Tiêu điểm thị trường: Fed quan ngại về lạm phát, số người chết vì virus Corona tiếp tục tăng, vàng bay cao!

Tiêu điểm thị trường: Fed quan ngại về lạm phát, số người chết vì virus Corona tiếp tục tăng, vàng bay cao!

12:17 30/01/2020

Fed, Powell, Corona

Tiêu điểm thị trường: Fed quan ngại về lạm phát, số người chết vì virus Corona tiếp tục tăng, vàng bay cao!

Fed khởi động cuộc họp đầu tiên của năm 2020 bằng việc giữ nguyên lãi suất cơ bản 1.5-1.75% với tỷ lệ đồng thuận tuyệt đối (10-0). Tuy nhiên các nhà làm luật quyết định tăng lãi suất với phần vượt dự trữ bắt buộc thêm 5 điểm cơ bản lên 1.60%. Powell cho biết ông không hài lòng với việc lạm phát duy trì dưới mức 2%, ngôn từ của biên bản cũng có thay đổi và thể hiện thông điệp rõ ràng rằng Fed muốn tránh việc để lạm phát duy trì dai dẳng dưới mức mục tiêu 2%. Lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ giảm 7 điểm cơ bản sau tin xuống mức 1.57% do quan ngại của Fed về lạm phát và việc các nhà làm luật sẽ tiếp tục mở rộng quy mô bảng cân đối kế toán. Chứng khoán Mỹ tăng đầu phiên và đánh mất đà tăng sau tin dù chứng kiến các báo cáo lợi nhuận tích cực từ Microsoft và Tesla.

Trong khi đó, số ca tử vong từ virus Corona tăng từ 132 lên 170 ca và đã có 7711 ca nhiễm bệnh (so với con số 6000 hôm qua). Tổ chức y tế thế giới WHO sẽ nhóm họp trong ngày hôm nay để quyết định về việc có phát đi cảnh báo toàn cầu hay không do số ca tử vong chưa có dấu hiệu chững lại. Chính phủ các nước Mỹ, Anh, Nhật, Úc và New Zealand đang làm việc để sơ tán cư dân của họ khỏi Vũ Hán trong khi một số hãng hàng không đã giảm tần suất chuyến bay đi và đến Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch sáng nay, chỉ số Nikkei của Nhật đã giảm tới 2%, trong khi thị trường chứng khoán Đài Loan giảm tới 5.6% sau nghỉ lễ, chỉ số S&P Future của Mỹ cũng đang giảm 0.6%. Giá dầu thô WTI tiếp tục lao dốc về mức $52.80 (giảm ròng 16.2% trong 3 tuần trở lại đây khi virus Corona bùng phát).

Các điểm chính trong quyết định cuộc họp của FED:
- Lãi suất cơ bản giữ nguyên 1.5-1.75% như kỳ vọng. Lãi suất áp dụng với phần vượt dự trữ bắt buộc (IOER) tăng lên 1.6%.
- Tiếp tục mua tín phiếu kho bạc ít nhất đến quý 2.
- Tiếp tục duy trì hoạt động Repo ít nhất đến tháng Tư. FED sẽ điều chỉnh quy mô của hoạt động Repo trong nửa đầu năm.
- Tiêu dùng hộ cá thể tăng trưởng trung bình.
- Fed sẽ tránh việc để lạm phát duy trì thấp dai dẳng dưới mức mục tiêu 2%.
- Fed hơi bất ngờ về việc tăng trưởng lương không cải thiện mạnh trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp thấp.
- Thị trường lao động thể hiện khỏe mạnh, tỷ lệ tham gia lao động cải thiện.
- FED tiếp tục duy trì cách tiếp cận “Wait and see”.

Ngân hàng Trung ương Anh BOE sẽ có cuộc họp chính sách hôm nay, đây sẽ là cuộc họp cuối cùng của Carney trong vai trò thống đốc trước khi thay thế bởi Andrew Bailey từ tháng sau. Thị trường đang dự đoán BOE sẽ giữ nguyên lãi suất với tỷ lệ vote 6-3. Trader tại JPMorgan khuyến nghị mua bắt đáy GBP/USD quanh vùng 1.295 và thể hiện quan điểm tích cực với Sterling trong năm nay.

Aussie đang là đồng yếu nhất G-10, tỷ giá AUD/USD giảm 0.3% sáng nay do lo ngại về dịch bệnh leo thang tại Trung Quốc. Theo chia sẻ của Trader Interbank trên Bloomberg, các quỹ đòn bẩy đã bắt đầu mở Short AUD/USD dưới vùng 0.6750. Theo chiến lược gia Hayden Dimes tại ANZ cho biết, rủi ro về việc dịch bệnh có thể lan tỏa rộng đang tăng lên, và hệ quả là đồng AUD sẽ suy yếu, do tác động của virus lên nền kinh tế Úc, đặc biệt là hoạt động du dịch – GDP của Úc có thể chịu tác động giảm 0.2% trong năm 2020. Như F-Master đã nhận định đầu tuần, việc AUD/USD quay lại vùng 0.668 trong ngắn hạn là rất khả quan.

Vàng đã tăng trở lại mốc $1580/oz khi FED phát thông điệp khá ôn hòa (Dovish) trong cuộc họp đêm qua, trong khi sự lan rộng của virus Corona tiếp tục thúc đẩy nhu cầu nắm giữ kim loại quý. Các quỹ tín thác tiếp tục tăng nắm giữ vàng lên mức 2.567,8 tấn hết hôm qua – mức cao nhất trong 7 năm và tiệm cận mức cao nhất mọi thời đại. Theo Edward Moya, chiến lược gia tại Oanda, thị trường vẫn đang củng cố niềm tin việc hạ lãi suất sẽ đến trong năm nay, điều này sẽ làm suy yếu đồng Dollar và thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn. Theo nhận định của F-Master, với việc lợi suất tại Mỹ suy yếu cũng như hiệu ứng dịch bệnh Corona chưa thể thay đổi trong ngắn hạn, giá vàng có thể tìm lại mức $1600/oz do yếu tố chu kỳ tháng 2 cũng thường hỗ trợ kim loại quý.

Hôm nay thị trường cũng sẽ chờ đợi báo cáo GDP quý 4 của Mỹ, với mức dự đoán tăng 2.1% so với quý trước.

Tôi vẫn đánh giá thị trường sẽ chịu hiệu ứng “Risk-off” trong ngắn hạn, và ưu tiên đanh mục "Defensive" (Long Gold, JPY, CHF) và Short High Beta Currencies (AUD, CAD, NZD)

(tổng hợp và đánh giá bởi LeeBK, ảnh Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ