[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Giao dịch ''tẻ nhạt'' phiên cuối tuần, Bitcoin có tiếp tục duy trì đà hồi phục?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Giao dịch ''tẻ nhạt'' phiên cuối tuần, Bitcoin có tiếp tục duy trì đà hồi phục?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

17:32 12/07/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Sau nhịp hồi phục trong phiên giao dịch ngày thứ 06, phiên giao dịch ngày thứ 7 trở lên ảm đạm khi BTC có mức biến động trong biên giá khá hẹp 1,400$, các Altcoin đa phần giảm nhẹ.

Bảng biến động giá Topcoin

Phân tích cơ sở - Fundamental Analysis

Tâm lý thị trường - Sentimen Market

Quan sát chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear&Greed index chúng ta thấy tâm lý thị trường vẫn trong trạng thái vô vùng sợ hãi - Extreme Fear, điều này đến từ việc BTC vẫn duy trì quanh mức giá tương đối thấp ~ 34,000$ và chưa có các động thái tăng giá mạnh mẽ trở lại, khiến dòng tiền ngắn hạn có tâm lý ''chán nản''.

Quan sát dòng tiền chúng ta sẽ thấy rõ sự ảm đạm này

Biểu đồ biến động vốn hoá thị trường - 7D

Biểu đồ biến động của vốn hoá thị trường tuần qua chúng ta thấy rõ sự ''ảm đạm'' của thị trường và thiên hướng giao dịch ngắn hạn khi vốn hoá vẫn chỉ giao động trong biên độ hẹp 1,350 tỷ USD - 1,400 tỷ USD.

Tâm lý giao dịch ngắn hạn vẫn chiếm chủ đạo

Quan sát chỉ số Funding Rate chúng ta thấy rõ các động thái Long-Short được thay đổi liên tục khi BTC tăng và giảm trong biên hẹp cho thấy hành vi giao dịch ngắn hạn của thị trường và khá ''loay hoay'' với sự vận động giá choppy của BTC.

Tuy nhiên, xét về trung hạn chúng ta thấy các tín hiệu tích cực khi mà lượng hợp đồng mở và mức chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư đang tăng lên.

Future Open Interest - Số hợp đồng mở

FOI vẫn duy trí hướng dốc lên cho thấy các hợp đồng tương lai được gia tăng theo thời gian điều này có thể ủng hộ cho dòng tiền tương lai thúc đẩy sự tăng giá của BTC

Quan sát chỉ số Estimated Leverage Ratio cho thấy sự chập nhận rủi ro tăng lên

Nhìn vào chỉ số này chúng ta thấy đang có thiên hướng dốc lên rất mạnh cho thấy nhà đầu tư đang có thiên hướng chấp nhận rủi ro với các công cụ đòn bẩy, sự chấp nhận rủi ro này có thể là sự ''đặt cược'' cho sự tăng giá của Bitcoin, nếu quan sát trong quá khứ, khi sự chấp nhận rủi ro gia tăng thường thúc đẩy một sự tăng giá cho Bitcoin.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Hoàn cảnh thị trường - Context Market

Biểu đồ PTKT BTC/USD - W1

BTC tiếp tục duy trì quanh vùng hỗ trợ EMA52-W1 và chưa có một nhịp bứt phá xuống khỏi hỗ trợ này, vùng hỗ trợ vẫn tiếp tục tạo lên sự tích luỹ giá cho BTC.

Cấu trúc giá - Price structure

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

BTC tiếp tục duy trì trạng thái không có xu hướng khi giá vẫn duy trì vùng tranh chấp giá - Cosolidation, với sự vận động kém hấp dẫn của BTC khi điều chỉnh về vùng hỗ trợ 32,000$ sau đó hồi phục trở lại giao dịch quanh vùng 34,000$ hiện tại, cho thấy tâm lý giao dịch ngắn hạn vẫn chiếm chủ đạo và chưa có một động thái mạnh mẽ để BTC có những chuyển động bứt phá khỏi vùng tích luỹ hiện tại.

Hành vi giá - Price Behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

BTC vận động trong kênh giá điều chỉnh sau khi kiểm tra vùng kháng cự 36,600$, sau nhịp điều chỉnh nhẹ giá kiểm tra vùng hỗ trợ 32,700$ và giá tăng trở lại vùng 35,000$ nhưng áp lực bán tiếp tục đẩy giá xuống vùng hỗ trợ 32,000$, đây là vùng hỗ trợ quan trọng của giá nếu tiếp tục được duy trì đà tăng giá của BTC và vùng hỗ trợ này tiếp tục đẩy giá lên vùng giá 34,000$ với mục tiêu là vùng kênh trên của đường kênh giá 35,000$

Kết luận

Tuần qua là một tuần giao dịch ảm đạm của thị trường khi dòng tiền cho thấy sự kém hấp dẫn, giả chủ yếu được giao dịch trong biên giá hẹp với tâm lý giao dịch ngắn hạn, chúng ta chưa thấy một động lượng đẩy giá lên, tuy nhiên điều này cũng thể hiện sự tích cực khi mà áp lực bán là khá yếu ớt trong nhịp điều chỉnh này chúng ta không thấy một áp lực bán mạnh mẽ nào để cố gắng đẩy giá xuống sâu hơn. Điều này có thể gợi ý một sự cạn kệt của phe bán, tại vùng giá thấp hiện tại nhưng bên bán đã không còn tạo được áp lực giảm giá như trước đó trong nhịp đẩy giá xuống vùng 28,800$ trước đó.

Xét về trung hạn, sự chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư và sự gia tăng đòn bẩy trong giao dịch, số lượng hợp đồng Future có thiên hướng mở rổng, điều này cho thấy các nhà đầu tư đang có một sự đánh cược cho đà tăng giá của Bitcoin trong tương lai ít nhất là một nhịp tăng giá trở lại vùng 5x,000$.

Với hành vi giá tại vùng hiện tại, một sự tích cực khi BTC có thể bứt phá kháng cự ngắn hạn 36,000$ sau sự hồi phục từ vùng hỗ trợ quan trọng 32,000$, điều này sẽ tạo nên sự tích cực trong những tuần cuối tháng 07. Ngược lại, nếu sự suy yếu vẫn được duy trì có thể kích hoạt những động thái xấu cho thị trường khi tâm lý sợ hãi vẫn bao trùm thị trường và rất dễ tác động bởi các tin tức tiêu cực.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ