[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Bitcoin điều chỉnh ngay sau khi chạm đỉnh mới: Liệu có phải thời điểm tốt để mua vào?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Bitcoin điều chỉnh ngay sau khi chạm đỉnh mới: Liệu có phải thời điểm tốt để mua vào?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

19:06 16/03/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Phân tích cơ sở - Fundamental Analysis

Cuối tuần BTC có một nhịp điều chỉnh nhẹ sau đó tiếp diễn tăng giá và tạo cột mốc lịch sử mới - ATH tại mức giá 61.700$ điều này giúp BTC kết thúc tuần với mức tăng trưởng ~ 20%, các Altcoin cho thấy sự suy yếu và gần như không có sự tăng trưởng.

image

Vốn hoá thị trường - MarketCap

image

Tổng vốn hoá thị trường vượt mức 1,800 tỷ USD, điều này cho thấy có luồng vốn mới tham gia vào thị trường. Với việc tổng thống Biden phê duyệt gói cứu trợ 1,900 tỷ USD tôi kỳ vọng nguồn tiền mới sẽ tiếp tục tạo động lực tăng giá cho BTC khi mà hiện tại BTC là tài sản có mức tăng trưởng tốt nhất, chúng ta quan sát bảng dưới sẽ thấy điều này.

image

BTC có mức tăng trưởng vượt trội so với các tài sản tài chính khác, thậm trí trong thời gian qua lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm bật tăng mạnh đạt mức 1.6% và ảnh hưởng đến tất cả các tài sản khác, đặc biệt là vàng đã lao dốc không phanh về muwssc dưới 1,700$, tuy nhiên dường như Bitcoin đã ''phớt lờ'' cả điều này

image

Dòng tiền - Money Flow

image

Dòng tiền vẫn duy trì mức cân bằng khi hệ số BTC Dominance vẫn được duy trì quanh mức 61%

Tâm lý thị trường - Sentiment Market

image

Thị trường duy trì thái độ thận trọng khi BTC điều chỉnh lại vùng giá 55,000$

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Hành vi giá - Price behavior

image

Quan sát hành vi giá trên khung Daily chúng ta thấy tuy giá tiếp tục tăng nhưng khối lượng là tương đối thấp,khi một nến thân hẹ xuất hiện với khối lượng cực thấp cho thấy sự cạn kiệt nguồn cầu - No demand, ngay sau đó áp lực bán gia tăng vào phiên đầu tuần đẩy giá trở lại vùng hỗ trợ của phe bò tại vùng giá 53,000-55,000$ trong bài phân tích cuối tuần tôi đã có lưu ý vùng hỗ trợ này, hiện tại chúng ta thấy có lực cầu trở lại, quan sát biểu đồ khung H4 để thấy rõ hành vi giá vùng ngắn hạn này.

image

Quan sát biểu đồ ngắn hạn - H4, khi giá giảm về vùng hỗ trợ chúng ta thấy đà giảm giá chậm lại và liên tục xuất hiện các nến râu dưới dài và khối lượng gia tăng cho thấy tín hiệu lực cầu tại hỗ trợ và lực cung tạm suy yếu tại vùng này, chúng ta sẽ có một khoảng dừng nghỉ của phe bán giá có thể hồi phục trở lại.

Quan sát biểu đồ IOMAP - biểu đồ khối lượng theo mức giá

image

Chúng ta thấy lực cung sẽ mạnh lên tại vùng kháng cự 57,000$-59,000$ nếu vượt qua khu vực này lực cung sẽ mỏng hơn, lực cầu đang khá dầy quanh vùng giá 47,000$-49,000$ khu vực này thất bại có thể kích hoạt một lực bán tương đối mạnh.

Kết luận

Tuy áp lực giảm đã tạm dừng quanh vùng hỗ trợ 53,000$-55,000$ và BTC có thể hồi phục lại, tuy nhiên theo quan điểm cá nhân của tôi đó chỉ là một nhịp hồi phục kiểm tra lại lực cung phía trên, do BTC chưa hề có một nhịp điều chỉnh nào đáng kể (>10,000$) trong nhịp tăng giá vừa qua, động lực tăng giá đã cạn kiệt và áp lực cung trở lại. Ngoài ra, với tâm lý thận trọng của thị trường thì chưa có cơ sở kỳ vọng tiếp diễn đà tăng giá, một nhịp hồi nên có thể là cơ hội cho phe bán và kế hoạch chốt lời ngắn hạn, áp lực đó sẽ tiếp tục đẩy giá xuống.

Do vậy, quan điểm của tôi vẫn là ''án binh bất động'' quan sát nhịp hồi phục giá, nếu có tín hiệu suy yếu quanh vùng kháng cự 57,000-59,000$ và khối lượng bán gia tăng chúng ta có thể kích hoạt chiến lược bán khống ngắn hạn với mục tiêu giá là vùng hỗ trợ 47,000-49,000$. Với nhà đầu tư thận trọng quan sát nhịp điều chỉnh giá và phản ứng của giá tại vùng hỗ trợ 47,000-49,000$, nếu có tín hiệu lực cầu trở lại khi xuất hiện một nến đảo chiều kèm khối lượng tăng mạnh chúng ta có thể kích hoạt chiến lược ''Buy the Dip'' sau nhịp điều chỉnh đó.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ