Top 5 sự kiện bạn không thể bỏ lỡ trong tuần này - 13-17/09

Top 5 sự kiện bạn không thể bỏ lỡ trong tuần này - 13-17/09

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

12:03 13/09/2021

Trọng tâm chính của các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong tuần tới sẽ là số liệu lạm phát trong tháng 8.

Thời điểm các ngân hàng trung ương giảm quy mô kích thích kinh tế là động lực chính của tâm lý thị trường trong bối cảnh lo ngại về lạm phát gia tăng. Vương quốc Anh cũng sẽ công bố dữ liệu lạm phát, cùng với các số liệu việc làm và doanh số bán lẻ. Sự xuất hiện của các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể làm sáng tỏ hơn về quyết định giảm quy mô mua trái phiếu vào tuần trước. Trong khi đó, dữ liệu từ Trung Quốc có thể nhấn mạnh rằng tốc độ phục hồi của nền kinh tế số 2 thế giới đang chậm lại. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần mới.

1. Lạm phát tại Hoa Kỳ

Chỉ số giá tiêu dùng được công bố vào thứ 3 sẽ là điểm nổi bật của lịch kinh tế trong bối cảnh cuộc tranh luận đang diễn ra về việc liệu lạm phát tăng đột biến hiện nay có phải là tạm thời không khi sự mất cân bằng giữa cung và cầu gây ra tăng giá trong những tháng gần đây đã giảm bớt.

Vào tháng 7, lạm phát chậm lại nhưng vẫn ở mức cao nhất trong 13 năm.

Các nhà theo dõi thị trường cũng sẽ xem xét số liệu về doanh số bán lẻ của ngày thứ 5, dự kiến ​​sẽ giảm trong tháng thứ 2 liên tiếp, cũng như các thông tin về sản lượng công nghiệp và dữ liệu từ Đại học Michigan về tâm lý người tiêu dùng.

2. Cổ phiếu

Số liệu lạm phát của Mỹ hôm thứ 3 có thể giúp định hướng thị trường trong tuần tới trong bối cảnh lo ngại rằng lạm phát gia tăng liên tục có thể khiến Fed thắt chặt lại các biện pháp kích thích khẩn cấp.

Trong những ngày gần đây, một số quan chức Fed đã chỉ ra rằng báo cáo việc làm tháng 8 yếu kém sẽ không ngăn cản Fed giảm bớt mua trái phiếu vào cuối năm nay. Tuy vậy, Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Managemen vẫn kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất ở mức thấp.

"Điều này là tích cực đối với thị trường chứng khoán, đặc biệt là các cổ phiếu chu kỳ và giá trị. Và trong khi điều này làm phức tạp việc tìm kiếm lợi nhuận, chúng tôi vẫn tiếp tục nhìn thấy cơ hội", ông cho biết.

3. Dữ liệu của Vương quốc Anh

Tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, Andrew Bailey, đã cảnh báo rằng sự phục hồi kinh tế ở Anh đang chậm lại, vì vậy dữ liệu về lạm phát, việc làm và doanh số bán lẻ của tuần này sẽ được theo dõi chặt chẽ, đặc biệt là trước cuộc họp chính sách sắp tới của BoE vào ngày 23/09.

Dữ liệu tháng 7 cho thấy lạm phát giảm xuống 2%, trong khi doanh số bán lẻ giảm 2.5% so với tháng trước.

Dữ liệu việc làm hôm thứ 3 cũng sẽ được chú trọng trong bối cảnh thiếu hụt lao động và mức tăng tiền lương kỷ lục 8.8% trong tháng 6. Nhiều người lao động đã tham gia thị trường việc làm trở lại, nhưng tình trạng thiếu kỹ năng có nguy cơ thúc đẩy áp lực giá cả do tắc nghẽn nguồn cung và giá hàng hóa.

4. Phát biểu của các quan chức ECB

Tại khu vực đồng Euro, Nhà kinh tế trưởng của ECB Philip Lane và Thống đốc Ngân hàng Phần Lan Olli Rehn đều sẽ có những phát biểu vào tuần tới, các nhà đầu tư sẽ có thêm thông tin chi tiết về quyết định tuần trước của ECB đối với việc giảm tốc độ mua trái phiếu.

Động thái này là một bước đầu tiên để bình thường hóa chính sách của ECB. Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã nhấn mạnh rằng động thái này không phải là bước khởi đầu của thắt chặt.

5. Dữ liệu Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu về sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư tài sản cố định vào thứ 4, điều này sẽ cho thấy tác động kinh tế của đợt bùng phát COVID-19 lan rộng vào tháng 8, khiến ​​Bắc Kinh đóng cửa một phần cảng container bận rộn thứ 3 thế giới và áp đặt các hạn chế mới đối với một số khu vực của đất nước.

Trong khi những đợt bùng phát mới nhất đã được kiềm chế phần lớn, nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang đối mặt với những sóng gió.

Trong khi xuất khẩu vẫn mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ, nhu cầu trong nước đã chững lại trong bối cảnh các biện pháp ngăn chặn virus, tắc nghẽn nguồn cung, các biện pháp thắt chặt để điều chỉnh giá bất động sản và chiến dịch giảm lượng khí thải carbon.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ