Thượng viện Mỹ bỏ phiếu về trần nợ vào tuần tới

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu về trần nợ vào tuần tới

17:41 23/09/2021

Thượng viện Mỹ lên kế hoạch bỏ phiếu vào tuần tới về việc nâng cao thẩm quyền vay nợ của chính phủ Mỹ và duy trì các gói tài trợ của chính phủ.

Tòa nhà quốc hội Mỹ ở Washington, D.C., ngày 10/8. Ảnh: THX/TTXVN
Tòa nhà quốc hội Mỹ ở Washington, D.C., ngày 10/8. Ảnh: THX/TTXVN

Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh một thành viên đảng Dân chủ thuộc Hạ viện mới đây đã cảnh báo rằng, phe đối lập đảng Cộng hòa có thể dẫn đến một vụ vỡ nợ lịch sử của quốc gia này.

Thượng nghị sĩ Dick Durbin cho biết, cuộc họp vào tuần tới của Thượng viện sẽ xem xét dự luật vừa được thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày 21/9 của Hạ viện. Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết cuộc họp kín của ông sẽ “nhấn chìm” đạo luật khẩn cấp liên quan tới việc đình chỉ mức trần nợ liên bang 28.400 tỷ USD.

Đảng Cộng hòa cho rằng đảng Dân chủ nên hành động một mình để nâng trần nợ, sử dụng một biện pháp được gọi là "điều hòa ngân sách".

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa trước khi gói tài trợ của chính phủ dành cho các cơ quan liên bang hết hạn vào ngày 1/10 và Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo rằng họ có thể hết tiền để thanh toán các hóa đơn của chính phủ vào một thời điểm nào đó trong tháng 10, gây ra nguy cơ vỡ nợ.

Với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 21/9 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép các cơ quan liên bang của Mỹ duy trì hoạt động đến ngày 3/12 cũng như tránh để xảy ra nguy cơ đóng cửa chính phủ vào cuối tháng này, bất chấp việc dự luật này có thể không được Thượng viện chấp thuận.

Dự luật tạm thời được các Hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ đưa ra, được biết đến với tên gọi "giải pháp duy trì", bao gồm việc đình chỉ áp đặt mức trần nợ công của Mỹ cho đến sau kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022.

Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa cho rằng dự luật chi tiêu của đảng Dân chủ vượt ra ngoài tầm quyển soát, đồng thời cam kết sẽ bỏ phiếu chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm nâng mức trần nợ. Không một nghị sĩ nào của phe Cộng hòa tại Hạ viện bỏ phiếu cho "giải pháp duy trì".

Điều này cảng làm phức tạp thêm bối cảnh vốn đã “lộn xộn” tại quốc hội Mỹ, nơi các cuộc đàm phán nhằm cải cách hoạt động của cảnh sát đã sụp đổ vào ngày 22/9, trong khi các cánh ôn hòa và tiến bộ trong đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden đang bị chia rẽ sâu sắc tại chương trình nghị sự trong nước về quy mô của dự luật chi tiêu xã hội trị giá 3.500 tỷ USD.

Đảng Cộng hòa đang đánh cược rằng việc kéo dài cuộc tranh luận về nợ sẽ tiếp tục cản trở đảng Dân chủ thực hiện mục tiêu của họ. Đảng Cộng hòa cho biết họ ủng hộ việc chi tiêu bổ sung để duy trì hoạt động của chính phủ vào ngày 1/10 và giúp cộng đồng phục hồi sau các thảm họa thiên nhiên gần đây.

Nhưng họ từ chối bỏ phiếu cho nó, bởi cho rằng việc nâng cao thẩm quyền vay nợ của quốc gia là vấn đề của đảng Dân chủ do hệ lụy của kế hoạch chi 3.500 tỷ USD để đầu tư vào các dịch vụ xã hội mở rộng và giải quyết biến đổi khí hậu.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ