Tổng kết tuần AUD/USD: Trái phiếu chính phủ bứt phá đã hỗ trợ tỷ giá, nhưng sẽ không kéo dài

Tổng kết tuần AUD/USD: Trái phiếu chính phủ bứt phá đã hỗ trợ tỷ giá, nhưng sẽ không kéo dài

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

23:37 06/11/2021

Bất chấp đồng bạc xanh tăng giá, các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng mạnh đã hạn chế được sự sụt giảm của cặp tiền AUD/USD. Tuy nhiên, tỷ giá vẫn đang đứng trên bờ vực giảm dài hạn. Trong khi đó, các ngân hàng trung ương đang nỗ lực hạ nhiệt kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc tăng lãi suất.

Dự báo về tỷ giá giữa AUD/USD
Dự báo về tỷ giá giữa AUD/USD

Các ngân hàng trung ương không cho rằng sẽ có lạm phát cao hơn

Ngân hàng Dự trữ Úc đã công bố quyết định chính sách tiền tệ của mình vào thứ Ba vừa qua, giữ lãi suất ở mức 0.10% như dự kiến. Ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua trái phiếu kho bạc với số lượng 4 tỷ đô Úc mỗi tuần cho đến sớm nhất là vào tháng 2/2022 và chính thức bỏ giới hạn 10 điểm cơ bản cho trái phiếu đáo hạn tháng 4/2024.

Thống đốc RBA Philip Lowe đã làm hạ nhiệt suy đoán về một đợt tăng lãi suất sau khi nhận thấy các thị trường đã phản ứng thái quá với dữ liệu lạm phát gần đây. Điều đó đã thúc đẩy sự bán tháo của cặp tiền này. Theo ông Lowe, vẫn có sự không chắc chắn về tăng trưởng tiền lương và lạm phát vượt xa dự báo của RBA là điều “cực kỳ khó xảy ra". Ngoài ra, ông cũng đảm bảo việc tăng lãi suất sẽ diễn ra sớm hơn. Ông Lowe cũng lưu ý rằng nếu tỷ lệ thất nghiệp rơi xuống dưới 4% hoặc thấp hơn, thì mới có thể chắc chắn tiền lương sẽ được gia tăng. Nhưng thực tế là mức tăng trưởng của tiền lương đã giảm trong hơn một thập kỷ, và đại dịch đã khiến tình trạng này tồi tệ hơn.

Mặt khác, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ nguyên lãi suất ở mức 0.25% như dự kiến và thông báo giảm 15 tỷ USD mua tài sản mỗi tháng. Fed sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình liên quan đến đại dịch Covid trị giá 120 tỷ đô la vào cuối tháng 11 với việc cắt giảm các khoản mua vào trái phiếu xuống 10 tỷ đô la và các chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp xuống 5 tỷ đô la.

Thông báo này không gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư, vì trong cuộc họp trước đó, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ nhấn mạnh rằng nền kinh tế đã tiến bộ so với các mục tiêu của ngân hàng trung ương, và thêm vào đó nếu “tiến độ tiếp tục diễn ra như dự kiến, thì Ủy ban đánh giá rằng cần phải điều tiết tốc độ thu mua tài sản để mục tiêu có thể sớm được bảo đảm”.

Về lạm phát, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và các đồng nghiệp cho biết họ vẫn tin rằng lạm phát cao sẽ chỉ là tạm thời, mặc dù ông Powell lưu ý rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể sẽ kéo dài sang năm tới, có nghĩa là lạm phát vẫn sẽ ở mức cao.

Dữ liệu mới mang lại hy vọng



Mỹ công bố báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 vào thứ Sáu, cho thấy rằng quốc gia này đã có thêm 531 nghìn việc làm mới trong tháng 10, vượt qua kỳ vọng và khiến chính phủ hài lòng. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.6%, trong khi tỷ lệ tham gia lao động ổn định ở mức 61.6%. Các số liệu không ảnh hưởng nhiều đến thị trường tiền tệ nhưng đã đưa Phố Wall đạt mức cao kỷ lục mới.

Đồng Úc đi xuống mạnh bởi dữ liệu không khả quan của Trung Quốc, vì hôm thứ Hai, Trung Quốc đã công bố PMI tháng 10 của NBS, dữ liệu chỉ đạt 49.2. Chỉ số dịch vụ trong cùng tháng đã giảm xuống 52.4, và cả hai đều không đạt được mức kỳ vọng của thị trường.

Lạm phát được nước Úc công bố tăng lên 3.1% hàng năm vào tháng 10, mặc dù số liệu này không có tác động đến cặp tiền này, vì thông tin này đã được đưa ra trước khi có thông báo của RBA. Ngoài ra, dữ liệu của Úc nhìn chung là lạc quan, vì các chỉ số PMI liên tục cho thấy sự mở rộng của nền kinh tế, trong khi cán cân thương mại tháng 9 thặng dư 12.24 tỷ đô la Úc.

Các số liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ cũng đưa ra những gợi ý tích cực. Chỉ số PMI của ISM tháng 10 đã giảm từ 61.1 xuống còn 60.8, mặc dù vẫn tốt hơn dự đoán. Chỉ số dịch vụ đã chạm 66.7, tốt hơn nhiều so với mức 61.9 trước đó, vượt qua kỳ vọng của thị trường. Ngoài ra, đơn đặt hàng xuất xưởng tháng 9 tăng 0.2% so với tháng trước.

Vào tuần tới, Trung Quốc sẽ bắt đầu với việc công bố cán cân thương mại tháng 10. Điều này có thể thúc đẩy một số thay đổi đối với các cặp tiền tệ. Vào thứ Hai, Úc sẽ công bố chỉ số niềm tin kinh doanh và chỉ số Điều kiện Kinh doanh của NAB trong tháng 10. Sau đó vào thứ Tư, quốc gia này sẽ công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Westpac về tháng 11 sắp tới. Sự kiện tiếp theo sẽ diễn ra vào thứ Năm và đất nước xuất khẩu than đá và quặng sắt lớn nhất trên thế giới sẽ công bố Kỳ vọng Lạm phát Tiêu dùng Tháng Mười Một và Báo cáo Việc làm Tháng Mười.

Mỹ đã lên kế hoạch công bố các số liệu cuối cùng của chỉ số Lạm phát tháng 10 và chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng tại Michigan về tháng 11 (trước đó ở mức 71.7).

Phân tích kỹ thuật AUD/USD



Cặp AUD/USD chạm đáy vào thứ Sáu ở mức thoái lui 50% của xu hướng tăng giá vào tháng 9 và tháng 10 tại 0.7360. Trước đó, tỷ giá này bật lên từ sau khi chứng khoán của Phố Wall tăng vọt. Tuy nhiên, biểu đồ khung tuần của cặp tiền này cho thấy tiềm năng tăng trưởng đã biến mất. AUD/USD đã rút lui về dưới đường SMA 20, tuy vậy vẫn ở trên SMA 100 và 200 (cả hai đều hội tụ quanh mức 0,7200). Đồng thời, các chỉ báo kỹ thuật thể hiện xu hướng giảm xuống đang chưa rõ ràng. Mặc dù không đủ để xác nhận một khuynh hướng đi xuống, nhưng chắc chắn chỉ báo đã phản ánh sự quan tâm của các nhà đầu tư giảm.

Biểu đồ khung ngày đưa ra quan điểm tích lũy hoặc giảm giá, vì cặp tiền này hầu như không giữ trên đường SMA 100 sau khi đường này phá vỡ xuống dưới đường SMA 20. Các chỉ báo kỹ thuật đã phần nào mất đi sức mạnh báo hiệu giảm giá nhưng hiện vẫn đang phát triển dưới đường trung bình của cả năm.

Nếu cặp tiền này phá vỡ dưới mức hỗ trợ Fibonacci đã đề cập ở mức 0.7360, tỷ giá có thể kéo dài mức giảm xuống 0.7300 trước và sau đó là 0.7240. Tuy nhiên, sự phục hồi trên điểm 07410 có thể loại bỏ áp lực giảm giá và dự đoán mức giá sẽ hướng tới vùng 0.75.

Thăm dò độ nhảy cảm AUD/USD

Cuộc khảo sát của FXStreet gợi ý về đáy mới cho cặp AUD/USD. Những nhà đầu tư theo phe “Gấu” chiếm ưu thế trong dự báo theo tuần và tháng, mặc dù nhìn chung, cặp tiền này được cho là đang giữ chỉ số trung bình trên 0.7300. Tâm lý chuyển sang xu hướng tăng trong dự báo các quý tới, với dự kiến cặp tiền này sẽ giao dịch quanh mức 0.7400.

Tuy nhiên, biểu đồ tổng quát đang vẽ ra mức độ giảm giá rõ ràng hơn, bởi vì các mức trung bình nêu trên đã bị bóp méo bởi một số chuyên gia theo hướng “Bò”. Đường MA khung tuần giảm mạnh, trong khi đường trung bình khung tháng đi ngang, cho thấy sự không chắc chắn. Cuối cùng, mục tiêu dài hạn ở mức khiêm tốn, vì hầu hết các mục tiêu tích lũy chỉ đạt 0.74 đến 0.76.

FX Street

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu EBC 26/04: Giá dầu tăng bất chấp dấu hiệu lạm phát đình trệ tái xuất hiện

Trọng tâm toàn cầu EBC 26/04: Giá dầu tăng bất chấp dấu hiệu lạm phát đình trệ tái xuất hiện

Giá dầu lấy lại đà tăng trong ngày thứ Sáu (26/4) nhờ nhận định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tình hình kinh tế có thể mạnh hơn. Đồng thời, Israel đã tăng cường không kích vào khu vực Rafah. Các nhà phân tích của Goldman Sachs tin rằng việc xung đột giữa Iran và Israel giảm bớt có thể khiến giá dầu giảm 5-10 USD trong những tháng tới, trong đó Brent dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh 90 USD.
Trọng tâm toàn cầu EBC 25/04: Thị trường Úc đóng cửa nghỉ lễ, ngành khai thác mỏ đón tin tức nóng hổi

Trọng tâm toàn cầu EBC 25/04: Thị trường Úc đóng cửa nghỉ lễ, ngành khai thác mỏ đón tin tức nóng hổi

Vào ngày 25 tháng 4, thị trường chứng khoán Úc đã đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Năm. Chỉ số ASX 200 cao hơn, đặc biệt được thúc đẩy bởi mức tăng của cổ phiếu công nghệ và chăm sóc sức khỏe. Chỉ số giá tiêu dùng của Úc trong quý đầu tiên tăng 3.6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với dự kiến.
Trọng tâm toàn cầu EBC 24/04: Giá vàng ổn định lại sau khi giảm xuống dưới mức 2.300 USD

Trọng tâm toàn cầu EBC 24/04: Giá vàng ổn định lại sau khi giảm xuống dưới mức 2.300 USD

Thứ Tư (24/4), tình hình căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt khiến cho giá vàng trở nên ổn định sau khi chạm mức thấp nhất hơn 2 tuần. Vanguard Group cảnh báo rằng mức nợ hiện tại của Mỹ có thể gây ra một đợt bán tháo lớn, đẩy lợi suất trái phiếu 10 năm lên mức 5%. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cũng đề xuất mức thuế gấp 3 lần đối với thép Trung Quốc.
Trọng tâm toàn cầu EBC 22/04: Chứng khoán Mỹ lao dốc trước mùa báo cáo thu nhập của các công ty công nghệ đến gần

Trọng tâm toàn cầu EBC 22/04: Chứng khoán Mỹ lao dốc trước mùa báo cáo thu nhập của các công ty công nghệ đến gần

Vào thứ Hai (22/4), hầu hết các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều giảm mạnh. Cả S&P 500 và Dow đều ghi nhận thành tích hàng tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3 năm 2023. Các công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft, Nvidia và các công ty vốn hóa lớn tương tự khác đang bước vào một quý được cho là đầy biến động.
Trọng tâm toàn cầu EBC 18/04: Giá dầu tăng khi EU xem xét các biện pháp trừng phạt mới

Trọng tâm toàn cầu EBC 18/04: Giá dầu tăng khi EU xem xét các biện pháp trừng phạt mới

Vào ngày 18 tháng 4, giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch, Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela và Liên minh châu Âu thảo luận về việc áp đặt lệnh cấm vận mới đối với Iran. Nếu giá dầu tăng lên 100 USD/thùng, OPEC+ có thể nới lỏng việc cắt giảm sản lượng.
Trọng tâm toàn cầu EBC 16/04: Thị trường chứng khoán châu Á, Mỹ đồng loạt giảm mạnh

Trọng tâm toàn cầu EBC 16/04: Thị trường chứng khoán châu Á, Mỹ đồng loạt giảm mạnh

Vào ngày 16 tháng 4, đồng đô la Mỹ tăng 0.1% sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ tăng và thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm. Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tiếp tục trượt dốc khi lợi suất tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2023. Chỉ số chứng khoán châu Âu cho thấy sự tăng trưởng trong phiên ngày hôm qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ