Tổng thống Biden dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát cao

Tổng thống Biden dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất bất chấp lạm phát cao

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

10:47 11/04/2024

Tổng thống Joe Biden cho biết ông vẫn giữ nguyên dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay, bất chấp báo cáo mới cho thấy lạm phát tiếp tục tăng cao dai dẳng.

“Tôi vẫn giữ nguyên dự đoán rằng, trước khi kết thúc năm nay sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất,” ông Biden nói hôm thứ Tư tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng cùng với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Biden cho biết báo cáo hôm thứ Tư có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất ít nhất một tháng, nhưng cuối cùng cũng không chắc Ngân hàng Trung ương sẽ hành động như thế nào.

Lạm phát tăng cao hơn dự kiến trong tháng thứ 3 liên tiếp đã giáng một đòn mạnh vào triển vọng tái tranh cử của Biden trước cuộc bầu cử vào tháng 11, làm trầm trọng thêm lo ngại rằng cử tri có thể không ủng hộ Biden vì giá cao và giảm hy vọng vào đợt cắt giảm lãi suất của Fec như tổng thống đã dự đoán.

Tuy vậy, ông Biden vẫn công nhận thành tích kinh tế của mình, nhưng cũng đồng thời thừa nhận lạm phát tăng dai dẳng.

“Chúng ta đã giảm lạm phát đáng kể từ 9% xuống gần 3%, và chúng ta đang ở trong tình thế tốt hơn hồi tôi mới nhậm chức” Biden nói thêm.

Theo truyền thống, Nhà Trắng thường không bình luận về các quyết định của Cục Dự trữ Liên bang và tổng thống đã cam kết trước đó sẽ tôn trọng tính độc lập của ngân hàng. Nhưng tháng trước, ông cho biết ông dự đoán lãi suất của Ngân hàng Trung ương sẽ giảm.

Tuy nhiên, dữ liệu hôm thứ Tư khiến ta khó hình dung Fed sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất trước cuộc bầu cử, một động thái sẽ tạo thêm động lực cho thị trường chứng khoán và giúp người Mỹ mua nhà, mua ô tô cũng như trả nợ dễ dàng hơn.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm tăng vọt, các nhóm ngành chính trong rổ S&P 500 giảm, báo hiệu sự hoài nghi của nhà đầu tư về khả năng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 6.

Vào thời điểm đó, một số nhà kinh tế tin rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan quyết định lãi suất Fed, sẽ đợi cho đến sau cuộc bầu cử để tiến hành cắt giảm, nhằm tránh đưa ra hành động có thể bị coi là đang cố gắng tác động đến kết quả bầu cử.

Vincent Reinhart, nhà kinh tế trưởng tại Dreyfus và Mellon, cho biết: “Một trong những trách nhiệm của Chủ tịch Powell là bảo vệ vị thế công khai của Fed. FOMC càng hành động sát cuộc bầu cử, thì càng nhiều khả năng công chúng sẽ thắc mắc về ý định của Fed”.

Đây là một yếu tố bất lợi đối với Biden, khi mà việc tái tranh cử của ông phụ thuộc vào chính sách hỗ trợ đối với các cử tri còn đang phân vân ở vùng ngoại ô, bởi họ đã phải chịu giá các khoản thế chấp tăng vọt trong nhiệm kỳ của ông. Tổng thống đã nhiều lần đưa ra dự đoán tích cực những tuần gần đây rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất, trong khi tổ chức các sự kiện nhấn các đề xuất của chính quyền ông nhằm giải quyết chi phí nhà ở tăng cao.

Ông Biden không thể để người Mỹ suy sụp hơn về triển vọng kinh tế của họ, khi ông luôn đứng sau cựu Tổng thống Donald Trump trong các cuộc thăm dò tái tranh cử. Bất chấp tỷ lệ việc làm ổn định trong suốt nhiệm kỳ của Biden - bao gồm cả việc bổ sung hơn 300.000 việc làm mới vào tháng 3 - lạm phát trong thời gian này đã làm dấy lên lo lắng trong cử tri.

Các cử tri cho biết tình hình tài chính cá nhân của họ dưới thời tổng thống Trump còn tốt hơn. Hơn một phần ba số cử tri cho biết nền kinh tế là vấn đề quan trọng nhất đối với họ, trong khi chưa đến một phần ba cho rằng nền kinh tế đang đi đúng hướng.

Ông Trump đã tìm cách phát huy lợi thế đó vào sáng thứ Tư trong một bài đăng trên nền tảng Truth Social của mình. “Lạm phát đã trở lại—và tăng rất mạnh! Fed sẽ không bao giờ thực sự hạ lãi suất được, vì họ muốn bảo vệ Tổng thống tồi tệ nhất lịch sử Hoa Kỳ!”, ông Trump nói.

Ông Biden trong một tuyên bố trước đó vào thứ Tư thừa nhận chính quyền còn phải làm nhiều việc hơn để giảm giá tiêu dùng. Ông Biden nói: “Giá nhà ở và hàng tiêu dùng vẫn còn quá cao, mặc dù giá các mặt hàng gia dụng thiết yếu như sữa và trứng vẫn thấp hơn một năm trước”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ