Tổng thống Mỹ: Quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đang đi đúng hướng

Tổng thống Mỹ: Quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đang đi đúng hướng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:18 20/06/2023

Tổng thống Mỹ nói ngoại trưởng Blinken 'đã làm rất tốt'. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tìm cách ổn định mối quan hệ.

Tổng thống Joe Biden nói rằng quan hệ Mỹ - Trung đã đạt được những tiến bộ nhất định sau chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài hai ngày của Ngoại trưởng Antony Blinken, bao gồm cả các cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Ông ấy đã làm rất tốt,” Biden nói với các phóng viên trong chuyến thăm California. “Chúng tôi đang đi đúng hướng.”

Khi phóng viên hỏi rằng ông có cảm thấy đã đạt bước tiến hay không, ông chủ Nhà Trắng trả lời "tôi không "cảm thấy". Tôi đã thực sự nhìn thấy có tiến triển được tạo ra".

Trả lời câu hỏi về việc liệu ông đã nói chuyện với Blinken, người đang trên đường tới London để tham dự hội nghị tái thiết Ukraine vào cuối tuần này hay chưa, Biden nói với các phóng viên rằng ông đang liên lạc với Blinken thông qua Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan.

Blinken là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ trong chuyến thăm Bắc Kinh sau 5 năm, khi căng thẳng bùng phát trong những tháng gần đây giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các cuộc đàm phán cho thấy triển vọng hai bên có thể bình thường hóa mối quan hệ của họ và có thể mở ra cơ hội để ông Tập Cận Bình nói chuyện với ông Biden. Hai nhà lãnh đạo đã không nói chuyện kể từ khi họ gặp nhau vào năm ngoái tại Bali, Indonesia.

Cuộc trò chuyện của Blinken với Tập Cận Bình bao gồm các vấn đề như chiến tranh của Nga tại Ukraine, Bắc Triều Tiên và Đài Loan, quan chức Mỹ cho biết với các phóng viên vào thứ Hai.

Hai nước vẫn còn bất đồng về nhiều vấn đề và việc khôi phục các cuộc liên lạc trực tiếp giữa quân đội hai bên vẫn không có tiến triển. Đây là điều mà Mỹ rất mong muốn trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa các lực lượng xung quanh Đài Loan và nơi khác.

Tuy nhiên, cả hai đã nhất trí về sự cần thiết của việc “ổn định” quan hệ giữa các quốc gia, Blinken nói.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã nói với Ngoại trưởng Blinken rằng Hoa Kỳ nên dừng việc coi Trung Quốc là một mối đe dọa, chấm dứt các lệnh trừng phạt “bất hợp pháp” đối với Trung Quốc, ngừng kìm hãm sự phát triển công nghệ của Trung Quốc và ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Cùng với tranh chấp thương mại và sở hữu trí tuệ, Mỹ và Trung Quốc còn bất đồng về các vấn đề nhân quyền và lệnh giới hạn của Mỹ đối với công nghệ tiên tiến.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ