Tình trạng doanh nghiệp Trung Quốc đang tốt hay xấu?

Tình trạng doanh nghiệp Trung Quốc đang tốt hay xấu?

11:06 27/03/2020

Trái phiếu do China Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản có số nợ nhất Trung Quốc phát hành ở thời điểm hiện tại nên có mức lãi suất 22% hay 5%? Câu trả lời tùy thuộc vào người được hỏi.

Trái phiếu đáo hạn tháng 6 trị giá 200 triệu đô la của Evergrande, cho tới thời điểm này có lợi suất cao gấp hơn bốn lần so với tín phiếu phát hành trong nước đáo hạn cùng tháng. Tín phiếu đáo hạn tháng 7 của Sunac China Holdings Ltd đang có lợi suất 15%, so với mức giao dịch 3% cho tín phiếu phát hành trong nước với thời gian đáo hạn tương tự.

Đây chỉ là hai ví dụ về sự chênh lệch giá hiện đang xuất hiện trong các tài sản tài chính của Trung Quốc, nơi cổ phiếu và trái phiếu giao dịch trong nước cho thấy khả năng phục hồi cao hơn tương đối so với thị trường toàn cầu. Vấn đề tài sản ở nước ngoài tồi tệ hơn khi các nhà đầu tư phải đối mặt với làn sóng giải chấp cổ phiếu.

Điều đó giúp tạo ra sự chênh lệch giá lớn nhất giữa thị trường chứng khoán trong và ngoài nước trong nhiều năm: chỉ số chứng khoán Trung Quốc tại Hồng Kông đang giao dịch gần mức thấp nhất so với Chỉ số CSI 300 kể từ năm 2007. Phần bù rủi ro trái phiếu lãi suất cao bằng Dollar của Trung Quốc ở mức cao nhất tám năm, trong khi những trái phiếu rủi ro cao (bằng Nhân Dân Tệ) trong nước có phần bù rủi ro ở mức thấp nhất trong ba năm.

Sự khác biệt này cho thấy sự khó khăn trong việc định giá các công ty hiện đang bị kẹt giữa cuộc khủng hoảng thanh khoản đô la và những nỗ lực của Trung Quốc để củng cố thị trường và nền kinh tế trong nước. Ngoài câu hỏi về tốc độ phục hồi của Trung Quốc sau sự bùng phát của virus, các câu hỏi về cách đánh giá sức khỏe của doanh nghiệp trong nước, trong đó một số được hỗ trợ đặc biệt của chính phủ, đang làm khó các tính toán dự báo.

Chen Yicong, giám đốc điều hành Chengyang Asset Management Co. tại Bắc Kinh cho biết, các nhà đầu tư ở nước ngoài dường như đang lo lắng liệu Trung Quốc có vượt qua được cơn khủng hoảng tồi tệ nhất. Còn các nhà đầu tư trong nước có thể đã trở nên lạc quan quá sớm.

Sự phân kỳ về nhu cầu trong nước và nước ngoài cũng đang tăng vọt trên thị trường chứng khoán. Ví dụ như PetroChina Co., Great Wall Motor Co. và Aluminum Corp of China Ltd, có cổ phiếu giao dịch trong nước với giá cao hơn gấp đôi so với giá niêm yết tại Hồng Kông. Một số công ty môi giới thậm chí còn cực đoan hơn: Công ty Chứng khoán Galaxy Trung Quốc gần như tăng gấp ba giá cổ phiếu.

Khi các trader toàn cầu mua bán lẫn nhau để tìm giá chính xác cho một số trái phiếu doanh nghiệp, một lượng lớn các hợp đồng repo qua đêm ở Trung Quốc cho thấy các trader đang dùng đòn bẩy để tăng lợi nhuận đầu tư trái phiếu của họ.

Các nhà đầu tư ở đại lục có thể đang thể hiện niềm tin vào chính phủ trong việc điều hướng cuộc khủng hoảng kinh tế, nhưng thực ra họ cũng không có nhiều lựa chọn. Họ phải đối mặt với kiểm soát vốn và bị hạn chế truy cập vào thị trường nước ngoài. Việc vội vàng đầu tư ra nước ngoài trong tháng này đã gây ra sự đình trệ đối với một số quỹ có thể truy cập vào các cổ phiếu và trái phiếu nước ngoài, khi họ vấp phải hạn ngạch.

Thị trường nội địa đang khá tự tin

Các thị trường toàn cầu bị căng thẳng cực độ vào tuần trước khi các nhà đầu tư bán hầu hết mọi thứ trừ đồng đô la khi nỗi lo về khủng hoảng tín dụng tăng lên. Điều đó đã làm giãn rộng chênh lệch giữa lãi suất thương phiếu so với lãi suất phi rủi ro lên mức kỷ lục. Áp lực đã giảm bớt sau khi Cục Dự trữ Liên bang tiết lộ kế hoạch mua lượng trái phiếu không giới hạn và hỗ trợ thị trường tín dụng.

Sự tương phản thể hiện rõ, khi thanh khoản dồi dào đến mức chi phí vay bằng nhân dân tệ thấp nhất trong 14 năm, trong khi lãi suất tham chiếu toàn quốc của thị trường tiền tệ đã giảm xuống 0.7888% trong tuần trước, sau khi Bắc Kinh giảm yêu cầu dự trữ ngân hàng vào đầu tháng này.

Tạm gác điều kiện tiền tệ sang một bên, câu hỏi vẫn còn là liệu các trader địa phương có đang đánh giá thấp tác động của việc đóng cửa toàn cầu đối với nền kinh tế Trung Quốc. Mặc dù một số nhà máy đang nối lại sản xuất, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang phải gánh chịu thời gian tồi tệ nhất trong lịch sử, theo khảo sát China Beige Book.

“Sự chênh lệch về giá cổ phiếu chỉ là do thanh khoản”, chuyên gia Shine Gao, quản lý quỹ tại Công ty quản lý vốn Capitalengeng cho biết, “thách thức thực sự sẽ đến khi công bố dữ liệu kinh tế quý II.”

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ