Tổng thống Biden sẽ lấp đầy kho dự trữ dầu chiến lược nếu tái đắc cử

Tổng thống Biden sẽ lấp đầy kho dự trữ dầu chiến lược nếu tái đắc cử

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:40 13/07/2023

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết hôm thứ Tư rằng Tổng thống Joe Biden có thể sẽ đảm bảo rằng kho dự trữ dầu của Mỹ sẽ được lấp đầy, dù ông có thể cần một nhiệm kỳ nữa để hoàn thành nhiệm vụ.

“Điểm mấu chốt là chúng tôi sẽ làm điều đó,” bà Granholm nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN, đề cập đến Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR).

Với việc nhiệm kỳ của tổng thống Biden sẽ kết thúc sau trong 18 tháng nữa nên “tôi không chắc nó sẽ được đổ đầy,” bà Granholm nói, nhưng cho biết thêm “kế hoạch sẽ quyết trong nhiệm kỳ này và thực hiện trong nhiệm kỳ sau”.

Ông Biden sẽ tái tranh cử vào tháng 11 năm 2024.

Chính quyền của ông đã dựa rất nhiều vào trữ dầu chiến lược kể từ cuối năm 2021 để bù đắp nguồn cung dầu thô khan hiếm đã làm tăng chi phí nhiên liệu cho người Mỹ. Tính đến tháng trước, tồn kho dầu thô SPR giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/1983 sau khi khoảng 200 triệu thùng được giải phóng trong 18 tháng.

Tuy nhiên, việc ông Biden sử dụng SPR đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng với phe mua dầu và các đối thủ chính trị của ông. Cả hai bên đều cáo buộc ông xả bừa bãi hàng trăm triệu thùng từ kho dự trữ để giảm giá dầu thô và củng cố vị thế chính trị của mình với cử tri Mỹ — trong khi kho dự trữ chỉ được dùng cho trường hợp khẩn cấp, trong thời điểm nguồn cung dầu thiếu hụt trầm trọng.

Để bào chữa cho mình, tổng thống đã nói rằng ông chỉ hành động để giảm giá xăng cao kỷ lục, vượt $5/gallon vào tháng 6 năm ngoái và kể từ đó đã giảm xuống còn khoảng $3.5. Tổng thống Biden đổ lỗi cho giá dầu thô tăng cao vào năm ngoái khiến lạm phát của Mỹ vượt 9% vào tháng 6/2022.

Trong những tháng gần đây, chính quyền đã chuyển sang tích trữ thêm cho kho chiến lược sau khi hủy đấu thầu dầu giao vào năm 2024.

Tuần trước, Bộ Năng lượng đã công bố kế hoạch mua khoảng 6 triệu thùng cho dự trữ chiến lược, cùng với 12 triệu thùng đã nói từ trước và mời các công ty năng lượng của Hoa Kỳ đưa giá chào bán.

Chính quyền trước đó tuyên bố rằng họ dự định mua dầu cho dự trữ chiến lược với giá khoảng 70 USD/thùng. Trong phiên thứ Năm, dầu WTI giao dịch quanh mức $75/thùng.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ