục nhẹ trong đó BTC hồi phục 7% giá trị còn các Altcoin hồi phục 12%-15% giá trị, đây là một tín hiệu tích cực đầu tuần, tuy nhiên BTC vẫn duy trì dưới mức 40,000$.

Bảng giá Topcoin

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường Mcap

Vốn hoá thị trường được duy trì quanh vùng 1,500 tỷ USD - 1,600 tỷ USD, nếu mức vốn hoá này tiếp tục được duy trì thì đà hồi phục của BTC vẫn có thể kỳ vọng, nếu vốn hoá tụt xuống dưới 1,300 tỷ USD có thể là một tín hiệu xấu cho BTC lúc này.

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Chỉ số sợ hãi và tham lam

Tâm lý thị trường vẫn trong trạng thái thận trọng khi mà Bitcoin và Altcoin vẫn duy trì mức giá trị thấp dưới vùng hỗ trợ, nếu BTC tiếp tục duy trì trạng thái hiện tại có thể kích hoạt tâm lý sợ hãi trở lại.

Phân tích kỹ thuật Bitcoin

Trước tiên chúng ta phân tích biểu đồ nến tháng

Quan sát nến đóng tháng 05 cho chúng ta một bức tranh không mấy khả quan, khi nến đóng cửa với thân nến chiếm 2/3 nến và dâu dưới chỉ chiếm 1/3 cho thấy áp lực bán chiếm ưu thế, điều này cảnh báo một một tín hiệu không mấy lạc quan. Tuy nhiên khách quan và chúng ta có những điều cần lưu ý sau:

  • Khối lượng của nến không quá cao, theo quy luật lỗ lực và kết của của Wyckoff một kết quả tốt (kết quả giảm giá mạnh trong tháng 05) phải đến từ một lỗ lực đủ lớn, tuy nhiên nến tháng 05 thể hiện kết quả giảm giá lớn hơn lỗ lực của phe bán. Hơn nữa, phần dâu nến chiếm 1/3 thân nến cho thấy vùng cầu phía dưới tạm thời có thể hỗ trợ cho giá và sẽ có một nhịp hồi phục trong tháng 06, và nếu động lực đủ lớn có thể phủ nhận lực giảm trong tháng 05 (nếu lực giảm là giả tạo và cạn kiệt).
  • Một cây nến tháng 05 cho thấy cần có thêm sự xác nhận bằng cây nến tháng 06 để biết rõ ràng câu chuyện ''thầm kín'' bên trong, và sẽ có một khoảng giá không xu hướng trong ngắn hạn (phục hồi), thậm trí chúng ta có thể cần một cụm nến trong quý III để câu chuyện rõ ràng hơn (vùng đi ngang trung hạn), do vậy chắc chắn là giá chưa thể giảm ngay những tuần đầu tháng 06 và chúng ta có đủ thời gian để ''bình tĩnh suy xét thấu đáo'' sách lược cụ thể.
  • Ngoài ra quan sát cây nến chúng ta thấy nến tháng rút dâu và đóng nến trên đường hỗ trợ EMA26 tháng và RSI khung tháng vẫn nắm trên vùng xu hướng tăng giá mạnh vùng 60-80, điều này cho thấy động lượng tăng giá dài hạn vẫn được duy trì và vùng hỗ trợ dài hạn vẫn được tôn trọng.

Cấu trúc giá khung tuần

Giá đang bị kìm kẹp trong vùng giá từ 33,000$-41,000$, với hỗ trợ tạm thời là đường EMA52 tuần tương ứng vùng giá 33,000$ và kháng cự là đường EMA26 tuần(Chikou span), hướng phá vỡ của giá lên phía trên kháng cự ngắn hạn hay phá xuống hỗ trợ đều kích hoạt trạng thái mạnh của thị trường Lạc quan hay sợ hãi điều đó sẽ khiến giá vận động với biên độ lớn hơn.

Quan sát hành vi giá trong tuần này

Quan sát hành vi giá ngắn hạn trong hai tuần qua chúng ta đang thấy giá tạo các đáy cao dần va khối lượng giảm dần theo thời gian điều này cho thấy dấu hiện tích cực khi nguồn cung tạm suy yếu tại vùng này. Tuy nhiên điều mà chúng ta chưa hết lo ngại đó là giá chưa tạo được đỉnh tăng giá rõ ràng, do vậy chưa tạo được sự ''thoải mái'' để cho phe mua đẩy giá lên, nếu điều này tiếp tục được duy trì sẽ nén giá trong một dạng mô hình lưỡng tính là mô hình tam giác, và điều đó có thể khiến cho tâm lý thận trọng tiếp tục bao trùm thị trường và có thể đẩy giá xuống vùng hỗ trợ dưới.

Phân tích Altcoin

Phân tích biểu đồ BTC Dominance

Quan sát biểu đồ BTC.D đã hồi phục về vùng 41-42% và gần như hoàn tất nhịp điều chỉnh của mình, trong thời gian tới BTC sẽ tiếp diễn hồi phục về vùng 50%-55%.

Phân tích biểu đồ vốn hoá của Altcoin

Vốn hoá của Altcoin có thiên hướng tích luỹ trong vùng 780 tỷ USD - 1,100 tỷ USD

Kết luận

Với một cây nến tháng 05 thì chúng ta có những tín hiệu xấu trong trung hạn, nhưng xét về nội tại của cây nến chúng ta vẫn còn nhiều điểm tích cực, xu hướng tăng dài hạn chưa bị phá vỡ và vùng hỗ trợ dài hạn được tôn trọng, với dâu nến dưới của cây nến tháng chúng ta có thể sẽ có nhịp hồi phục trong ngắn hạn.

Trong ngắn hạn, giá đan tích luỹ trong vùng giá 33,000-41,000$, giá phá vỡ vùng kháng cự hay hỗ trợ đều kích hoạt thị trường ''sôi động hơn'' vùng giá thận trọng hiện tại, như vậy trong ngắn hạn chúng ta có 02 kịch bản giá như sau:

  • Nếu giá tăng phá vỡ vùng 39,000-41,000$ đà hồi phục sẽ mạnh mẽ hơn và kiểm tra vùng kháng cự trên vùng 47,000-51,000$
  • Nếu giá không phá vỡ vùng kháng cự 39,000$-41,000$ thì một nhịp giảm giá có thể kích hoạt đẩy giá xuống vùng hỗ trợ 28,000-33,000$ và nếu vùng hỗ trợ này bị phá vỡ có thể kích hoạt đà bán tháo mạnh của thị trường.

Đối với các altcoin, trong thời gian tới sẽ có hiệu suất kém hơn Bitcoin và nếu Bitcoin tăng Altcoin sẽ tăng chậm hơn (trừ một số đồng Altcoin có nội tại mạnh), nếu Bitcoin giảm sẽ kích hoạt động thái thoát hàng mạnh ra khỏi các Altoin. Do vậy, cần thận trọng và quản lý chặt chẽ các vị thế của Altcoin đang nắm giữ, nếu BTC có tín hiệu xấu cần khoá rủi ro ở mức phù hợp hoặc lựa chọn thoát các vị thế altcoin để đảm bảo nguồn vốn cũng không phải là một phương án tồi, lúc này việc đảm bảo vốn được đặt lên hàng đầu.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ