Thừa nhận đi, thị trường đang ở một điểm ngọt ngào

Thừa nhận đi, thị trường đang ở một điểm ngọt ngào

14:55 22/07/2023

Lạm phát giảm khiến những nhà đầu tư bi quan về thị trường cảm thấy “xấu hổ” về dự báo trước đó của mình

Thừa nhận đi, thị trường đang ở một điểm ngọt ngào
Thừa nhận đi, thị trường đang ở một điểm ngọt ngào

Thực sự bắt đầu cảm thấy rằng đã đến lúc nhiều nhà đầu tư hít một hơi thật sâu, kìm ném niềm tự hào của họ và thừa nhận những lý thuyết vĩ đại của họ về một vụ sụp đổ thị trường chứng khoán sắp xảy ra có thể đã quá sớm. Theo tôi, quan điểm này thậm chí còn không đúng.

Cả năm, bất chấp những kỳ vọng ngược lại từ hầu hết mọi ngân hàng và nhà đầu tư nổi tiếng, thị trường chứng khoán quan trọng đã tăng cao hơn. Chắc chắn, bạn có thể phản pháo với những chi tiết kỳ lạ như tác động quá lớn của chỉ một vài cổ phiếu công nghệ Mỹ, nhưng những con số là những con số: mức tăng 18% của S&P 500 trong năm nay và 36% (không phải lỗi đánh máy) trên Nasdaq Composite. Ngay cả Nhật Bản, quốc gia kém hiệu quả lâu năm đó, cũng tăng 18% và một số chỉ số Châu Âu cũng tăng gấp đôi.

Những tín hiệu tích cực mới nhất đến từ dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ được công bố vào thứ Tư. Những ngày đen tối với tỷ lệ lạm phát 9% cách đây hơn một năm giờ đã lùi xa sau lưng chúng ta. Thay vào đó, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 3% vào tháng 6 - mức thấp nhất trong hai năm. Điều đó đủ để đẩy S&P 500 lên mức cao nhất trong 15 tháng.

Một nhân viên ngân hàng nói với tôi rằng các quỹ phòng hộ và các nhà đầu tư lớn khác đơn giản là chưa sẵn sàng cho việc này. Điều đó có nghĩa là đà tăng này vẫn chưa được đánh giá đầy đủ. Tất cả mọi thứ đều bình đẳng, điều đó có nghĩa là nó có thể tiếp tục chạy, cho dù những người bi quan có muốn hay không. Đó là sự thật thẳng thắn.

Wolf von Rotberg, chiến lược gia cổ phiếu tại ngân hàng tư nhân J Safra Sarasin ở Zurich, cho biết: “Suy thoái kinh tế vẫn là trường hợp cơ bản của chúng tôi. “Nhưng tôi phải thừa nhận con số lạm phát trong tuần này khiến chúng ta ít nhất phải nghĩ đến các kịch bản thay thế.”

Các con số lạm phát quan trọng phần lớn bởi vì nếu pullback là có thật, điều đó có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang có thể bớt hành động trước xu hướng tăng lãi suất và thậm chí có khả năng đảo ngược quá trình thắt chặt mạnh mẽ của mình mà không bao giờ đưa ra những chính sách thắt chặt đáng sợ mà các nhà quản lý quỹ đã lo sợ.

Các thị trường tương lai chỉ ra rằng các nhà đầu tư đang kỳ vọng Fed sẽ tăng thêm một phần tư điểm vào mùa thu và sau đó là một loạt các đợt cắt giảm kha khá trong năm tới và một chút nữa.

Một điều cần nhớ ở đây: đó không nhất thiết phải là một cái nhìn hoàn hảo về những gì các nhà đầu tư thực sự nghĩ rằng Fed sẽ làm. Các biện pháp phòng ngừa rủi ro liên quan đến việc cắt giảm lãi suất lớn để đối phó với một cuộc suy thoái lớn có thể dễ dàng gây rối với tín hiệu. Tuy nhiên, một lần nữa, thật khó để tranh luận với những con số.

Bob Prince, chẳng hạn, đang thúc giục sự thận trọng. Đồng giám đốc đầu tư tại Bridgewater Associates - một trong những quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới - đã nói với chúng tôi trong tuần này rằng “Fed sẽ không cắt giảm”. “Họ sẽ không làm theo những gì được định giá,” ông nói về những kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã “được định vị cho một chu kỳ thắt chặt”. Quan điểm của ông khá có lý, nhưng nó không phải là điều được đón nhận
JPMorgan Asset Management cũng không tin vào sự cường điệu. Trong triển vọng cho phần còn lại của năm 2023 vào tuần này (ngay trước khi dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ được công bố), họ cho biết hiệu suất lạc quan của các thị trường rủi ro trong năm nay đơn giản là “quá tốt để trở thành sự thật”.

Thị trường chứng khoán quá tươi sáng với sức bật tương đối nhưng ro cao hơn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang khiến các nhà đầu tư lo lắng. Hugh Gimber, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại cơ quan đầu tư, cho biết: “Chúng tôi cảm thấy thị trường chưa chuẩn bị nhiều cho tình trạng suy thoái mà chúng tôi vẫn cho là cần thiết” để kiểm soát lạm phát một cách thực sự và lâu dài. Ông đã đưa ra lời khuyên rằng các nhà đầu tư sẵn sàng nhanh chóng bảo vệ tài sản của mình trước bất kì dấu hiệu của mối đe dọa nào. “Chúng tôi không thoải mái khi thị trường quá hưng phấn và nghĩ rằng đã đến lúc giảm thiểu những rủi ro.”

Ông nói thêm, sự phục hồi của một số ít cổ phiếu công nghệ lớn đang tạo ra nhiều lợi thế cho đến thời điểm hiện tại, nhưng kỷ nguyên Covid với các đợt phong tỏa là lần đầu tiên các cổ phiếu công nghệ tránh được tác động của một cuộc suy thoái thực sự.

Von Rotberg tại J Safra Sarasin cũng lặp lại quan điểm đó - mua cổ phiếu công nghệ gần đây là một chiến lược phòng thủ tuyệt vời, nhưng đó là ngoại lệ chứ không phải là tiêu chuẩn và nó “có thể quay trở lại guồng theo chu kỳ”.

Nhưng không cần phải nheo mắt nhiều để thấy rằng, ngoài Vương quốc Anh, với triển vọng lạm phát và tăng trưởng ảm đạm, chúng ta thực sự đang ở một vị trí rất thuận lợi.

Fahad Kamal, giám đốc đầu tư của ngân hàng tư nhân SG Kleinwort Hambros, cho biết: “Chúng tôi đã gặp phải tình huống Goldilocks tuyệt vời nhất. “Nền kinh tế không quá tệ, mọi người có việc làm, người tiêu dùng ổn định. Việc tăng lương thêm 6% có tác động tâm lý mạnh mẽ hơn so với việc giá hàng hóa tăng 8%”.

Kamal cho biết lạm phát của Mỹ giảm “không quá tệ”. Và nếu điều đó vẫn chưa đủ, thì chúng ta đã thấy, trong cuộc khủng hoảng ngân hàng ngắn ngủi của Hoa Kỳ vào đầu năm nay, Fed vẫn sẵn sàng và có thể dập tắt ngọn lửa bằng bảng cân đối kế toán của mình. Kamal nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tất cả những thứ đó và sự hỗ trợ tuyệt vời của Fed. Không có điều gì để phải phàn nàn cả. Những người bi quan nên chuẩn bị tinh thần cho viễn cảnh thương mại đau đớn ngày càng đau đớn hơn.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ