Thống đốc Kuroda sẽ không thể đạt được mục tiêu lạm phát trong nhiệm kỳ của mình

Thống đốc Kuroda sẽ không thể đạt được mục tiêu lạm phát trong nhiệm kỳ của mình

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:34 27/04/2021

Haruhiko Kuroda sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng giá ổn định 2% trong nhiệm kỳ của mình sau hơn một thập kỷ kích thích để tạo lạm phát, theo dự báo mới nhất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Lạm phát tại Nhật sẽ không thể đạt mục tiêu 2%
Lạm phát tại Nhật sẽ không thể đạt mục tiêu 2%

Ngay cả khi nền kinh tế dự kiến ​​sẽ phục hồi nhanh hơn sau đại dịch, một loạt chi phí hàng hóa tăng và kỳ vọng toàn cầu về việc tăng tốc lạm phát, BOJ vẫn không thể tìm thấy đủ yếu tố tích cực để chứng kiến ​​mức tăng giá trung bình 2% vào cuối tháng 3 năm 2024. 
BOJ đã đưa ra các dự báo mới nhất sau khi không thay đổi các thiết lập về lãi suất và chương trình mua tài sản, như đã được nhiều người mong đợi. Mặc dù ngân hàng hiện đang chứng kiến ​​mức tăng trưởng kinh tế mạnh hơn 4% trong năm nay bắt đầu từ tháng 4 và 2.4% vào năm sau, nhưng ngân hàng đã cắt giảm dự báo lạm phát cho năm tài khóa hiện tại xuống chỉ còn 0.1%, với lý do hóa đơn điện thoại di động rẻ hơn.

Những dự báo mới nhất cho thấy thách thức mà ngân hàng trung ương phải đối mặt để hoàn thành sứ mệnh mà Kuroda ban đầu hy vọng đạt được trong khoảng 2 năm. Mặc dù thống đốc BOJ có thể sẽ tiếp tục nhấn mạnh rằng các yếu tố tạm thời sẽ không đẩy lùi xu hướng lạm phát cơ bản, nhưng thực tế khó chịu là hiện tại có quá ít tăng trưởng giá sau khi thực hiện thử nghiệm tham vọng nhất thế giới nhằm tái cấu trúc nền kinh tế.
Hideo Kumano, nhà kinh tế trưởng điều hành tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life và là một cựu quan chức BOJ cho biết: “Điều này mang tính biểu tượng rất lớn rằng ngay cả Kuroda cũng không thể đạt được mục tiêu sau một thập kỷ. Điều đó một lần nữa đặt ra câu hỏi liệu mục tiêu lạm phát 2% có thực sự là mục tiêu phù hợp với Nhật Bản hay không.”
Kuroda đã đưa ra chương trình nới lỏng quy mô lớn của mình vào tháng 4 năm 2013 với mục đích chắc chắn là đánh vào tâm lý của người tiêu dùng và các công ty và thuyết phục họ rằng lạm phát sắp đến. Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, BOJ đã tích lũy đủ trái phiếu và cổ phiếu để nâng cấp nền kinh tế Nhật Bản nhằm theo đuổi mục tiêu lạm phát.
Lần xem xét chính sách vào tháng trước, lớn nhất kể từ năm 2016, là một bước lùi khác so với chiến lược táo bạo mà Kuroda đã đề ra ban đầu. Ngân hàng đã sắp xếp hợp lý chương trình kích cầu một cách hiệu quả để có thể theo đuổi mục tiêu một cách linh hoạt hơn trong khi thừa nhận rằng ngân hàng sẽ không sớm đạt được mục tiêu đó.

Quyết định và dự báo mới nhất sẽ củng cố thêm quan điểm rằng BOJ có khả năng sẽ giữ nguyên kích thích so với các đối tác toàn cầu như Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu ngay cả khi nền kinh tế Nhật Bản đang lấy lại sức mạnh với tốc độ nhanh hơn dự kiến.
Dưới đây là dự báo tăng trưởng mới so với dự báo trước đó; Dự báo CPI mới so với dự báo trước đó

Mục tiêu 2% là nền tảng của Abenomics, một dự án bắt đầu vào năm 2013 nhằm phối hợp chặt chẽ hơn chính sách giữa chính phủ Nhật Bản và ngân hàng trung ương để giúp phục hồi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
Sự phối hợp chặt chẽ đã giúp Nhật Bản chống chọi với cơn bão Covid-19 tốt hơn so với nhiều nước, với mức chi tiêu công kỷ lục được tài trợ bằng cách đi vay với lãi suất mà ngân hàng trung ương giúp duy trì ở mức thấp. Nhưng mối quan hệ dường như không còn hoàn toàn tương hỗ nữa.
Yoshihide Suga, người kế nhiệm Shinzo Abe làm thủ tướng, có vẻ ít cam kết với mục tiêu lạm phát hơn so với nhà lãnh đạo cũ. Suga đã nhiều lần chứng minh rằng ông quan tâm đến thực tế hàng ngày của tiền thuế từ cử tri hơn là tầm quan trọng lý thuyết của việc hình thành kỳ vọng lạm phát mạnh hơn.

Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, việc Suga nhấn mạnh rằng phí điện thoại di động nên được giảm khoảng 40% càng sớm càng tốt cho thấy ông ưu tiên "đưa tiền mặt vào ví của người mua sắm" hơn là tạo ra hình ảnh về giá cả tăng cao trong đầu họ.

                  Lạm phát tại Nhật đang thụt lùi so với các nước phát triển khác

Các khoản trợ cấp đi lại do Suga dẫn đầu vào năm ngoái cũng đã kéo chỉ số giá chung hàng tháng xuống 0.4 điểm phần trăm.
Nhà kinh tế Harumi Taguchi tại IHS Markit cho biết: “Vấn đề với các chính sách này của chính phủ là chúng có thể củng cố tư duy giảm phát nếu tiếp tục được duy trì”, nhà kinh tế Harumi Taguchi tại IHS Markit, người đã kêu gọi cải cách nhiều hơn để giúp nền kinh tế Nhật Bản phát triển và thúc đẩy tăng giá. “Điều cần thiết là những gì chính phủ gọi là cải cách cơ cấu. Tiềm năng tăng trưởng cơ bản cần được đẩy lên để có tác động tích cực đến người tiêu dùng.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ