Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu cải thiện hơn nhờ một nguyên nhân "dở khóc dở cười"

Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu cải thiện hơn nhờ một nguyên nhân "dở khóc dở cười"

09:36 17/10/2022

Dữ liệu logistic cho thấy, sau hai năm tắc nghẽn ở cảng và thiếu container, tình trạng gián đoạn của vận chuyển đang giảm bớt, do xuất khẩu của Trung Quốc chậm lại bởi nhu cầu từ các nền kinh tế phương Tây suy yếu và kinh tế toàn cầu đình trệ hơn.

Giá cước vận chuyển bằng container, vốn tăng cao kỷ lục ở thời điểm cao điểm của đại dịch Covid-19, đã giảm nhanh chóng và số lượng các chuyến hàng bằng container trên các tuyến đường giữa Châu Á và Hoa Kỳ cũng sụt giảm.

Giám đốc điều hành của nền tảng logistics Container xChange, ông Christian Roeloffs cho biết: “Các nhà bán lẻ và những người mua hàng hoặc các hãng giao hàng lớn thận trọng hơn về triển vọng nhu cầu và đang đặt hàng ít hơn. Mặt khác, tắc nghẽn đang giảm bớt do không phải mất nhiều thời gian chờ tàu, các cảng hoạt động với công suất thấp hơn và thời gian chuyển cảng của container giảm, góp phần làm thông thoáng mật độ vận chuyển trên thị trường".

Chỉ số container của Drewry - một tiêu chuẩn quan trọng về giá cước container - là $3,689 cho mỗi container dài 40 feet. Con số này thấp hơn 64% so với cùng thời điểm vào tháng 9 năm ngoái sau khi giảm 32 tuần liên tiếp, Drewry cho biết trong một bản cập nhật gần đây. Chỉ số hiện tại thấp hơn nhiều so với mức giá cao kỷ lục hơn 10,000 USD trong thời kỳ cao điểm của đại dịch nhưng vẫn cao hơn 160% so với mức giá trước đại dịch là 1,420 USD. Theo Drewry, giá cước trên các tuyến đường chính cũng đã giảm. Chi phí cho các tuyến như Thượng Hải-Rotterdam và Thượng Hải-New York đã giảm tới 13%.

Giá cước giảm đi kèm với sự "giảm mạnh" của các lô hàng container mà Ngân hàng Nomura đã kiểm chứng. Nomura, trích dẫn dữ liệu từ Descartes Datamyne có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết các chuyến hàng container từ Châu Á đến Hoa Kỳ của tất cả các sản phẩm ngoại trừ sản phẩm cao su trong tháng 9 đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà phân tích Masaharu Hirokane của Nomura chia sẻ: “Chúng tôi giả định rằng việc các lô hàng container giảm mạnh phần lớn phản ánh các nhà bán lẻ Mỹ ngừng đặt hàng và giảm hàng tồn kho do nguy cơ suy giảm kinh tế. Tuy nhiên, Ngân hàng này chưa thấy có dấu hiệu doanh số bán lẻ của Mỹ giảm mạnh”.

Xuất lượng trên toàn thế giới cũng giảm. Khi Thượng Hải mở cửa trở lại sau đợt đóng cửa gần đây, lưu lượng giao thông tại cảng đã tăng lên nhưng không đủ để bù đắp cho "sự sụt giảm mạnh mẽ của mức phí xếp dỡ tại cảng", Drewry nói.

Bây giờ có điều gì khác biệt?

Container xChange cho biết: tại Châu Âu, giá container và cước phí vận chuyển bằng container giảm phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đang giảm sút. Thị trường Châu Âu tràn lan các dòng container dài 40 ft, khiến cho mức giá của loại xe này giảm.

Các công ty logistics nói thêm: Xu hướng trong chuỗi cung ứng và logistics trong hai năm qua đã đảo ngược. Trong thời gian đó, tình trạng thiếu container liên tục do sự chậm trễ tại các cảng bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa và nhu cầu tăng cao. Nhưng hiện tại, nhu cầu đối với container đang giảm và cước phí của chúng cũng vậy, Giám đốc bán hàng của Seacube Containers, ông Danny den Boer, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Digital Container được tổ chức vào đầu tháng này.

Giám đốc bộ phận Account của Container xChange, ông Gregoire van Strydonck, nói rằng: “Các container đang chất hàng đống ở nhiều cảng nhập khẩu. Các hãng giao hàng đang muốn bán lại những chiếc container này với giá rẻ vì chúng đang bị mặc kẹt tại đó”.

Giám đốc điều hành Arcon Containers của Ấn Độ, Supal Shah phát biểu tại hội nghị Digital Container Summit: Các nhà máy ở Trung Quốc tiếp tục ngừng sản xuất trong tương lai gần. Kho chứa container đã đầy ở Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ, Singapore và hầu hết các nơi trên thế giới.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ