Tiêu dùng tại Mỹ và bong bóng tín dụng 'YOLO' chờ nổ

Tiêu dùng tại Mỹ và bong bóng tín dụng 'YOLO' chờ nổ

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

14:33 15/02/2024

Người Mỹ ngày càng trở nên liều lĩnh trong việc chi tiêu, hậu quả của bong bóng tín dụng “siêu lừa đảo” đang ngày càng đến gần.

Nhà kinh tế David Rosenberg của Rosenberg Research đã cảnh báo rằng người Mỹ đang gánh quá nhiều nợ để mua những thứ không cần thiết. Những người này được gọi là “những người chi tiêu YOLO”, ám chỉ câu khẩu hiệu “Bạn chỉ sống một lần”.

Rosenberg cho rằng nhiều người đang không biết đến hậu quả của "bong bóng tín dụng". Thói quen chi tiêu mất kiểm soát đã ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế Hoa Kỳ do chi tiêu tiêu dùng chiếm tới 70% thị phần của nền kinh tế.

Bong bóng tín dụng đã khiến người dân Mỹ ảo tưởng về một nền kinh tế mạnh mẽ, nhưng nó thực sự là một quả bom hẹn giờ sắp nổ.

Đầu tiên, ngày càng có nhiều người Mỹ chậm thanh toán các khoản chi tiêu bằng thẻ tín dụng đúng hạn. Theo Rosenberg, cứ 12 thẻ tín dụng thì có một người rơi vào tình trạng này.

Lần cuối cùng tỷ lệ nợ quá hạn cao như vậy là vào năm 2011, khi tỷ lệ thất nghiệp là 9%. Tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 3.7% - mức thấp nhất trong lịch sử. David Rosenberg cảnh báo chu kỳ vỡ nợ đã đến.

Như Creditnews đã đưa tin, người Mỹ đã phải gánh thêm dư nợ thẻ tín dụng khổng lồ 50 tỷ USD trong quý trước, đưa dư nợ thẻ tín dụng lên mức cao mới mọi thời đại là 1.13 nghìn tỷ USD

Nhiều nhà kinh tế cho rằng người dân có thể thanh toán khoản nợ thẻ tín dụng nếu vẫn tiếp tục làm việc. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp nhưng những suy thoái trên thị trường lao động đã xuất hiện.

Số người Mỹ bỏ việc giảm mạnh vào năm ngoái, một dấu hiệu cho thấy người lao động không có nhiều lựa chọn. Trong khi đó, các công ty Big Tech đã sa thải hàng chục nghìn lao động vào tháng trước.

Các nhà kinh tế tại IMF và Conference Board đang dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ chững lại trong năm nay, có khả năng dẫn đến "khủng hoảng tín dụng".

Điều gì sẽ xảy ra nếu nền kinh tế chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng nhanh? Theo Joseph LaVorgna, nhà kinh tế trưởng tại SMBC Nikko Securities, các khoản nợ quá hạn có thể gia tăng, từ đó dẫn đến một cuộc khủng hoảng tín dụng kéo dài.

“Nói cách khác, kinh tế Mỹ có thể đón một đợt suy thoái nặng nề”.

Silvio Tavares, chủ tịch kiêm CEO của hệ thống xếp hạng tín nhiệm VantageScore: “Nhìn chung, phần lớn người tiêu dùng có điểm tín dụng tốt. Tuy nhiên, đã có một số dấu hiệu căng thẳng đáng kể”

Sự căng thẳng đó có thể còn rõ ràng hơn sau khi người Mỹ vung tiền vào những ngày nghỉ lễ. Những ngày nghỉ lễ được xem là thời gian để quên đi những lo lắng về tài chính - chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng 208 tỷ USD trong quý IV năm ngoái.

Theo Warren Kornfeld, phó chủ tịch cấp cao của Moody's, nhóm người bị ảnh hưởng nặng nề nhất là những người thuê nhà có thu nhập trung bình và thấp, những người không được hưởng lợi từ hiệu ứng tài sản của giá nhà đất và giá cổ phiếu cao hơn. Điều này càng khiến tình trạng nợ thẻ tín dụng thêm trầm trọng.

Andrea Woroch, chuyên gia về người tiêu dùng và tiết kiệm, nói với US News: “Hàng triệu người Mỹ đang sống bằng tiền lương và không có thêm tiền để mua sắm trong kỳ nghỉ”.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ