[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Sắc xanh trở lại, Short Liquidation tăng đột biến

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Sắc xanh trở lại, Short Liquidation tăng đột biến

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

17:11 11/06/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Trong phiên giao dịch ngày 09/06 Bitcoin đã có một phiên hồi phục ấn tượng khi có mức tăng ~ 13%, các đồng Altcoin có mức hồi phục từ 5%-7%

Bảng giá Top coin 

Phân tích cơ sở - Fundamental Analysis

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường duy trì quanh vùng 1,600 tỷ USD, nếu vốn tăng vượt vùng 1,800 tỷ USD cho thấy vốn hoá quay trở lại thị trường và có thể giúp cho giá Bitcoin tăng trưởng ổn định trở lại.

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear and greed index

Quan sát chỉ số Fear&Greed Index cho thấy tuy giá của Bitcoin đã hồi tâm lý thị trường vẫn khá thận trọng, điều này là so BTC có nhịp giảm mạnh trước đó tiến sát vùng hỗ trợ 31,000-33,000$ khiến cho tâm lý sợ hãi về kịch bản giảm giá của Bitcoin. Tuy nhiên, đây có thể là hành động gom hàng của dòng Smart Money, tâm lý này có thể dẫn đến trạng thái FOMO khi giá break vùng kháng cự 41,000$.

Phân tích dữ liệu dòng tiền - Netflow

Quan sát Netflow chúng ta thấy trong phiên ngày 10/06 đã có một lượng bất thường BTC được chuyển lên sàn khi dòng tiền vào lớn hơn dòng tiền ra rất nhiều, vậy số lượng BTC được chuyển vào các ví giao dịch của sàn có phải là một hành động bán sắp sảy ra. Quan sát dữ liệu tỷ lệ vốn hoá của BTC/Stablecoin chúng ta thấy

Tỷ lệ này có hướng dốc lên cho thấy chưa có một động thái bán BTC để luân chuyển sang Stablecoin, qua sát thêm dữ liệu Stablecoin.

Lượng Stablecoin dự trữ trong ví exchange có thiên hướng giảm cho thấy đang có hành động chuyển đổi stablecoin sang BTC.

Từ những dữ liệu trên chúng thấy tuy có một lượng Bitcoin được chuyển lên sàn nhiều hơn các phiên bình thường nhưng chưa có một động thái chốt hàng mạnh, có lẽ lượng BTC được chuyển lên sàn để quan sát động thái của BTC tại vùng kháng cự gần nhất 41,000$, nếu giá thể hiện sự suy yếu có thể có động thái thoát hàng.

Phân tích dữ liệu Future

Theo sữ liệu Short Liquidation, trong 03 phiên gần nhất đã có một lượng lớn các hợp đồng short ngắn hạn bị thanh lý và khối lượng thanh lý khá lớn, điều này là do động thái tăng giá của BTC khiến các hợp đồng short ngắn hạn bị thanh lý.

Dữ liệu Funding Rate

Theo dữ liệu Funding Rate, chúng ta thấy chỉ số này đã trở lại mức dương cho thấy các động thái mở lại hợp đồng Long chiếm ưu thế khi BTC có sự hồi phục giá tương đối tốt. Quan sát dữ liệu BTC dự trữ trong ví Phái sinh chúng ta thấy rõ điều này

Số lượng BTC được lưu trữ trong ví Derivative tăng dốc lên cho thấy một lượng mua mới từ các hợp đồng Long được mở.

Phân tích kỹ thuật BTC

Hoàn cảnh thị trường - Contexet Market

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Quan sát biểu đồ giá BTC vẫn đang tích luỹ trong một vùng giá lớn - Trading range được tạo ra sau nhịp giảm mạnh trước đó, phe mua tham dự tại vùng hỗ trợ giá gần nhất 30,000-31,000$ hấp thụ lực cung khiến cho trạng thái cung-cầu trở lại cân bằng và giá đi ngang - sideway trong vùng giá 31,000-41,000$, xu hướng giá chỉ rõ ràng khi BTC phá vỡ vùng kháng cự trên 41,000$ hoặc hỗ trợ 31,000$.

Phân tích hành vi giá ngắn hạn

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Quan sát hành động giá trong khung H4, sau khi giá giảm về sát vùng hỗ trợ 31,000-33,000$ một lực cầu mạnh đã đẩy giá trở lại vùng giá 38,000$ và đang tạm thời đi ngang tích luỹ phía trên đường hỗ trợ ngắn hạn EMA52-H4 (kháng cự chuyển thành hỗ trợ), với sự tích luỹ giá trên đường hỗ trợ, trong ngắn hạn giá có thiên hướng kiển tra vùng kháng cự ngắn hạn 40,000-41,000$, tại khu vực hành biến động giá có thể diễn ra nhanh hơn, do vậy chúng ta cần quan sát kỹ hành động giá tại khu vực quan trọng này.

Kết luận

Trong ngắn hạn, tạm thời cung cầu đang cân bằng điều này tạo nên vùng đi ngang của giá 31,000-41,000$, giá trong vùng đi ngang sẽ tương đối choppy và khó chịu, do vậy chúng ta không thực hiện bất kỳ giao dịch nào tại vùng giá này và chỉ chú ý đến 2 vùng giá 31,000 và 41,000$ để xem xét cho các chiến lượng trade ngắn hạn (phương pháp trading quen thuộc khi giá tạo vùng trading range), tại các vùng giá này phản ứng và xu hướng giá rõ ràng hơn, rủi ro dễ kiểm soát hơn.

Hành động chuyển một lượng lớn Bitcoin lên sàn trong phiên gần đây rất đáng chú ý, tuy nó chưa cho tín hiện và cũng không khẳng định cho điều đó, tuy nhiên việc chuyển BTC lên sàn có thể là một sự chuẩn bị của nhà đầu tư để quan sát phản ứng của BTC tại vùng 41,000$ nếu có một sự phản ứng mạnh và giá giảm trở lại có thể sẽ kích hoạt trạng thái thoát hàng để đảm bảo tài khoản và điều này có tác đông rất xấu đến các Altcoin, khi mà trong thời điểm này Altcoin có mức hồi phục khá chậm chạp so với BTC. Do vậy, chúng ta cần thận trọng quan sát hành vi giá của BTC tại vùng kháng cự gần nhất để có những chiến lược quản lý tài sản phù hợp.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ