Thông tin chi tiết kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden

Thông tin chi tiết kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:45 01/04/2021

​​​​​​​Tổng thống Joe Biden đã công bố gói cơ sở hạ tầng trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD vào thứ Tư khi chính quyền của ông chuyển trọng tâm sang thúc đẩy nền kinh tế hậu đại dịch.

Chính quyền Biden mới công bố kế hoạch gói chi tiêu cơ sở hạ tầng vào hôm thứ Tư
Chính quyền Biden mới công bố kế hoạch gói chi tiêu cơ sở hạ tầng vào hôm thứ Tư

Kế hoạch mà Biden vạch ra hôm thứ Tư bao gồm khoảng 2 nghìn tỷ USD chi tiêu trong 8 năm và sẽ tăng thuế suất doanh nghiệp lên 28% để tài trợ cho kế hoạch này. Phát biểu tại hội trường công đoàn ở Pittsburgh, tổng thống gọi đó là tầm nhìn để tạo ra “nền kinh tế mạnh nhất, linh hoạt nhất, sáng tạo nhất trên thế giới” - và hàng triệu “công việc được trả lương cao”.

Nhà Trắng cho biết việc tăng thuế, kết hợp với các biện pháp được thiết kế để ngăn chặn việc trốn thuế, sẽ được dùng để tài trợ cho kế hoạch cơ sở hạ tầng trong vòng 15 năm.

Đề xuất này bao gồm:

  • Đầu tư 621 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng giao thông như cầu, đường, phương tiện công cộng, cảng, sân bay và phát triển xe điện.
  • Đầu tư 400 tỷ USD để chăm sóc người già và người tàn tật.
  • Đầu tư hơn 300 tỷ USD vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng nước uống, mở rộng truy cập băng thông rộng và nâng cấp lưới điện.
  • Bỏ hơn 300 tỷ USD vào xây dựng và trang bị thêm nhà ở giá rẻ, cùng với việc xây dựng và nâng cấp trường học.
  • Đầu tư 580 tỷ USD vào các nỗ lực sản xuất, nghiên cứu và phát triển và đào tạo việc làm của Mỹ.

Thông báo khởi động chiến dịch lớn thứ hai của Biden sau khi thông qua kế hoạch gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.9 nghìn tỷ USD vào đầu tháng này. Trong động thái mới này, chính quyền hướng đến mục đích thông qua đề xuất đầu tiên được thiết kế để tạo việc làm, cải tạo cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ và chống lại biến đổi khí hậu trước khi chuyển sang kế hoạch thứ 2 nhằm cải thiện giáo dục, mở rộng chế độ nghỉ có lương và chăm sóc sức khỏe.

Biden cho biết ông sẽ tiết lộ phần thứ 2 của gói kích thích phục hồi của mình “trong vài tuần nữa”.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết hôm thứ Tư rằng ông nhiều khả năng sẽ không ủng hộ đề xuất này vì vấn đề tăng thuế.

Người đồng cấp đảng Dân chủ của McConnell, Lãnh đạo Đa số Chuck Schumer ở New York, đã tung hô dự luật này như một phương tiện để tạo việc làm đồng thời thúc đẩy năng lượng sạch và giao thông vận tải.

Tổng thống đã đáp lại những lời chỉ trích về đề xuất tăng thuế, nói rằng ông sẽ không làm tăng gánh nặng cho bất kỳ ai kiếm được ít hơn $400,000 mỗi năm. Ông cho biết kế hoạch của mình không nhằm trừng phạt những người giàu có.

“Điều này không nhằm vào những người giàu có. Không phải để tái phân bổ của cải,” ông nói. "Mục đích chính ở đây là mở ra cơ hội cho mọi người khác."

Biden có kế hoạch tài trợ chi tiêu bằng cách tăng thuế suất thuế doanh nghiệp lên 28%. Đảng Cộng hòa đã cắt giảm mức thuế này từ 35% xuống 21% trong dự luật thuế năm 2017 của họ.

Chính quyền Biden cũng muốn tăng mức thuế tối thiểu toàn cầu đối với các tập đoàn đa quốc gia và đảm bảo họ phải trả ít nhất 21% thuế ở bất kỳ quốc gia nào. Nhà Trắng nhắm mục đích không khuyến khích các công ty đăng ký kinh doanh ở các “thiên đường thuế”.

Biden cho biết ông hy vọng sẽ giành được sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa cho một dự luật cơ sở hạ tầng. Nếu đảng Dân chủ không thể có được 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tham gia, họ sẽ phải cố gắng thông qua dự luật thông qua điều chỉnh ngân sách, điều này sẽ không yêu cầu bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào ủng hộ kế hoạch trong một Quốc hội bị chia rẽ 50-50.

"Chúng tôi sẽ có một cuộc đàm phán thiện chí với bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào muốn giúp hoàn thành việc này", Biden cho biết hôm thứ Tư.

Đảng Dân chủ đang tìm cách thông qua gói này vào mùa hè này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với cuộc họp kín của đảng Dân chủ rằng bà muốn nó được thông qua trước ngày 4 tháng 7, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ