Thống đốc Villeroy: ECB nên cắt giảm lãi suất vào năm 2024

Thống đốc Villeroy: ECB nên cắt giảm lãi suất vào năm 2024

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

15:40 19/12/2023

Thống đốc Villeroy cho rằng chu kỳ tăng lãi suất đã kết thúc và việc cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào năm tới. Tuy nhiên, cắt giảm quá sớm sẽ đẩy nền kinh tế chìm trong tình trạng lạm phát. Theo ông, NHTW châu Âu nên thận trọng xem xét thời điểm cắt giảm và phải đảm bảo lạm phát đã hạ nhiệt sau khi duy trì lãi suất ở mức 4% đủ lâu.

Phát biếu của thống đốc ngân hàng Pháp được đưa ra sau khi ECB quyết định giữ nguyên lãi suất vào tuần trước trong cuộc họp thứ hai liên tiếp, sau hơn một năm thắt chặt chính sách không ngừng.

Tuy nhiên, chủ tịch ngân hàng trung ương, Christine Lagarde, cho biết việc cắt giảm chưa được thảo luận và sẽ thận trọng trong việc đưa lạm phát về mục tiêu 2%.

Thống đốc Villeroy cho biết mọi động thái cắt giảm lãi suất trong năm tới sẽ dựa trên dữ liệu và được quyết định độc lập với Fed. Đầu ngày thứ Ba, Ngân hàng Trung ương Pháp đã công bố dự báo kinh tế cập nhật, trong đó cho thấy lạm phát sẽ giảm xuống mức trung bình 1.8% vào năm 2025.

Ông cho rằng lạm phát đang trong tầm kiểm soát, đây cũng là sự chú ý lớn của người dân tại thời điểm này.

Dự báo của Ngân hàng Trung ương Pháp về tăng trưởng kinh tế kém lạc quan hơn, dự kiến ​​chỉ tăng trưởng 0.9% vào năm 2024 - thấp hơn nhiều so với mức 1.4% để khắc phục tài chính công và tạo việc làm.

Tuy nhiên, ông cho biết triển vọng đó khả quan hơn so với kịch bản xấu nhất vào năm ngoái, dự báo lạm phát kỷ lục sẽ gây ra suy thoái kinh tế và thất nghiệp hàng loạt.

“Lãi suất là nhân tố chính khiến nền kinh tế suy thoái, nhưng sẽ có hạ cánh mềm. Điều cần phải làm bây giờ là cân đối trong việc thiết lập lãi suất để sự ổn định và cắt giảm có thể xảy ra vào năm 2024.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ