Thứ trưởng tài chính Nhật Bản Kanda được tái bổ nhiệm

Thứ trưởng tài chính Nhật Bản Kanda được tái bổ nhiệm

16:16 27/06/2023

Nhật Bản đã có một động thái bất thường là gia hạn nhiệm kỳ của quan chức tiền tệ hàng đầu Masato Kanda, người đứng sau chiến lược can thiệp trị giá 65 tỷ USD năm ngoái, thêm một năm.

Ông Masato Kanda
Ông Masato Kanda

Kanda trở thành quan chức thứ tư trong 3 thập kỷ qua đảm nhiệm chức vụ thứ trưởng tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế đến năm thứ 3, bộ tài chính cho biết hôm thứ Ba.

“Chúng tôi đưa những người thích hợp ngồi vào đúng vị trí. Nhật Bản cũng sẽ chủ trì các cuộc họp của nhóm G7 cho đến cuối năm nay. Chúng ta cần duy trì sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực tài chính quốc tế với G-7 và các quốc gia khác”, Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki nói với các phóng viên hôm thứ Ba sau thông báo tái bổ nhiệm ông Kanda. Với quyết định này, Nhật Bản đang tái khẳng định cam kết sẽ can thiệp thị trường nếu cần.

Kanda đã cảnh báo một lần nữa vào thứ Hai rằng ông sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào nếu cần phải tham gia điều tiết thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, hiện tại, các nhà phân tích cho rằng Nhật Bản sẽ đứng ngoài thị trường trừ khi JPY tiến tới mức 150 đổi 1 USD, vẫn còn xa so với phạm vi quanh 143 hiện tại.

Masahiro Ichikawa, giám đốc chiến lược thị trường tại Sumitomo Mitsui DS Asset Management, cho biết việc tái bổ nhiệm Kanda có khả năng dẫn đến suy đoán rằng Nhật Bản sẽ hành động nếu đồng Yên mất giá nhanh hơn.

Kanda này được các quan chức gọi là “người ngoài hành tinh” một phần vì ông quan tâm rất nhiều đến các chủ đề từ tiền tệ và kinh tế cho đến tương lai của loài người và vũ trụ. Sức chịu đựng dường như không giới hạn của ông là một lý do khác.

“Tại các cuộc họp các nước G-7 ở Niigata, ông đã nâng ly để kích thích tinh thần về tầm quan trọng của công việc chúng tôi làm. Ông ấy là một người rất thẳng thắn và nguyên tắc. Khi biết rõ vị trí của ông và quan điểm của Nhật Bản về vấn đề gì đó, sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc cùng ông ấy”, Jay Shambaugh, thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế tại Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết.

Mặc dù có vẻ như ông ấy đã báo trước cho các đối tác Hoa Kỳ của mình, nhưng ông cũng khiến những người tham gia thị trường phải đoán già đoán non.

Kanda đã khiến thị trường bất ngờ khi can thiệp vào tháng 9 để ngăn JPY trượt giá lần đầu tiên sau 24 năm. Quốc gia trước đó được kỳ vọng ​​sẽ trì hoãn một động thái như vậy lâu hơn để tránh chọc giận Hoa Kỳ.

Sau đó, ông can thiệp vào thị trường tiền tệ trong phiên giao dịch ngày 21/10 ở New York để ngăn chặn đà trượt giá của JPY so với đồng USD, chiến lược này khác hẳn so với việc can thiệp vào thị trường trong phiên giao dịch chính.

Đồng Yên mất giá do phân kỳ chính sách giữa Nhật Bản và các quốc gia khác

Yen Has Depreciated on Outlook of Central Bank Moves | Renewed attention on rate differentials has pushed down the currency

Trong một động thái khác để ngăn chặn hoạt động đầu cơ, Kanda đã từ chối xác nhận đợt mua vào JPY lần thứ hai. Nhật Bản sẽ công bố tổng số tiền can thiệp vào cuối mỗi tháng, nhưng những hoạt động trong tháng 10 phải chờ đến tháng 2 mới được công bố.

Thứ trưởng tài chính cũng cho biết ông không ngại bán trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ để hỗ trợ can thiệp, một hành động cũng có thể gây xích mích Hoa Kỳ. Một số nhà phân tích và nhà đầu cơ đã cho rằng sức mạnh can thiệp của Nhật Bản để hỗ trợ JPY không đáng bao nhiêu so với quy mô nắm giữ USD của chính phủ, do nắm giữ trái phiếu kho bạc. Hiện tại, Nhật Bản có khoảng 1.13 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại tệ, chủ yếu dưới dạng chứng khoán.

“Kanda đã làm rất tốt. Không thể phủ nhận rằng USDJPY đã đạt đỉnh sau sự can thiệp. Căn thời điểm cũng là một yếu tố rất quan trọng trên thị trường”, theo Daisuke Karakama, kinh tế thị trường trưởng tại Ngân hàng Mizuho.

Kanda gia nhập Bộ Tài chính năm 1987 sau khi tốt nghiệp Đại học Tokyo. Sau đó, ông nhận bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học Oxford. Năm 2002, ông làm việc ở bộ phận tiền tệ và có được kinh nghiệm can thiệp trực tiếp ở đó.

Các đồng nghiệp trong và ngoài nước nói rằng thế giới quan của ông Kanda gần giống với quan điểm của một triết gia hoặc một nhà sư.

“Vũ trụ quá rộng lớn, đất đai , trái đất của chúng ta quá nhỏ bé. Nguồn gốc của vũ trụ và bản chất cuộc sống của chúng ta là không thể biết được. Kiến thức của nhân loại chẳng là gì cả” Kanda viết vào năm 2010 cho Koushikai, một hiệp hội gồm các quan chức và giám đốc điều hành công ty.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ