Tín hiệu lạc quan: Tình hình kinh doanh Đức chạm đỉnh 1 năm khi nền kinh tế phục hồi

Tín hiệu lạc quan: Tình hình kinh doanh Đức chạm đỉnh 1 năm khi nền kinh tế phục hồi

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

17:23 24/04/2024

Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Đức đã cải thiện đáng kể, đạt mức cao nhất trong 1 năm qua - một tín hiệu gia tăng cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang dần thoát khỏi giai đoạn khó khăn kéo dài hai năm.

Chỉ số kỳ vọng do Viện Ifo công bố đã tăng lên 89.9 trong tháng 4, cao hơn so với mức 87.7 được điều chỉnh của tháng trước. Con số này vượt qua mức dự báo trung bình là 88.9 trong khảo sát của Bloomberg. Bên cạnh đó, thước đo đánh giá tình hình hiện tại cũng cho thấy những tín hiệu tích cực.

"Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp Đức đang được cải thiện", Chủ tịch Viện Ifo, ông Clemens Fuest cho biết. "Các công ty hài lòng hơn với tình hình kinh doanh hiện tại của họ. Kỳ vọng của họ cũng lạc quan hơn. Nền kinh tế đang dần ổn định, đặc biệt là nhờ sự đóng góp của lĩnh vực dịch vụ".

Tình hình kinh doanh của Đức đạt mức cao nhất trong 1 năm

Nền kinh tế toàn cầu đi lên cùng với triển vọng nới lỏng chính sách tiền tẽ trong khu vực Eurozone đang giúp Đức thoát khỏi tình trạng trì trệ bắt đầu từ cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Chủ tịch ECB, bà Christine Lagarde, cho biết vào tuần trước rằng nước này có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn, trong khi Thủ tướng Olaf Scholz cũng bày tỏ lạc quan, trích dẫn tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và lạm phát giảm.

Trong những tuần gần đây, dữ liệu kinh tế Đức đã có sự thay đổi đáng kể. Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) hiện ước tính rằng GDP đã tăng trong quý 1, thay vì dự báo giảm một tháng trước - điều có thể dẫn đến suy thoái lần đầu tiên kể từ đại dịch.

Mặc dù vậy, theo Chủ tịch Viện Ifo, ông Clemens Fuest, "mọi thứ diễn ra trong quý đầu năm không thực sự tốt".

"Những gì chúng ta đang thấy hiện tại phù hợp với các dự báo trước đó, cho rằng tăng trưởng của Đức sẽ yếu nhưng ít nhất không giảm", ông Fuest nói với Bloomberg Television. "Vì vậy, đây là sự ổn định mà chúng tôi mong đợi. Có thể không phải là phục hồi hoàn toàn, nhưng ít nhất là một khởi đầu."

Khảo sát PMI tháng 4 được công bố trong tuần này mang lại nhiều tín hiệu tích cực hơn khi Đức quay trở lại đà mở rộng lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2023. Tuy nhiên, vẫn còn những điểm yếu, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, vốn vẫn đang chìm trong suy thoái và được bù đắp bởi sự gia tăng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ.

Ông Clemens Fuest, Chủ tịch Viện Ifo, nhận định: "Chúng ta đang thấy nền kinh tế toàn cầu đang cải thiện. Nhưng điều này dường như không tác động đến lĩnh vực sản xuất của Đức, đây thực sự là một điều khá khó hiểu.''

Mặc dù là nền kinh tế duy nhất trong nhóm G7 suy giảm trong năm ngoái và ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực, Đức bất ngờ đóng góp vào việc củng cố sản lượng khu vực tư nhân trong khu vực Eurozone gồm 20 quốc gia vào tháng này, theo S&P Global.

Trong khi đó, các biện pháp thắt lưng buộc bụng về tài chính của Đức đang cho thấy tác dụng tích cực sau nhiều năm chi tiêu mạnh tay để ứng phó khủng hoảng. Theo Bộ Tài chính nước này thông báo vào hôm thứ Tư, tỷ lệ nợ trên GDP dự kiến sẽ giảm từ 64% trong năm nay xuống 62% vào năm 2028. thâm hụt của khu vực công cũng sẽ được duy trì dưới 2% trong giai đoạn này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ