Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường trong tuần này

Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường trong tuần này

09:02 10/05/2021

Sau đây là 5 sự kiến quan trọng cần chú ý để bắt đầu một tuần giao dịch mới hiệu quả!

Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường trong tuần này
Top 5 sự kiện quan trọng trên thị trường trong tuần này
  • Lo ngại lạm phát

Các số liệu về chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 4 được công bố vào thứ Tư đã nhận được sự quan tâm nhất trong lịch kinh tế Hoa Kỳ trong tuần này, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại áp lực giá cả gia tăng có thể khiến Fed bắt đầu rút các biện pháp hỗ trợ tiền tệ sớm hơn.

Trong khi lạm phát đang gia tăng, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nhiều lần trấn an rằng mức tăng là do các yếu tố tạm thời.

Các con số lạm phát đang được đưa ra sau dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ đã giảm tốc mạnh vào tháng trước, với nền kinh tế chỉ có thêm 266,000 việc làm, thấp xa so với dự báo là 978,000. Dữ liệu yếu bất ngờ làm dấy lên nghi ngờ về kỳ vọng của một số nhà đầu tư rằng Fed có thể bắt đầu giảm bớt các biện pháp kích thích vào cuối năm nay.
Số liệu PPI được công bố vào thứ Năm tuần này tiếp theo đó là dữ liệu doanh số bán lẻ vào thứ Sáu. Biết rằng doanh số bán lẻ đã tăng vọt trong tháng 3 nhờ các gói hỗ trợ và điều này sẽ tiếp tục có ảnh hưởng vào tháng 5. 

  • Công ty năng lượng Colonial Pipeline buộc tạm dừng

Công ty năng lượng Colonial Pipeline của Mỹ cho biết một vụ tấn công mạng đã buộc họ tạm ngưng toàn bộ hoạt động trên một đường ống dẫn lớn mà chưa có ngày hoạt động trở lại cụ thể. 

Colonial là nguồn cung cấp xăng chính cho Bờ Đông và cũng phục vụ một số sân bay lớn nhất của Hoa Kỳ. Vụ việc đã làm dấy lên e ngại về cơ sở hạ tầng năng lượng của Mỹ dễ bị tấn công như thế nào trước tin tặc.

Việc mạng lưới bị gián đoạn kéo dài có thể kích hoạt việc tăng giá tại các máy bơm xăng trước mùa lái xe cao điểm vào mùa hè, một đòn tiềm năng đối với người tiêu dùng và nền kinh tế Hoa Kỳ khi các hạn chế về đại dịch được nới lỏng. Ngoài ra, việc ngừng hoạt động này cũng có khả năng ảnh hưởng đến các nhà máy lọc dầu trên Bờ Vịnh nếu chọ buộc phải giảm chế biến dầu thô do một phần của hệ thống phân phối không hoạt động.

  • Phát biểu của các quan chức Fed 

Một số nhà đầu tư đã trở nên hoài nghi về sự đảm bảo của Fed rằng bất kỳ lạm phát nào do các chương trình kích thích kinh tế khổng lồ của chính phủ sẽ chỉ là tạm thời, khi giá của mọi thứ từ nguyên liệu thô đến bất động sản đều đang có mức tăng lớn.

Một số diễn giả của Fed sẽ phát biểu những ngày tới, bao gồm cả Phó Chủ tịch Richard Clarida, người sẽ phát biểu ngay sau khi số liệu lạm phát hôm thứ Tư được công bố.
Các nhà hoạch định chính sách khác sẽ phát biểu trong tuần bao gồm Thống đốc Fed Lael Brainard, Chủ tịch Fed Chicago - Charles Evans, Chủ tịch Fed San Francisco - Mary Daly, Chủ tịch Fed New York - John Williams và Chủ tịch Fed Dallas - Rob Kaplan.

  • Chứng khoán "giằng co"

Trong khi một số cổ phiếu công nghệ tăng điểm vào thứ Sáu sau báo cáo việc làm đáng thất vọng, một số nhà quản lý danh mục đầu tư nói rằng sự sụt giảm lớn của một số công ty công nghệ lớn trong vài tuần qua không đủ để tiếp tục "đánh liều" lớn vào lĩnh vực này.

Thay vào đó, các nhà quản lý quỹ cho biết họ đang tiếp tục xoay vòng sang các cổ phiếu có giá trị và chu kỳ - có biến động gắn liền với các điều kiện kinh tế - với dự đoán rằng sự phục hồi kinh tế sẽ chậm và kéo dài hơn so với dự đoán ban đầu.

Xu hướng đó có vẻ sẽ tiếp tục và các nhà đầu tư cũng sẽ xem xét kết quả hàng quý từ các công ty như Disney (NYSE: DIS), Marriott (NASDAQ: MAR), Airbnb (NASDAQ: ABNB) và Tyson Foods (NYSE: TSN) do mùa thu nhập quý đầu tiên gây chú ý vì lợi nhuận cao hơn mong đợi sẽ giảm xuống.

  • Dữ liệu GDP vương quốc Anh 

Vương quốc Anh sẽ công bố dữ liệu về GDP quý đầu tiên vào thứ Tư, dự kiến ​​sẽ khẳng định quá trình phục hồi sau đại dịch tích cực. 

Trong khi tăng trưởng trong cả giai đoạn dự kiến ​​sẽ giảm, số liệu tháng 3 có thể cho thấy một sự gia tăng mạnh do việc triển khai tiêm chủng cho phép các hạn chế về đại dịch được nới lỏng.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh cho biết nền kinh tế sẽ trở lại quy mô trước đại dịch vào quý cuối cùng của năm 2021, sớm hơn 3 tháng so với kỳ vọng trước đây và nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 lên 7.25% từ mức ước tính 5.0% của tháng Hai.

Đây sẽ là mức tăng trưởng hàng năm nhanh nhất kể từ năm 1941, tuy nhiên, nó diễn ra sau khi tổng sản lượng giảm 9.8% vào năm 2020 - mức giảm lớn nhất trong hơn 300 năm.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ