Thống đốc RBA: Không bất ngờ với báo cáo lạm phát

Thống đốc RBA: Không bất ngờ với báo cáo lạm phát

08:25 26/10/2023

Báo cáo lạm phát quý III của Úc "khá giống với những gì chúng tôi nghĩ," Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Michele Bullock phát biểu, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ và AUD suy yếu.

Bà nói các con số được công bố vào thứ Tư cao hơn dự báo của RBA vào tháng 8, nhưng dựa trên thông tin từ đó đến nay, bao gồm chỉ số CPI tháng, "chúng tôi nghĩ lạm phát sẽ ở quanh mức được công bố."

Bà Bullock phát biểu trong buổi điều trần đầu tiên trước quốc hội, khi lạm phát cao hơn dự kiến khiến thị trường tiền tệ và một số nhà kinh tế dự báo lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tháng sau.

Bình luận của bà khiến AUD giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022 và lợi suất trái phiếu chính phủ 3 năm suy yếu. Định giá lãi suất thị trường tiền tệ cũng giảm, hiện kỳ vọng 60% khả năng thắt chặt vào ngày 7/11, từ 80% vào ngày thứ Tư.

Mặc dù vậy, kinh tế trưởng của Westpac Banking Corp. Luci Ellis tin rằng sẽ có một lần tăng lãi suất vào tháng sau, trái ngược so với dự kiến trước đó của ngân hàng về việc giữ nguyên tại mức 4.1%. Như vậy, 4 ngân hàng lớn của Úc đều dự báo lãi suất sẽ tăng vào ngày 7/11.

"Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ tín hiệu nào từ lời phát biểu của thống đốc sáng nay về dữ liệu CPI," bà Ellis, trước đây là phó thống đốc tại RBA, nói trong một ghi chú.

"Sau khi nói rõ rằng bất ngờ đáng kể với triển vọng lạm phát mới cần đến tăng lãi suất, bà cần tránh thị trường cầm đèn chạy trước ô tô trước thềm quyết định tháng tới."


Trước đó trong tuần, bà Bullock nói rằng RBA "sẽ không do dự" tăng lãi suất nếu có bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với triển vọng lạm phát. Các dự báo hiện tại của ngân hàng trung ương cho thấy lạm phát sẽ quay trở lại trong mục tiêu 2-3% vào cuối năm 2025.

Khi được hỏi về cách đánh giá tình hình lạm phát hiện tại, bà đồng ý với mô tả của một thượng nghị sĩ rằng ngân hàng vẫn nên "thận trọng."

Hội đồng "không biết liệu công việc đã hoàn tất chưa," bà nói. "Chúng ta có thể phải tiếp tục" tăng lãi suất.

Bà Bullock được hỏi về việc RBA liên tục đẩy lùi dự báo thời điểm lạm phát quay trở lại mục tiêu. Mặc dù nhận thức điều này, bà nói các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa đưa ra quyết định về việc CPI sẽ nằm ngoài mục tiêu.

Khi được hỏi liệu báo cáo lạm phát mới nhất có là một "thay đổi đáng kể" đối với dự báo kinh tế của RBA không, bà từ chối trả lời. "Chúng tôi vẫn đang suy nghĩ về điều đó. Tôi không muốn đưa ra câu trả lời mơ hồ."

RBA đã giữ nguyên lãi suất ở bốn cuộc họp gần đây sau khi thắt chặt tổng cộng 4% từ tháng 5/2022 đến tháng 6 năm nay. Hội đồng đang đánh giá tác động của việc thắt chặt thời điểm hiện tại và sẽ công bố dự báo kinh tế hàng quý của quan chức RBA trong cuộc họp ngày 7/11.

Tình hình kinh tế cho đến nay vẫn khá phức tạp - người tiêu dùng không lạc quan trong khi niềm tin doanh nghiệp vẫn giữ vững.

Doanh số bán lẻ cho thấy chi tiêu hộ gia đình gần như đi ngang trong khi một số ít người Úc đang ở giai đoạn đầu của căng thẳng tài chính.

Trái lại, thị trường lao động vẫn tiếp tục tăng trưởng bất chấp chu kỳ tăng lãi suất của RBA, với nhu cầu tuyển dụng vẫn mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.6% vào tháng trước. Thị trường nhà ở cũng phục hồi đáng ngạc nhiên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ