Tổng thống Mỹ: Quan hệ Mỹ-Trung sẽ sớm cải thiện

Tổng thống Mỹ: Quan hệ Mỹ-Trung sẽ sớm cải thiện

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

09:13 22/05/2023

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông kỳ vọng mối quan hệ với Trung Quốc sẽ được cải thiện “rất nhanh” sau cuộc tranh cãi về một quả bóng bay do thám khiến mối quan hệ đi chệch hướng vào đầu năm nay.

Phát biểu với các phóng viên vào Chủ nhật khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản, ông Biden cho biết động thái của Hoa Kỳ nhằm bắn hạ một “khí cầu chở hai khoang thiết bị gián điệp” đã thay đổi sau cuộc gặp của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11 năm ngoái.

"Tôi nghĩ mối quan hệ đôi bên sẽ cải thiện nhanh chóng,” ông Biden nói hôm Chủ nhật. Ông nói thêm rằng chính quyền của ông đang xem xét việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc hay không, người mà Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đang tìm cách gặp tại một sự kiện vào tháng 6 ở Singapore.

Ông Biden trước đây đã bày tỏ sự lạc quan về việc tổ chức một cuộc điện đàm với ông Tập, mặc dù ông không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về việc điều đó có thể diễn ra trong bao lâu. Ngoài sự cố khinh khí cầu, Trung Quốc cáo buộc Mỹ tìm cách kiềm chế sự trỗi dậy của nước này bằng cách hạn chế quyền tiếp cận công nghệ tiên tiến và hỗ trợ Đài Loan, nơi Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Nhận xét của tổng thống Biden được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Trung Quốc cho biết họ phát hiện thấy những rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng sau khi tiến hành đánh giá Micron, đồng thời ra lệnh cho các nhà điều hành cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng ngừng mua sản phẩm của công ty Mỹ. Tuần trước, Micron đã ký một thỏa thuận với Nhật Bản về viện trợ tài chính để sản xuất chip bộ nhớ thế hệ tiếp theo, một thỏa thuận mà Đại sứ Hoa Kỳ Rahm Emanuel cho biết đã tạo tiền lệ để chống lại “sự ép buộc” của Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo G-7 cho biết trong một thông cáo vào tuần trước rằng họ muốn có mối quan hệ “mang tính xây dựng và ổn định” với Trung Quốc ngay cả khi họ đẩy mạnh các bước nhằm giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh đối với các chuỗi cung ứng quan trọng. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng họ “không tách rời hay hướng nội”, đồng thời công bố một sáng kiến ​​mới để chống lại “sự ép buộc kinh tế” của Trung Quốc.

Cuối tuần qua, Trung Quốc đã đáp trả động thái ​​G-7 về “sự ép buộc”, nói rằng các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu của Mỹ “khiến Mỹ trở thành kẻ ép buộc thực sự, chính trị hóa vũ khí hóa các mối quan hệ kinh tế và thương mại”.

Bất chấp những phát ngôn tương đối căng thẳng, Nhà Trắng gần đây đã bắt đầu nối lại với Trung Quốc trên nhiều mặt trận.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị tại Vienna vào tuần trước, và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào vào tuần tới sẽ gặp cả Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo ở Washington và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai ở Detroit.

Tuy nhiên, những bất đồng cơ bản vẫn tồn tại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Biden hôm Chủ nhật nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ can thiệp nếu Trung Quốc tiến hành xâm lược Đài Loan, nói rằng cần phải có một kết quả “được đồng thuận” giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

“Hầu hết các đồng minh của chúng tôi đều hiểu rõ rằng trên thực tế, nếu Trung Quốc đơn phương hành động, thì sẽ có phản ứng,” ông nói.

Trung Quốc từ lâu đã phản đối bất kỳ can dự chính thức nào của Hoa Kỳ với Đài Loan, và một lần nữa nói trong một tuyên bố vào cuối tuần rằng vấn đề “phải do Trung Quốc giải quyết”.

“Không ai nên đánh giá thấp quyết tâm và khả năng của người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc,” Bộ Ngoại giao cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

GBP suy yếu trước quyết định lãi suất của BoE
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

GBP suy yếu trước quyết định lãi suất của BoE

GBP/USD tiếp tục giảm trước quyết định lãi suất của BoE vào thứ Năm. Ngân hàng này dự kiến ​​sẽ duy trì mức lãi suất chính sách của mình ở mức 5.25% cho đến tháng Chín. Đồng USD đang tăng giá do kỳ vọng Fed sẽ duy trì lãi suất cao trong một thời gian dài hơn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ