[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Bitcoin tiếp tục duy trì tín hiệu xấu, liệu đà giảm giá có tiếp diễn?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Bitcoin tiếp tục duy trì tín hiệu xấu, liệu đà giảm giá có tiếp diễn?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

05:33 22/04/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Trong những phiên đầu tuần chúng ta chứng kiến sự trầm lắng sau nhịp giảm mạnh của thị trường trong phiên sáng CN cuối tuần trước, hiện tại Bitcoin và Altcoin đa phần là đi ngang.

Bảng giá Topcoin vốn hoá lớn theo CMC

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Biểu đồ vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường duy trì sự sụt giảm nhẹ khi duy trì quanh mức 1,975 nghìn tỷ USD. Điều này cho thấy, chưa có luồng vốn mới tham gia ''bắt đáy'' thị trường quanh khu vực hỗ trợ hiện tại, trước đó lực bắt đáy vùng 50,000$ cũng khá yếu ớt, điều đó được thể hiện qua mức giá của BTC được suy trì mức thấp quanh ngưỡng 53,000-55,000$.

Dòng tiền - Money Flow

Biểu đồ phân bổ vốn hoá thị trường

Dòng tiền thể hiện sự cân bằng giữa Altcoin và Bitcoin, Khi vốn hoá của Altcoin chỉ chiếm tỷ trọng ~ 52%, đó là lý do cho đợt tăng giá vừa qua của các Altcoin khi mà một lượng vốn hoá lớn của thị trường ''chảy máu'' từ Bitcoin sang Altcoin.

Tâm lý thị trường - Sentiment Market

Chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear and Greed index

Tâm lý nhà đầu tư chuyển sang trạng thái thận trọng, khi mà BTC hồi phục yếu ớt sau cú sập nhanh trước đó, tâm lý dè dặt này đến từ lo sợ giảm giá mạnh của Bitcoin trong các phiên sắp tới. Chỉ số sợ hãi và tham lam Fear&greed index đã hạ xuống mức 65.

Phân tích kỹ thuật thị trường

Cấu trúc giá - Price structure

Biểu đồ giá BTC/USD - W1

Nhìn vào khung giá dài hạn weekly chúng ta thấy mức điều chỉnh giá chưa phải là quá mạnh, tuy nhiên nó xác nhận tín hiệu suy yếu của giá trong ngắn hạn mà tôi đã phân tích trước đó.

Quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy giá sẽ có xu hướng kiểm tra đường hỗ trợ EMA26 tuần trước khi tiếp diễn đà tăng giá và đường hỗ trợ này đang có xu hướng đi ngang cho thấy trạng thái và sự kém hấp dẫn của mức giá hiện tại. Chỉ báo RSI cho thấy động lượng tăng giá đang suy yếu.

Hoàn cảnh thị trường - Context Market

Biểu đồ giá BTC/USD - D1

BTC hiện tại vẫn đang trong trạng thái đi ngang, tuy nhiên đã có những dấu hiện xấu xuất hiện:

  • Giá breakout và đóng của dưới đường hỗ trợ ngắn hạn của giá trong cả quãng tăng giá trước đó, đây là lần đầu tiên giá phản ứng tiêu cực với vùng hỗ trợ này, trước đó giá đều có động lượng tốt và bật tăng trở lại.
  • Giá vi phạm hỗ trợ tăng giá RSI 40, đây là lần đầu tiên giá vi phạm khu vực này kể từ khi tăng giá tức 10,000$, điều này cho thấy động lượng tăng giá kém hấp dẫn tại khu vực này.
  • Thông thường khi giá phá vỡ đường hỗ trợ ngắn hạn giá có xu hướng kiểm tra đường hỗ trợ trung hạn (thường trong sóng 2 và sóng 4 của 1 chu kỳ tăng) trước đó khi giá giảm từ 12,500$ về 10,000$ giá đã kiểm tra đường hỗ trợ trung hạn và khởi đầu cho một chu kỳ tăng giá mạnh mẽ sau đó.

Bitcoin Dominance BTC.D

Biểu đồ BTC.D và Toatal 2

Trong mùa Altcoin, tín hiệu khởi động và tạo đà cho các Altcoin chính là dòng tiền mạnh mẽ của thị trường dịch chuyển sang Altcoin, và ''nước có thể đẩy thuyền, cũng có thể lật thuyền'' khi dòng tiền rút ra khỏi Altcoin - Chốt lời thì Altcoin cũng thụt giảm thê thảm vì sự chảy máu dòng vốn về BTC hoặc Cash.

Hiện tại, BTC Dominance đang chạm hỗ trợ quan trọng 51-52%, tại khu vực tôi dự kiến sẽ có một nhịp hồi phục trở lại của BTC.D về vùng 60-62% trước đó, điều này sảy ra thì một lượng vốn hoá lớn sẽ được chốt lời khỏi các Altcoin và khiến cho giá của các Altcoin tụt sâu. Chính sự giảm trước đó của BTC>D đã giúp cho Altcoin nhận được dòng vốn lớn và tăng trưởng từ x2 trở lên.

Một điểm đáng chú ý nữa là, Total2 - Tổng vốn hoá của Altcoin đang cho dấu hiệu sụt giảm sau khi đạt mức kỷ lục 1,150 tỷ USD.

Kết luận

Với các dấu hiệu suy yếu hiện tại, chúng ta nên cân nhắc với các vị thế Altcoin đang nắm giữ và không nên mua vào mới tại khu vực giá này, BTC có thể kích hoạt một cú giảm giá mạnh về mức hỗ trợ 38,000-40,000$ với tín hiệu hiện tại thì các Altcoin sẽ mất giá nhanh chóng thậm trí thấp hơn điểm xuất phát trước đó. Với các vị thế đang nắm giữ bằng Margin thì nên cân nhắc việc thoát hết các vị thế đảm bảo mức lợi nhuận đang có và tránh những cơn bão của thị trường.

Một nhịp giảm giá mạnh của BTC lúc này, có thể là một cơ hội chờ đợi tuyệt vời để mua được hàng giá rẻ đối với Altcoin và sẽ có một ''siêu chu kỳ'' cho các Altcoin trong nhịp tăng giá tiếp theo (không phải toàn bộ). Việc quan trọng là phân tích và lựa chọn Altcoin phù hợp, phân bổ vốn hợp lý và không sử dụng Margin ngay lúc này (chỉ dùng khi có lợi thế lớn để bẩy lợi nhuận trong sóng tăng).

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ