Thủ tướng Iraq: Vấn đề chi phí tiếp tục trì hoãn hoạt động đường ống dẫn dầu khí quan trọng

Thủ tướng Iraq: Vấn đề chi phí tiếp tục trì hoãn hoạt động đường ống dẫn dầu khí quan trọng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

19:42 17/01/2024

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani cho biết việc khởi động lại đường ống dẫn dầu quan trọng đang bị cản trở do bất đồng về thanh toán

Vấn đề Iraq đang gặp phải là điều chỉnh phí bồi thường cho đường ống từ phía bắc Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ, việc đóng cửa đường ống này khiến vùng Kurdistan và các công ty trong khu vực bị mất gần 1 tỷ USD doanh thu mỗi tháng, đồng thời khiến gần 500,000 thùng dầu thô không được cung cấp hàng ngày trên toàn cầu.

Thủ tướng Iraq cho biết các công ty dầu mỏ có vấn đề với chi phí sản xuất. Vấn đề này đang được thảo luận nhưng chưa có giải pháp cụ thể.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa đường ống này vào tháng 3 sau khi phải bồi thường cho Iraq 1.5 tỷ USD vì vận chuyển dầu qua đường ống mà không có sự chấp thuận của Baghdad. Ankara cho biết họ đã sẵn sàng hoạt động và việc nối lại đường ống đang phụ thuộc vào Iraq.

Tuy nhiên, nguồn cung thấp hơn đã giúp Iraq tiến gần hơn đến giới hạn sản xuất của OPEC+. Nước này có kết quả không tốt trong việc thực hiện hạn ngạch và sẽ phải cắt giảm sản lượng khoảng 300,000 thùng/ngày để đáp ứng mục tiêu mới.

Baghdad đã yêu cầu Kurdistan giảm sản lượng để đáp ứng giới hạn của OPEC+. Sản lượng thấp hơn ở Kurdistan sẽ cho phép các mỏ ở nơi khác kiểm soát duy trì nguồn cung.

Thủ tướng Al-Sudani cho biết Iraq đang nghiên cứu thay đổi chính sách để cho phép Baghdad thanh toán cho các công ty dầu khí quốc tế tại Kurdistan.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ