Tổng thống Mỹ Joe Biden, được bảo vệ bởi hàng nghìn binh sỹ, đã tới Nhà Trắng an toàn

Tổng thống Mỹ Joe Biden, được bảo vệ bởi hàng nghìn binh sỹ, đã tới Nhà Trắng an toàn

07:38 21/01/2021

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Joe Biden đã an toàn đến Nhà Trắng, khu vực được canh gác bởi hơn 25,000 quân và không có hàng trăm nghìn khán giả đến tham dự như những năm trước

Các biện pháp bảo vệ chưa từng có đã được triển khai nhằm đảm bảo buổi lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hoa Kỳ và Phó Tổng thống Kamala Harris bên ngoài Điện Capitol không xảy ra sự cố, hai tuần sau khi một đám đông tấn công tòa nhà.

Sau khi chậm rãi tiến từ Điện Capitol trên một đoàn xe, Biden nhanh chóng đi bộ ở dãy nhà cuối cùng từ Kho bạc tới Nhà Trắng, chào hỏi một số khách mời và các thành viên của giới truyền thông trên đường đi trong một khu vực được bảo mật cao. Harris đi một đoạn tới văn phòng của bà trong Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower bên cạnh Nhà Trắng.

“Vài ngày trước, một đám đông bạo loạn nghĩ rằng họ có thể sử dụng bạo lực để bịt miệng ý chí của người dân, và đuổi chúng tôi khỏi mảnh đất thiêng liêng này, họ đã thất bại. Nó sẽ không bao giờ xảy ra. Không phải hôm nay, không phải ngày mai, không bao giờ”, Biden nói trong bài phát biểu nhậm chức tại Điện Capitol.

Biden trong lễ tuyên thệ (Ảnh: Reuters)

Một số nhóm cực đoan cánh hữu đã thề sẽ phá lễ nhậm chức của Biden sau cuộc tấn công ngày 6 tháng 1, nhưng chỉ có các cuộc biểu tình rải rác nổi lên vào thứ Tư.

Bên ngoài ga Union, nhà ga xe lửa của thành phố, quân đội Vệ binh Quốc gia mang theo súng trường đứng sau hàng rào dây thép gai bao quanh đồi Capitol.

Một nhóm nhỏ người biểu tình đứng ngoài vòng vây an ninh và la hét.

Ở những nơi khác trong trung tâm thành phố, một người biểu tình tên Gordon Diehl nói rằng anh ta thất vọng vì nhiều người đồng quan điểm đã không xuất hiện. “Hy vọng ít nhất sẽ thấy nhiều người ủng hộ Trump hơn, hãy tiếp tục chiến đấu hoặc làm điều gì đó,” cư dân Michigan này nói.

Tại Black Lives Matter Plaza gần Nhà Trắng, trung tâm của các cuộc biểu tình đòi công bằng chủng tộc vào mùa hè, một đám đông thưa thớt đã hò reo khi Biden đề cập trong bài phát biểu của mình rằng Harris sẽ là phó tổng thống da đen đầu tiên.

Tiffany Wade, người đã đi cùng con gái và mẹ từ Alabama đến chứng kiến lễ nhậm chức cho biết: “Tôi cảm thấy như trút bỏ được cả tấn gánh nặng".

Trước đó, vào sáng thứ Tư, Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump đã rời Nhà Trắng lần cuối cùng, trực thăng của ông bay trên hàng ngàn lá cờ của Mỹ cắm trong khuôn viên National Mall. Hàng trăm nghìn người đã tập hợp để xem diễn biến trên TV màn hình lớn.

Hai cuộc biểu tình được lên kế hoạch dọc theo tuyến đường diễu hành đến Nhà Trắng đã bị hủy bỏ.

Các biện pháp phòng vệ an ninh, cùng với lo ngại dịch bệnh đã khiến nhiều người tránh các cuộc tụ tập công cộng, khiến các đường phố của thành phố hầu như trống rỗng.

“Thành thật mà nói, thật đau đớn khi thấy điều này, cả thành phố đóng cửa”, cựu Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jeff Flake nói với các phóng viên khi ông đến Điện Capitol.

Hôm thứ Ba, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết hàng chục thành viên Vệ binh Quốc gia đã được thôi nhiệm vụ bảo vệ ngày nhậm chức sau khi quân đội phát hiện ra mối quan hệ tiềm tàng của một những người này với phe cực đoan cánh hữu.

Những cây cầu nối Virginia và trung tâm thành phố Washington đã bị đóng cửa, cũng như các ga tàu điện ngầm ở trung tâm thành phố.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ