Tổng thống Biden sẽ đến thăm Israel vào thứ Tư, 2,000 lính Mỹ chuẩn bị triển khai tới Trung Đông

Tổng thống Biden sẽ đến thăm Israel vào thứ Tư, 2,000 lính Mỹ chuẩn bị triển khai tới Trung Đông

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:12 17/10/2023

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ thăm Israel vào thứ Tư.

“Ông ấy đến đây vào thời điểm quan trọng đối với Israel, đối với khu vực và thế giới,” ông Blinken tuyên bố trong cuộc họp báo ngắn tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Tel Aviv.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phủ nhận các báo cáo về một hành lang nhân đạo cho phép người nước ngoài đi qua Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah của Ai Cập. Khoảng 600 người mang hộ chiếu Mỹ, cũng như một số công dân nước ngoài khác chưa được xác nhận, đang bị mắc kẹt trong khu vực bị phong tỏa khi nơi đây hứng chịu các cuộc bắn phá dữ dội của Israel.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết trong một tuyên bố: “Hiện tại không có lệnh ngừng bắn và viện trợ nhân đạo ở Dải Gaza để đổi lấy việc sơ tán người nước ngoài”.

Tổng thống Biden cảnh báo rằng việc Israel tái chiếm Gaza sẽ là một “sai lầm lớn”. Ông cũng nói rằng nhóm chiến binh Hamas nên bị loại bỏ hoàn toàn, nhưng “phải có con đường dẫn đến một nhà nước Palestine.”

Nhà Trắng cho đến nay hoàn toàn ủng hộ những gì họ nói là “quyền tự vệ của Israel”. Israel đang ở ngày thứ 10 của chiến dịch ném bom trên không vào Dải Gaza, nơi họ đã ra lệnh bao vây toàn diện, cắt nguồn cung cấp nước, thực phẩm và điện cho 2 triệu người.

Cuộc bao vây này, vốn bị các nhóm nhân quyền chỉ trích vì vi phạm luật nhân đạo, là hành động đáp trả vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10. Số người chết vì cuộc xung đột cho đến nay đã tăng lên ít nhất 1,400 ở Israel và gần 2,700 ở Gaza

Trong bối cảnh xung đột đang diễn ra, tổng thống Nga và Syria đã kêu gọi chấm dứt tình trạng thù địch.

Cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc, UNRWA, cho biết các nhân viên cứu trợ của họ sẽ không thể tiếp tục các hoạt động nhân đạo ở Dải Gaza trừ khi nguồn cung cấp mới được phép vào vùng đất này.

Quân đội Israel tiếp tục kêu gọi người dân di chuyển từ phía bắc Gaza xuống phía nam khi nước này cam kết sẽ chống lại Hamas với “lực lượng thậm chí còn lớn hơn”. Lệnh sơ tán đã bị nhiều cơ quan nhân đạo chỉ trích.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ