Tiêu điểm thị trường tuần tới: Mỹ và Trung Quốc trong tiến trình ký Phase 1, vượt qua một năm nhiều bất đồng!

Tiêu điểm thị trường tuần tới: Mỹ và Trung Quốc trong tiến trình ký Phase 1, vượt qua một năm nhiều bất đồng!

11:00 12/01/2020

Phase 1, chiến tranh thương mại, thỏa thuận thương mại

Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiến rất gần tới việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, đi đến chính thức hóa cho một thỏa thuận nhằm giảm thiểu căng thẳng thuế quan giữa hai bên, vốn có ảnh hưởng không nhỏ đối với kinh tế toàn cầu trong năm 2019.

Tuy nhiên thỏa thuận Mỹ-Trung lần này chỉ nhắm tới giảm một số loại thuế trong khi các mức thuế còn lại giữ nguyên, đồng nghĩa với việc hai nước vẫn có xu hướng theo chủ nghĩa bảo hộ trong năm 2020. Việc chưa có lịch trình cụ thể cho cuộc hội đàm hay thỏa thuận giai đoạn tiếp theo, và khả năng một trong hai nước không giữ đúng những cam kết được nêu trong thỏa thuận giai đoạn 1 sắp tới cũng có nguy cơ khiến căng thẳng thương mại gia tăng trở lại. Dù vậy đối với kinh tế thế giới, sự kiện này là vẫn có thể sẽ phát đi tín hiệu tốt giúp cải thiện đà tăng trưởng đang trì trệ, trong bối cảnh sự bất an chưa hoàn toàn biến mất trên thị trường.

Theo ông Tom Orlik, trưởng nhóm phân tích kinh tế tại Bloomberg, thỏa thuận giai đoạn 1 có được thực thi toàn diện hay chỉ là bình phong, điều đó không quan trọng. Đối với các doanh nghiệp hay thị trường nói chung, điều quan trọng là tín hiệu xuống thang căng thẳng liệu có đươc thể hiện. Nếu đó là thiện chí mà cả Mỹ và Trung Quốc sẽ đưa ra trong ngày 15 tháng 1 sắp tới, triển vọng kinh tế thế giới năm 2020 sẽ lạc quan trở lại.

Tiêu điểm thị trường tuần sau:

- Khu vực Bắc Mỹ

Thị trường sẽ hướng sự chú ý tới phái đoàn của Trung Quốc đến Washington để ký thỏa thuận thương mại vào thứ Tư tuần tới. Ông Phil Hogan, ủy viên phụ trách thương mại thuộc Ủy ban Châu Âu cũng bay tới Mỹ dịp này để tọa đàm với các lãnh đạo.

Các chủ tịch ngân hàng Fed khu vực cũng đang hoạt động tích cực hơn với một loạt sự kiện trong tuần tới. Ông Eric Rosengren, chủ tịch Fed Boston và Raphel Bostic, chủ tịch Fed Atlanta sẽ có buổi đối thoại về triển vọng kinh tế tại vào thứ Hai tuần sau. Chủ tịch Fed thành phố Kansas, ông Esther George sẽ phát biểu vào thứ Ba, sau đó 1 ngày sẽ là buổi phát biểu của ông Patrick Harker từ Fed Philadenphia và Robert Kaplan từ Fed Dallas.

- Khu vực châu Âu:
Thứ Tư tuần sau, Đức sẽ công bố số liệu GDP năm 2019, một năm trì trệ của nền kinh tế do sản xuất đình đốn gây ra. Tỷ lệ tăng trưởng ước tính ở mức 0.5%, con số tệ nhất mà nền kinh tế hàng đầu châu Âu đạt được kể từ năm 2013. Vào thứ Năm, các nhà đầu tư sẽ đón chờ thông tin từ cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương châu Âu tháng 12, cuộc họp lần đầu tiên được bà Christine Lagarde chủ trì.

Tại vương quốc Anh, dữ liệu kinh tế sẽ được quan tâm nhiều hơn, sau khi thống đốc ngân hàng Trung ương Anh, ông Mark Carney, trong bài phát biểu gần đây, đã gợi ý khả năng giảm lãi suất và nhận định rằng nền kinh tế Anh cần được kích thích mạnh hơn. Trong tuần sau, số liệu GDP của tháng sẽ được công bố vào thứ Hai, sau đó sẽ là thông tin về lạm phát vào thứ Tư và doanh số bán lẻ vào thứ Sáu.

- Khu vực châu Á:
Đàm phán thương mại giai đoạn 1 lần này đóng vai trò quan trọng cho bức tranh GDP cả năm của Trung Quốc. Số liệu GDP năm vừa qua sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần sau, kinh tế Trung Quốc được kỳ vọng qua số liệu lần này ở mức ổn định với đà tăng trưởng 6% trong quý 4 năm 2019.

Tại Nhật, đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản, ông Haruhiko Kuroda sẽ có bài phát biểu vào thứ Tư tuần tới. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương Hàn Quốc sẽ có cuộc họp chính sách đầu tiên của năm mới vào thứ Sáu, không có nhiều thay đổi về chính sách được kỳ vọng trong cuộc họp lần này.

(Tung Trinh tổng hợp từ Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ