Tổng thống Mỹ: Lạm phát chỉ là tạm thời, nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn 'khỏe mạnh'

Tổng thống Mỹ: Lạm phát chỉ là tạm thời, nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn 'khỏe mạnh'

17:55 20/07/2021

Ngày 19/7, trong bối cảnh có nhiều ý kiến quan ngại tình hình giá cả leo thang ở Mỹ có thể đe dọa đà phục hồi của nền kinh tế đầu tàu thế giới, Tổng thống Joe Biden khẳng định, lạm phát gia tăng hiện nay chỉ là tạm thời và không phải là một vấn đề lâu dài.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về tình hình kinh tế Mỹ tại Nhà Trắng, Washington, ngày 19/7. (Nguồn: Getty)
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về tình hình kinh tế Mỹ tại Nhà Trắng, Washington, ngày 19/7. (Nguồn: Getty)

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết, một số người đã nêu quan ngại tình trạng giá cả tăng hiện nay có thể là một dấu hiệu lạm phát dai dẳng, song ông nhấn mạnh quan điểm của các chuyên gia kinh tế Nhà Trắng cũng như các số liệu đều cho thấy hầu hết các đợt tăng giá hiện nay nằm trong dự kiến và chỉ mang tính tạm thời.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden khẳng định Nhà Trắng vẫn cảnh giác đề phòng khả năng tình trạng giá cả tăng có thể kéo dài.

Cũng trong bài phát biểu, ông Biden nói, một trong những giải pháp tốt nhất để đảm bảo nền kinh tế Mỹ phục hồi đúng hướng là Quốc hội "bật đèn xanh" kế hoạch chi tiêu khổng lồ nhằm hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng và giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu cũng như thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo.

Phát biểu trấn an của Tổng thống Biden được đưa ra khi các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm hơn 2,5% trong phiên giao dịch chiều 19/7 trong bối cảnh gia tăng lo ngại nguy cơ đại dịch Covid-19 tái bùng phát và tình hình lạm phát ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu.

Ông Biden nhấn mạnh, việc tăng, giảm trên thị trường chứng khoán nằm trong dự đoán và về tổng thể nền kinh tế đầu tàu thế giới vẫn "khỏe mạnh".

Lạm phát của Mỹ đã chạm mức cao nhất trong 10 năm qua, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lên đến 5,4% trong tháng 6, cao nhất kể từ tháng 8/2008.

Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ nguyên chính sách và khẳng định sẽ tiếp tục chương trình hỗ trợ cho đến khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn.

Thừa nhận lạm phát đang tăng mạnh hơn dự đoán của Fed và sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn bày tỏ tin tưởng rằng lạm phát sẽ giảm một khi các "nút thắt" về nguồn cung và các vấn đề tạm thời khác được giải quyết.

Link gốc tại đây.

Theo Báo Quốc tế

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ