[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Bitcoin giảm giá trở lại, nhịp điều chỉnh ''kiểm định lực cầu''

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Bitcoin giảm giá trở lại, nhịp điều chỉnh ''kiểm định lực cầu''

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

15:04 06/07/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Sau một nhịp tăng ngắn hạn vào tuần trước, BTC đã giảm trở lại. Tiếp nối các bài phân tích trước, trong bài viết này, mình sẽ phân tích các dữ liệu cơ bản và kỹ thuật giá BTC. Liệu trong thời gian tới, xu hướng giá của đồng coin sẽ biến động ra sao?

Phân tích cơ sở - Fundamental Analysis

Biến động thị trường - Market Volatility

Trong phiên giao dịch đầu tuần chúng ta thấy thị trường lại có phiên điều chỉnh nhẹ khi BTC giảm trở lại từ vùng 36,000$ với mức giảm ~ 2,000$ tương ứng mức biến động ~ 5%, các Altcoin cũng biến động tương ứng 4%-6%.

Tâm lý thị trường - Sentiment Market

Quan sát chỉ số sợ hãi và tham lam - Fear&Greed Index

Chúng ta thấy được phản ứng tâm lý chung với sự mức giá của BTC hiện tại là rất lo sợ khi chỉ số này tiếp tục ở mức dưới 30 - Exstreme Fear (vô cùng sợ hãi), điều này cho thấy việc BTC tiếp tục duy trì ở mức giá thấp sẽ khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ lo sợ một đà giảm giá tiếp diễn.

Quan sát dòng tiền - Money flow, trước tiên chúng ta nhìn vào mức biến động vốn hoá thị trường của tuần vừa qua

Biểu đồ vốn hoá thị trường trong 7D

Vốn hoá thị trường dao động trong vùng từ 1,350 - 1,480 tỷ USD, đây là mức biến động hẹp và cho thấy tâm lý dòng tiền vẫn ưu tiên giao dịch ngắn hạn, chưa thấy dấu hiệu dòng tiền trở lại và BTC chỉ có thể tiếp tục tăng trưởng khi dòng tiền tăng trên mức 1,500 tỷ USD đó là dấu hiệu dòng tiền bắt đáy trở lại mạnh mẽ hơn và ủng hộ cho sự hồi phục của Bitcoin.

Quan sát dữ liệu All Exchang Netflow để chúng ta thấy sự biến động số lượng BTC chuyển vào vào ra khỏi thị trường

Ngoài dữ liệu âm rất mạnh của ngày 15/06 cho thấy một lượng lớn BTC được rút ra khỏi thị trường thì chúng ta thấy trong 2 tuần vừa qua số lượng BTC chuyển vào và ra khỏi sàn khá ảm đạm và chủ yếu là các biến động cho các giao dịch ngắn hạn và chưa có một dữ liệu đánh chú ý nào đáng kể.

Quan sát dữ liệu về số lượng BTC và Stable coin lưu trữ chúng ta sẽ thấy rõ điều này.
Trước tiên là dữ liệu BTC reserve

và Stablecoin reserve

cả hai dữ liệu này đều cho thấy không có quá nhiều biến động của số lượng BTC và Stablecoin, cho thấy sự kém hấp dẫn của thị trường và trạng thái thị trường hiện tại là khá chung dung chưa có những động thái rõ ràng, các biến động giá đa phần đến từ tam lý giao dịch ngắn hạn (mua tại hỗ trợ và bán tại khánh cự).

Phân tích kỹ thuật Bitcoin - Technical Analysis

Hoàn cảnh thị trường - Context Market

Biểu đồ PTKT BTC/USD - W1

Giá vẫn đang tích luỹ quanh vùng hỗ trợ EMA52 khung tuần sau nhịp giảm mạnh của tháng 05. Tuần qua chúng ta thấy thị trường có một tuần giao dịch khá hẹp, mức biến động ~ 4,000$ và vùng tranh chấp là 500$ (O:34,700$, H:36,600$, L:32,700$, C:35,200$), quan sát khối lượng của nến tuần này là khá thấp cho thấy áp lực cung tuần qua tại vùng 35,000-36,000$ là khá yếu, tuy nhiên lực cầu hiện tại còn khá hạn chế, do vậy một nhịp điều chỉnh nhẹ kiểm tra vùng hỗ trợ là điều tất yếu. Điều tích cực chúng ta nhìn thấy là sau sự hấp thụ cung của tuần trước chúng ta đã chứng kiến áp lực cung là khá thấp trong nhịp kiểm định vừa qua.

Cấu trúc giá - Price structure

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

BTC vẫn duy trì vùng tích luỹ giá khá lâu của mình, sau khi kiểm tra vùng hỗ trợ 30,000$ giá vẫn đang chậm chạp hồi phục lên phía trên và vận động khá khó chịu trong 02 tuần qua khi tạo biên giao dịch hẹp tại vùng giá 32,000-36,000$, nếu giá phá vỡ vùng vận động hẹp này đều cho xu hướng vận động mạnh hơn, nếu giá phá vỡ vùng hỗ trợ 32,000$ giá có thể giảm mạnh trở lại, giá phá vỡ vùng 36,000$ thì đà tăng giá có thể tốt hơn. Điểm tích cực chúng ta nhìn thấy trong hai tuần qua đó là một cấu trúc giá tích cực khi giá tạo đỉnh và đáy cao dần.

Phân tích BTC Dominance

Biểu đồ PTKT BTC Dominance

Quan sát trong ngắn hạn BTC.D cho thấy dấu hiệu tiếp tục điều chỉnh về vùng 44 trong ngắn hạn, điều này sẽ giúp cho Altcoin giữ được giá trị so với Bitcoin, nếu BTC tiếp tục tăng giá sau nhịp điều chỉnh, một số Altcoin sẽ có mức tăng giá tốt. Nếu BTC có động thái bất ngờ và giảm giá sâu các Altcoin sẽ điều chỉnh tương ứng.

Kết luận

Những dấu hiệu từ cấu trúc tuần là khá ổn cho trung hạn khi chúng ta thấy áp lực cung đã suy yếu sau nhịp hấp thụ cung của tuần trước, đây là một tín hiệu tích cực cho thấy sự cạn kiệt cung tại vùng hỗ trợ này tạo cơ sở cho giá có thể hồi phục mạnh mẽ hơn trong tuần tới.

Tâm lý của nhà đầu tư nhỏ lẻ trong ngắn hạn vẫn suy trì trạnh thái vô vùng sợ hãi - Exstreme khi giá BTC tiếp tục suy trì ở mức thấp trong 2 tuần qua và chưa cho thấy một một sự bứt phá mạnh mẽ này, điều này kích hoạt tâm lý giao dịch ngắn hạn của thị trường (mua tại hỗ trợ và bán tại kháng cự ngắn hạn) điều này chúng ta thấy rõ qua dữ liệu biến động dòng tiền và dữ liệu dự trữ BTC, stablecoin đều cho thấy trạng thái biến động thấp. Chúng ta chưa thấy một động thái mạnh mẽ nào từ dòng tiền và kỳ vọng vào sự trở lại của dòng tiền hỗ trợ cho giá trong tuần này.

Như vậy, từ sự tích cực của cấu trúc tuần qua tôi kỳ vọng và một sự hồi phục mạnh hơn cho Bitcoin trong tuần này, với tâm lý sợ hãi và hành vi giao dịch ngắn hạn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang kích hoạt một nhịp điều chỉnh nhẹ trong đầu tuần và tôi chưa thấy một áp lực bán đáng kể khác, do vậy đây vẫn chỉ là một động thái điều chỉnh giá về vùng hỗ trợ trước đó tại vùng 32,000$ và kỳ vọng các động thái hỗ trợ tốt tại vùng giá này tiếp tục đẩy giá lên, nếu có một động thái bất thường phá vỡ vùng hỗ trợ này thì lúc đó chúng ta cần thận trọng với áp lực bán có thể trở lại. Với các altcoin sẽ có sự hồi phục tốt nếu BTC duy trì được đà tăng giá ngắn hạn trong tuần này và tiếp tục đẩy giá lên.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ