[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Bitcoin lộ dấu hiệu điều chỉnh đã tới, liệu có phải cơ hội mua?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Bitcoin lộ dấu hiệu điều chỉnh đã tới, liệu có phải cơ hội mua?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

17:31 06/04/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Khởi động tuần mới BTC tiếp tục đi ngang và gần như không thay đổi giá trị. Altcoin như chúng ta đã nhận định trước đó tiếp tục ''khởi động'' mùa Altcoin tăng trưởng ấn tượng so với BTC, các altcoin tăng 20%-30%, các biệt như XRP đã vùng nên sau một tin tức tốt từ SEC đã bật tăng 50% giá trị vượt mức đỉnh trước đó cũng từ tin tức xấu trong vụ ''drama thập kỷ'' kiện tụng với SEC và cuối năm 2020.

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Vốn hoá thị trường đạt ~ 2,000 tỷ USD và không có nhiều biến động so với tuần trước, điều này cho thấy dòng tiền mới chưa tham gia mạnh mẽ vào thị trường. Tuy nhiên, như trong các phân tích trước đó dòng tiền đang dịch chuyển sang Altcoin, quan sát biểu đồ vốn hoá của Altcoin chúng ta sẽ thấy.

Tuy vốn hoá thị trường không tăng trưởng mạnh, nhưng vốn hoá của Altcoin gia tăng rất nhanh, điều đó cho thấy dòng tiền đang dịch chuyển từ BTC sang Altcoin, quan sát biểu đồ BTC Dominance chúng ta sẽ thấy rõ tỷ trọng vốn hoá của BTC giảm sút mạnh, cho thấy sự kém hấp dẫn của BTC so với Altcoin.

Điều này cũng là hợp lý khi BTC đang ở mức giá cao, các Altcoin đã phần đều ở mức giá trị thấp và hấp dẫn hơn, do trước trước đó dòng tiền đã tập trung cục bộ cho BTC.

Vậy tuần này thị trường sẽ tiếp diễn như thế nào, chúng ta cùng phân tích kỹ thuật thị trường để đánh giá vận động của BTC và Altcoin trong ngắn hạn.

Phân tích kỹ thuật BTC/USD

Cấu trúc giá - Price structure

Quan sát biểu đồ giá khung Daily, chúng ta thấy trong trung hạn BTC vẫn đang vận động trong vùng giá đi ngang - Consolidation và không có xu hướng vận động rõ ràng, một cấu trúc tăng giá trung hạn chưa xuất hiện dấu hiệu cụ thể.

Quan sát hành vi giá chúng ta thấy sự kém hấp dẫn của giá trong vùng giao dịch này khi khối lượng giao dịch khá thấp và kém sôi động hơn trước đó, điều này thể hiện trong biểu đồ VIX

Quan sát biểu đồ VIX chúng ta thấy rõ mức biến động giá của BTC giảm sút đáng kể xuống sát mức 100, điều này thường được diễn ra trong vùng giá đi ngang.

Hành vi giá - Price behavior

Quan sát biểu đồ ngắn hạn chúng ta thấy giá đang tạo một vùng tranh chấp tại kháng cự 56,600-59,600$, điều này cho thấy áp lực cung đang ngăn chạn đà tăng giá và đang hấp thục lực cầu tạo thế cân bằng, nếu giá phá vỡ vùng biên trên của vùng tranh chấp này - True break) thì một chu kỳ tăng giá mới được hình thành. Nếu giá thất bại tại vùng tranh chấp hiện tại - False break, đà giảm giá tiếp diễn với các vùng hỗ trợ dưới 53,000-55,000 và 43,000-48,000.

Kết luận

Cấu trúc giá trung hạn đang tạo vùng giá đi ngang - Cosolidation và diễn ra khá lâu. Đây là vùng phân phối giá cổ điển, điều này được diễn ra sau một chu kỳ tăng trưởng giá mạnh (trước đó chúng ta thấy xuất hiện trong vùng giá 30,000-42,000$ trước khi tiếp diễn đà tăng giá), vùng phân phối giá không chứng minh cho sự đảo chiều thị trường nhưng đó là một vùng giao dịch khó và rất đáng chu ý cho chu kỳ giá của Bitcoin. Trong tuần ngày BTC sẽ kiểm tra vùng kháng cự 60,000-62,000$ và nếu tạo ra một cú break mạnh (true break) thì có thể hình thành nên đà tăng giá mới và kết thúc giai đoạn phân phối giá, nếu giá tạo ra một cú false break thông thường giá sẽ kiểm tra vùng cầu bên dưới.

Đối với Altcoin, chúng ta đã có một nhịp khởi động đáng kể khi được sự ủng hộ bằng việc giá BTC bất động - sidewway và sự dịch chuyển dòng tiền, tuy nhiên có những điểm đáng chú ý như sau: '

  • Dòng tiền mới chưa tham gia mạnh vào thị trường, sự tăng trưởng của ALtcoin là sự vận động của dòng tiền nội tại khi tiền đang chẩy từ BTC sang Altcoin.
  • Hầu hết các altcoin đã vượt mức đỉnh trước đó, chúng ta hãy chú ý đến chu kỳ dòng tiền như sau:

BTC tăng, Altcoin đi ngang/giảm nhẹ => BTC sideway, Altcoin Pump => Chốt lời USDT => BTC và Altcoin giảm mạnh.

  • BTC.D đang chạm hỗ trợ 56% đây là điều đáng chú ý, nếu BTC kết thúc quá trình đi ngang và vận động có thể tạo biến động lớn cho Atcoin, khi tiền dịch chuyển về BTC hoặc USDT

Do vậy, nếu đã có thành quả tốt, chúng ta xem xét các phương án Trailling Stop lên vùng phù hợp hoặc chốt lời một phần/toàn bộ để bảo đảm thành quả có được và quan sát thị trường.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ