[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Sắc đỏ bom trùm, nguy hay cơ?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Sắc đỏ bom trùm, nguy hay cơ?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

15:20 26/03/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Phân tích cơ sở - Technical Analysis

Như nhận định trong bài phân tích đầu tuần Bitcoin đã có một nhịp hồi phục nhẹ sau đó tiếp diễn đà giảm giá mạnh, phá vỡ hỗ trợ gần nhất 53,000$-55,000$ và tiến sát vùng hỗ trợ tâm lý 50,000$. Bitcoin đã giảm 8% giá trị trong tuần qua các Altcoin giảm từ 6%-10%.

image

Biến động thị trường - Market Activity

image

Quan sát chỉ số biến động thị trường - Volatility Index trong 2 tuần BTC đã có mức biến động tương đối mạnh khi BTC đã mất ~ 20% tính từ mức đỉnh lịch sử - ATH 61,170$ khi chạm mốc hỗ trợ 50,000$. Điều đó tiếp tục tác động lớn đến tâm lý thị trường từ mức lạc quan thành lo sợ khi chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear and greed index trở lại mốc 5x lần đầu kể từ khi BTC tiếp diễn đà tăng giá. Tuy nhiên, BTC có mức biến động tương đối cao nhưng trong nhịp giảm này chúng ta có thể thấy một điều tương đối ''bất thường'', trong các nhịp giảm 8-10% trước đó của BTC thường Altcoin giảm rất mạnh từ 16%-20% các biệt >30% tuy nhiên trong lần này các Altcoin chỉ giảm tương đương Bitcoin, thậm trí nhiều Altcoin top còn giảm ít hơn BTC.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

image

Với sự mất giá của Bitcoin, vốn hoá thị trường giảm ~ 200 tỷ USD trở lại mức vốn hoá 1,600 tỷ USD, điều này cho thấy một luồng vốn ngắn hạn đã thực hiện chốt lời và thoát ra khỏi thị trường khi sự biến động của Bitcoin không hấp dẫn như trước đó, tuy nhiên thị trường chưa kích hoạt động thái bán trên diện dộng. Như đã phân tích ở trên tuy vốn hoá thị trường giảm tương đối, tuy nhiên vốn hoá của Altcoin chỉ giảm nhẹ và duy trì được mức ~ 650 tỷ, đây là một động thái tích cực cho altcoin và có thể châm ngòi cho một cuộc nổi dậy tiếp theo của Altcoin trong thời gian tới.

image

Dòng tiền - Money Flow

image

Sự cân bằng dòng tiền trước đó đã có sự thay đổi khi tỷ trọng của BTC đang giảm sút nhẹ so với Altcoin, chỉ số BTC Dominane đã tiến sát mốc 60%, sau khi duy trì tỷ trọng > 61% khá lâu trước đó.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Hành vi giá - Price behavior

image

Quan sát khung Daily, sau nến giảm mạnh trước đó vào ngày 24, chúng ta có một nến giảm tiếp theo tuy nhiên nến này khá đặc biệt đó là một nến thân hẹp nhưng khối lượng rất lớn và sát vùng hỗ trợ quan trọng, đây là một dấu hiệu tích cực từ lực cầu, tuy nó chưa cho thấy khả năng đảo chiều xu hướng giảm ngắn hạn hiện tại, nhưng nó cho chúng ta thấy phe mua đã tham chiến mạnh mẽ tại vùng hỗ trợ này và một lượng lớn lực cung được thanh khoản, nó sẽ tạo động lực đáng chú ý cho các phiên sắp tới. Quan sát khung H4 trong khung ngắn hạn để chúng ta thấy rõ hơn hành vi giá khu vực quan trọng này.

image

Trong khung ngắn hạn chúng ta thấy giá đã phá vỡ hỗ trợ EMA200-H4 tại mức giá 53,000 và lực cầu tạo vùng tác nghẽn giá dưới đường kháng cự EMA200 (hỗ trợ chuyển thành khánh cự tâm lý) điều này cho thấy đà giảm giá chậm lại nhưng lực cầu chưa thể thanh khoán hết áp lực cung và khi vùng chanh chấp duy trì phe mua sẽ chuyển sang thận trọng và phe bán có thể tiếp tục tạo áp lực đẩy giá xuống kiểm tra sức mạnh của phe mua tại vùng hỗ trợ quan trọng 43,000$-4,8000$.

Cấu trúc xu hướng

Cấu trúc ngắn hạn: Trạng thái không xu hướng - Consolidation trước đó đã bị phá vỡ khi vùng đáy 53,000 đã breakout và giá đang vận động dưới mức này để hình thành nên vùng đáy mới.

Cấu trúc trung hạn: Xu hướng tăng vẫn được suy trì, đáy gần nhất là vùng 43,000$ xu hướng sẽ bị phá vỡ khi mốc đáy này bị vi phạm, nếu nến D1 đóng cửa dưới mốc đáy này chúng ta nên cân nhắc chiến lược bán khống trung hạn khi giá hồi phục.

Kết luận

Bước vận động giá hiện tại không quá bất thường với sự tăng trưởng nóng trước đó thì một nhịp điều chỉnh > 20% là một điều tất yếu thậm trí là tích cực. Tuy nhiên, điểm mấu chốt mà chúng ta quan tâm vẫn là vùng hỗ trợ 43,000-48,000$ nếu lực cầuu hấp thụ được lực cung và đẩy giá trở lại chúng ta sẽ có một cơ hội mua tiềm năng cho một chuyến đi dài.

Nếu cơ hội mua được duy trì, xu hướng tăng trung hạn được giữ vững sẽ là một cơ hội mua rất tốt cho Altcoin, chúng ta cần lựa chọn Altcoin phù hợp và am hiểu về đồng coin đó để nắm giữ và tận dụng nhịp Altcoin Rally lần thứ 2 này, các đồng coin tiềm năng có thể kể đến như EOS, XTZ, NEO, ETC, LINK. Hãy hiểu rõ về tài sản mà mình nắm giữ và thật kiên nhẫn để có một vị thế tốt nhất.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ