Tiền điện tử có thể là thủ phạm gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo

Tiền điện tử có thể là thủ phạm gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo

08:56 22/12/2022

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), Shaktikanta Das đã cảnh báo hôm thứ Tư rằng tiền điện tử có thể là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo, nếu những tài sản này được phép phát triển

“Tiền điện tử có rủi ro cố hữu rất lớn đối với sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô,” ông Shaktikanta Das nói và chỉ ra sự sụp đổ gần đây của FTX là một ví dụ.

Ông Das cho rằng tiền điện tử không có bất kỳ giá trị cơ bản nào, đơn thuần chỉ là công cụ đầu cơ và chúng nên bị cấm.

“Giao dịch tiền điện tử chắc chắn là một hoạt động đầu cơ và tôi vẫn giữ quan điểm rằng nó nên bị cấm, bởi vì nếu thị trường này được phép phát triển, hãy nhớ lời tôi nói, tiền điện tử sẽ gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo,” Das nói.

Tiền điện tử đề cập đến những đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin.

Nhận xét của Thống đốc Das được đưa ra khi RBI thúc đẩy việc ra mắt phiên bản kỹ thuật số của đồng rupee Ấn Độ. RBI đã bắt đầu chương trình thí điểm cho đồng rupee kỹ thuật số vào ngày 1/12 để sử dụng ở một số thành phố. Một số người dùng có thể giao dịch bằng đồng tiền này thông qua các ứng dụng và ví di động.

Đó là một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang xem xét phát hành các phiên bản kỹ thuật số cho đồng tiền của nước họ.

Thống đốc Das cho biết CBDC có thể đẩy nhanh quá trình chuyển tiền quốc tế và giảm các khâu trung gian, chẳng hạn như in phiếu.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang đi đầu trên toàn cầu về sự phát triển của CBDC. Bắc Kinh đã thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số kể từ cuối năm 2020, và đã mở rộng tính khả dụng cho nhiều người dùng hơn trong năm nay.

Các quy định về tiền kỹ thuật số đã được chú ý hơn sau sự sụp đổ trị giá 1.3 nghìn tỷ USD của thị trường tiền điện tử và sàn giao dịch FTX.

Trung Quốc đã cấm giao dịch tiền điện tử.

Chính phủ Ấn Độ đang tập trung vào các quy định về tiền điện tử để cấm một số hoạt động, đồng thời tạo khung pháp lý cho tiền kỹ thuật số của RBI.

Các ngân hàng trung ương thường nói rằng tiền điện tử không gây rủi ro lớn cho nền kinh tế, vì chúng đại diện cho một loại tài sản nhỏ hơn nhiều. Nhưng ngày càng có nhiều người cảnh báo về tác động tiềm ẩn của tiền điện tử đến kinh tế vĩ mô, đặc biệt nếu chúng không được kiểm soát.

Jon Cunliffe, phó thống đốc về ổn định tài chính của BoE, cho biết vào tháng 7 rằng tiền điện tử có thể không “đủ hợp nhất” để trở thành một “rủi ro mang tính hệ thống ngay lập tức”. Ông ấy lưu ý rằng ranh giới giữa thị trường tiền điện tử và hệ thống tài chính truyền thống sẽ “ngày càng trở nên mờ nhạt”.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết vào tháng 10 rằng “các hoạt động tiền điện tử có thể gây rủi ro cho sự ổn định của hệ thống tài chính Mỹ” và nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra các quy định.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ