[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Fast Money tiếp tục bán, Smart Money tiếp tục mua vào

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Fast Money tiếp tục bán, Smart Money tiếp tục mua vào

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

14:26 07/06/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Thị trường có một phiên giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần khi BTC và các Altcoin giảm 5%-8%, điều này khiến tâm lý lo ngại giảm giá tiếp diễn lại bao trùm thị trường khi mà BTC luôn duy trì giao dịch trong biên giá hẹp.

Bảng giá Topcoin

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Tâm lý thị trường trồi sụt ở khu vực này khi BTC tiếp tục duy trì trong biên giá hẹp và chưa cho dấu hiệu hồi phục, điều đó khiến cho tâm lý bi quan và chán nản cho các nhà đầ tư nhỏ lẻ, khối lượng giao dịch tại vùng giá này trở lên kém sôi động

Vốn hoá thị trường - Marketcap

Biểu đồ vốn hoá thị trường

Vốn hoá thị trường tiếp tục được duy trì quan mức 1,600 tỷ USD - 1,700 USD cho thấy sự duy trì ổn định của vốn hoá quanh vùng giá thấp này và chưa có dấu hiệu cho dòng tiền mới trở lại thị trường, đây là điều khiến thị trường chưa thể tăng giá trở lại.

Phân tích dữ liệu On-Chain

Dữ liệu Netflow

Dòng tiền có mức chênh lệnh khá thấp cho thấy khối lượng và tần suất giao dịch kém hấp dẫn tại vùng giá hiện tại va có sự cân bằng giữa dòng tiền vào và ra khỏi thị trường

Số hợp đồng phái sinh mở mới - Futures Open Interest

Số hợp đồng phái sinh mở mới có xu hướng chững lại cho thấy dòng tiền mới đang lưỡng lự và chưa tham gia thêm vào thị trường.

Dữ liệu Funding Rate

Dữ liệu Funding Rate cho dấu hiệu giảm trở lại và có thiên hướng âm, cho thấy thiên hướng short trong ngắn hạn đang chiếm ưu thế so với phe Long.

Tỷ lệ vốn hoá của Bitcoin/Altcoin trong ví Exchange

Chúng ta thấy tỷ lệ vốn hoá của Bitcoin và Stablecoin trong các ví Exchange giảm sút cho thấy đã có dấu hiệu thoát hàng từ BTC về Stablecoin khiến vốn hoá của Stable coin tăng lên, tuy nhiên mức biến động này chưa lớn và tạo sự đột biến mà chỉ thể hiện tâm lý phòng ngừa trong ngắn hạn.

Hành động của cá voi - Whale ratio

Quan sát hành động của ''cá voi'' chúng ta thấy khối lượng giao dịch gia tăng mạnh trong các lần giá điều chỉnh về vùng giá từ 35,000$ - 37,000$, và mỗi khi giá tăng trở lại thì giao dịch chững lại và giảm thấp. Điều này cho thấy khác với hành động của dòng Fast Money thì các Cá Voi chọ cách hành động mua vào sau mỗi nhịp điều chỉnh của giá.

Phân tích Kỹ thuật Bitcoin

Hoàn cảnh thị trường - Context Market

Biểu đồ PTKT BTC/USD - W1

Quan sát biểu đồ nến tuần chúng ta thấy phiên tuần tiếp tục đóng nến với một mẫu hình nến thân cực hẹp và khối lượng thấp, điều này cũng dễ hiểu khi nó xuất hiện sau một nhịp giảm mạnh trước đó vào cuối tháng 05. Quan sát mẫu hình nến chúng ta thấy xuất hiện 02 nến Doji thân hẹp khối lượng thấp, điều này cho thấy áp lực cung mạnh mẽ trước đó đã suy yếu, đây là một dấu hiệu tích cực cho BTC điều này cho thấy giá sẽ không tiếp tục điều chỉnh sâu mà duy trì trạng thái đi ngang sau đó hồi phục lại vùng giá tốt hơn vùng 41,000-55,000$

Cấu trúc giá - Price structure

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Quan sát cấu trúc giá chúng ta thấy hiện tại giá đang được nén trong một mô hình cờ giảm, giá tạo các đáy cao dần theo thời gian tuy nhiên chưa tạo được đỉnh mới cao hơn đỉnh cũ và các đỉnh cũng đang thấp dần. Quan sát khối lượng giao dịch chúng ta thấy khối lượng giao dịch giảm theo thời gian, điều này cho thấy sự kém hấp dẫn của cả hai bên mua và bán tại vùng giá chung dung này. Điều này cho thấy một dấu hiệu tích cực là áp lực cung đã suy yếu nhiều sau một khoảng thời gian tích luỹ giá tại vùng đáy tạm thời này, sau mỗi lần test cung giá điều chỉnh ngắn hơn. nếu có thể phá vỡ vùng kháng cự 41,000$ giá sẽ kích hoạt một đợt hồi phục mạnh cho Bitcoin.

Hành vi giá - Price behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Quan sát hình vi giá chúng ta thấy giá đang trong trạng thái đi ngang - sideway không có xu hướng trong ngắn hạn, điều này là do sự giảm sút nhu cầu giao dịch tại vùng giá này, khối lượng giao dịch rất thấp, giá đang phản ứng với đường kháng cự ngắn hạn EMA52.

Kết luận

Trong ngắn hạn, giá đang trong trạng thái sideway và không có xu hướng, các hành động bán ngắn hạn của dòng Fast money được kích hoạt tại các vùng khánh cự ngắn hạn, các hợp đồng Future trong ngắn hạn có thiên hướng short chiếm ưu thế tại vùng giá này. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch rất thấp cho thấy đây chỉ là các hành vi ngắn hạn (day trading, Scalping) của dòng tiền nóng và không có thiên hướng duy trì lệnh lâu dài.

Quan sát cấu trúc trung dài hạn, các nhà đầu tư trung dài hạn chưa có các hành động bán tại khu vực này đẩy giá xuống tiếp diễn tại khu vực giá hiện tại, điều đó được thể hiện qua mẫu hình nến tuần và khối lượng giao dịch khung tuần. Dòng Smart money có thiên hướng tham gia mua vào tại các vùng giá điều chỉnh, điều này tạo nên các vùng đáy cao dần và hấp thụ dần lực bán ngắn hạn.

Như vậy, có sự hành động trái ngược của dòng Smart Money và Fast Money. Khi nhà đầu tư trung hạn chưa có hành động cụ thể tại khu vực này thì nếu bên nào giành lợi thế thì giá sẽ di chuyển theo ý chí của bên đó, quan sát chúng ta thấy lực cầu đang hấp thụ lực cung và khiến áp lực bán suy yếu dần đến cạn kiệt, nếu áp lực cung cạn kệt giá có thể được đẩy lên phía trên. Do vậy trong tuần tới tôi nghiêng về khả năng phục hồi, ít nhất là tiếp tục sideway cho Bitcoin. Khu vực này là khu vực không xu hướng và chúng ta không nên thực hiện bất kỳ một giao dịch ngắn hạn nào đều có thể mang đến rủi ro cao.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ