Top 5 sự kiện quan trọng cần chú ý trong tuần này 18-22/05

Top 5 sự kiện quan trọng cần chú ý trong tuần này 18-22/05

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:15 18/05/2020

Tối thứ Ba này chúng ta sẽ được thấy Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tham gia điều trần trước Quốc hội về các biện pháp kích thích kinh tế được đưa ra cho đến nay. Một ngày sau đó, biên bản cuộc họp tháng Tư của Fed dự kiến ​​sẽ được phát hành. Các nhà đầu tư sẽ được xem xét số đơn yêu cầu thất nghiệp hàng tuần trong bối cảnh việc mở lại nền kinh tế đang được đẩy nhanh. Mức thu nhập bán lẻ sẽ là một thước đo mức chi tiêu của người tiêu dùng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lan rộng, trong khi thứ Ba đánh dấu lịch đáo hạn hàng tháng của các hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ. Trong khi đó, các ngân hàng trung ương ở Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa. Đây là những gì bạn cần biết để bắt đầu một tuần mới.

1. Powell tham gia điều trần, biên bản cuộc họp từ FOMC

Chủ tịch Fed sẽ tham gia điều trần vào thứ Ba trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện cùng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, để cập nhật cho các quan chức chính phủ về các chương trình kích thích kinh tế được phê duyệt cho đến nay.

Trong một bài phát biểu tuần trước, Powell đã đưa ra đánh giá về những rủi ro dài hạn đối với triển vọng kinh tế của Mỹ và yêu cầu các quan chức tiếp tục xem xét, phê duyệt thêm các chương trình chi tiêu để giữ cho nền kinh tế không rơi sâu hơn vào suy thoái.

Vào thứ Tư, Fed sẽ công bố biên bản của cuộc họp vào tháng Tư. Trong tuyên bố lãi suất hồi tháng trước, Fed cho biết họ sẽ giữ lãi suất ở mức gần như bằng 0 cho đến khi các quan chức “tự tin rằng nền kinh tế đã vượt qua các sự kiện gần đây.”

2. Dữ liệu kinh tế

Ở Mỹ, dữ liệu quan trọng nhất tiếp tục là báo cáo hàng tuần về các đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Với việc mở cửa nền kinh tế dần đạt được động lực, các nhà kinh tế đang hy vọng số liệu sẽ ở mức dưới 2.5 triệu, điều này sẽ cho thấy tỷ lệ sa thải đang chậm lại phần nào.

Lịch dữ liệu kinh tế tại Anh trong tuần này gồm rất nhiều thông tin, với các cập nhật về số liệu việc làm tháng Ba, doanh số bán lẻ và lạm phát. Với việc phong tỏa ở Anh đã không được thực hiện cho đến cuối tháng Tư, có lẽ còn quá sớm để thấy tác động của đại dịch đối với các số liệu việc làm.

Dữ liệu doanh số bán lẻ trong tháng Tư có thể cho thấy chi tiêu giảm ít nhất 15%, trong khi giá dầu giảm mạnh dự kiến ​​sẽ khiến lạm phát sụt giảm theo vào tháng trước.

3. Thu nhập bán lẻ

Trong khi mùa báo cáo thu nhập quý đầu tiên của Mỹ gần như đã kết thúc, lĩnh vực bán lẻ chỉ mới bắt đầu. Tuần này sẽ chứng kiến kết quả từ các nhà bán lẻ lớn của Mỹ bao gồm Walmart (NYSE: WMT), Home Depot (NYSE: HD), Lowe's (NYSE: LOW), Target (NYSE: TGT), Kohl's (NYSE: KSS) và Best Buy (NYSE: BBY). Số liệu của họ sẽ cho thấy người tiêu dùng Mỹ có còn chi tiêu hay không trong bối cảnh đất nước bị phong tỏa vì COVID-19 đang lan rộng.

Báo cáo của các nhà bán lẻ đang bị che lấp trong bóng của gã khổng lồ mua sắm trực tuyến Amazon (NASDAQ: AMZN), một trong những cổ phiếu “stay-at-home” được hưởng lợi từ việc phong tỏa. Cổ phiếu của nó đã tăng khoảng 28% trong năm nay.

4. Dầu sẽ tiếp tục giảm mạnh trong tháng này?

Lịch đáo hạn của hợp đồng tương lai dầu thô West Texas Intermediate sắp diễn ra vào thứ Ba và rất nhiều traders đang lo lắng về sự lặp lại của cú sụt giảm giá dầu vào tháng trước khi lần đầu tiên giá giảm xuống vùng âm. Ngày đáo hạn trong tháng Tư đã trở nên kịch tính khi các bể chứa đầy ắp khiến các traders không thể nhận dầu theo hợp đồng.

Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai của Mỹ đã cảnh báo những người tham gia thị trường rằng họ nên chuẩn bị cho sự biến động và giá rơi trở lại về mức âm, với việc các kho lưu trữ dầu vẫn đang đầy ắp và triển vọng nhu cầu vẫn bị suy giảm nghiêm trọng.

Nhưng giá dầu gần đây đã tăng trở lại với hy vọng rằng việc nới lỏng các hạn chế sẽ thúc đẩy triển vọng nhu cầu năng lượng. Trong một dấu hiệu tích cực khác, hàng tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng Một trong tuần gần đây nhất.

Tuy nhiên, một số traders dường như đang chú ý đến cảnh báo của CFTC. Khối lượng các hợp đồng tương lai tháng Bảy, hết hạn sau một tháng, đang vượt xa các hợp đồng tháng Sáu tới gần 50%.

5. Cắt giảm lãi suất ở các thị trường mới nổi

Các ngân hàng trung ương ở Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi đều tổ chức các cuộc họp chính sách vào thứ Năm và cả hai được kỳ vọng ​​sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa bất chấp sự sụt giảm giá trị tiền tệ của họ gần đây.

Các cuộc thăm dò phân tích dự đoán Nam Phi sẽ cắt giảm mức lãi suất chính của nó thêm 50 điểm cơ bản, về mức 3.75%. Các nhà kinh tế nhấn mạnh bất kỳ chính sách nới lỏng nào thì đều phải có kích thước đáng kể nếu nó muốn trợ giúp cho nền kinh tế đang chịu nhiều áp lực.

Cuộc họp của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn thú vị hơn nữa. Đồng Lira đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, dự trữ tiền tệ đang giảm dần và lạm phát ở mức hai con số, nhưng tất cả những điều đó có lẽ sẽ không ngăn cản ngân hàng trung ương cắt giảm thêm 50-100 điểm cơ bản từ mức lãi suất hiện tại 8.75%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ