Tiêu điểm thị trường: Trung Quốc bơm tiền, tâm lý đầu tư rủi ro phục hồi, Vàng và Bảng Anh giảm mạnh!

Tiêu điểm thị trường: Trung Quốc bơm tiền, tâm lý đầu tư rủi ro phục hồi, Vàng và Bảng Anh giảm mạnh!

20:28 03/02/2020

Vàng, POBC, Corona

Tiêu điểm thị trường: Trung Quốc bơm tiền, tâm lý đầu tư rủi ro phục hồi, Vàng và Bảng Anh giảm mạnh!

Trong phiên giao dịch đầu tiên sau dịp nghỉ tết Nguyên Đán kéo dài, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (POBC) đã thực hiện những bước đi cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế và giúp thị trường khỏi sự lan toả tiêu cực của virus Corona. POBC đã cung cấp nguồn vốn ngắn hạn cho các ngân hàng và cắt giảm lãi suất cho vay. Ngoài ra, PBOC còn bơm thêm 150 tỷ nhân dân tệ (21,4 tỷ USD) vào thị trường qua hoạt động Repo 7 ngày và 14 ngày.

Các động thái quyết liệt này của Trung Quốc khiến các chuyên gia tại Ngân hàng Nomura dự đoán rằng POBC sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian ngắn. Thị trường chứng khoản Trung Quốc hôm nay giảm 7.72% sau kỳ nghỉ lễ dài, tuy nhiên thị trường chứng khoán toàn cầu đã phản ứng tích cực trở lại. Dowjones Future phục hồi 0.5%.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đang cân nhắc hạ dự báo tăng trưởng năm nay do lo ngại virus Corona sẽ tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế. Tổng số ca tử vong của virus hôm nay đã lên tới 360 người, với 17,400 trường hợp lây nhiễm.

Đồng Dollar tăng so với hầu hết nhóm G-10 trong phiên giao dịch hôm nay. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng tới ba điểm cơ bản từ mức đáy của 5 tháng gần đây.

Giá vàng hôm nay đã điều chỉnh giảm 0.6%, về mốc $1,578/oz, khi tâm lý rủi ro của thị trường phục hồi sau các tín hiệu từ các nhà chức trách Trung Quốc làm giảm nhu cầu nâm giữ tài sản trú ẩn. Bên cạnh đó, có không ít luồng suy nghĩ lo ngại đại dịch virus Corona có thể khiến doanh thu ngành bán lẻ vàng bạc trang sức tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh, tương tự như những gì diễn ra thời kỳ dịch SARS năm 2002-03.

Đồng Bảng Anh giảm hơn 1% so với Dollar Mỹ do lo ngại về thử thách mới trong các thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU, sau khi thủ tướng Johnson có những phát biểu cứng rắn trước đàm phán và thể hiện sự bất đồng quan điểm với EU.

Các vị thế bán bán khống dầu tăng lên khi các quỹ phòng hộ (Hedge Fund) lo ngại sự bùng phát virus thảm khốc từ Trung Quốc, đe dọa tới ngành du lịch cũng như nhu cầu đối với nhiên liệu máy bay và các sản phẩm dầu mỏ khác.

Tại khu vưc Châu Âu, hoạt động sản xuất giai đoạn đầu năm có dấu hiệu phục hồi sau những cơn co thắt kinh tế bất ngờ ở Pháp và Ý làm giảm tốc độ tăng trưởng trong quý IV năm ngoái. Các đơn đặt hàng trong khu vực tiếp tục giữ ổn định trong tháng 1 cùng lượng tồn kho giảm mạnh nhất trong hơn ba năm. Kỳ vọng về tăng trưởng đầu ra cũng như tâm lý thương mại được cải thiện tích cực khắp khu vực.

(Tung Trinh dịch và tổng hợp từ Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ